Thứ ba 30/04/2024 00:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Mỹ Hưng bị tố tự ý thay đổi kết cấu hầm xe dự án, UBND quận 7 yêu cầu làm rõ

15:50 | 10/04/2024

(Xây dựng) - Sau khi bị cư dân tố Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng (gọi tắt là Phú Mỹ Hưng) tự ý thay đổi kết cấu hầm xe Khu phố Sky Garden 1 và Sky Garden 2, UBND quận 7 đã làm việc với các cơ quan liên quan, yêu cầu chủ đầu tư kiểm tra, báo cáo lại sự việc.

Phú Mỹ Hưng bị tố tự ý thay đổi kết cấu hầm xe dự án, UBND quận 7 yêu cầu làm rõ
Dự án Sky Garden bị cư dân tố tự ý thay đổi kết cấu hầm xe.

Cư dân tố chủ đầu tư thay đổi kết cấu hầm xe

Mới đây, cư dân sống ở khu phố Sky Garden 1 thuộc Dự án Sky Garden (Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, phường Tân Phong, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh) phản ánh đến cơ quan chức năng về việc Phú Mỹ Hưng là chủ đầu tư Khu phố Sky Garden 1 và Sky Garden 2 đã tự ý thay đổi kết cấu hầm xe.

Cụ thể, đơn có nội dung: Phú Mỹ Hưng đã tự thay đổi kết cấu hầm để xe của Khu phố Sky Garden 1 và Sky Garden 2 bằng việc đổ cát nền và lát gạch block lên đường dẫn vốn là đường bê tông nhựa asphalt theo bản vẽ hoàn công mà không xin phép các cơ quan, ban, ngành cũng như lấy ý kiến của cư dân.

Từ phản ánh của cư dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có mặt tại Khu phố Sky Garden 1 và Sky Garden 2 để ghi nhận thực trạng trên.

Phú Mỹ Hưng bị tố tự ý thay đổi kết cấu hầm xe dự án, UBND quận 7 yêu cầu làm rõ
Đường dẫn của hầm để xe Khu phố Sky Garden 1 và Sky Garden 2 đều được được lát gạch block và đang có dấu hiệu xuống cấp.

Theo ghi nhận, các đường dẫn của hầm để xe Khu phố Sky Garden 1 và Sky Garden 2 đều được lát gạch block. Các đường dẫn này bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, gây sụt lún, nền gạch mất độ kết dính với nhau. Nhiều vị trí gạch block bị bong tróc tạo thành những vũng trũng nhấp nhô gây khó khăn cho việc đi lại của cư dân. Cư dân cho rằng, mặc dù tình trạng xảy ra đã lâu nhưng chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục, sửa chữa.

Liên quan đến dự án trên, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Sky Garden 1 hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2005 và Sky Garden 2 hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2006. Sở Xây dựng không thực hiện kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình trên.

Phú Mỹ Hưng bị tố tự ý thay đổi kết cấu hầm xe dự án, UBND quận 7 yêu cầu làm rõ
Nền gạch block mất độ kết dính, bị lệch hướng, bong tróc khiến việc đi lại của cư dân gặp khó khăn.

Theo Sở Xây dựng, đối với việc cư dân phản ánh Phú Mỹ Hưng đã tự thay đổi kết cấu hầm để xe của Khu phố Sky Garden 1 và Sky Garden 2 thì trách nhiệm kiểm tra, xử lý đối với khiếu nại, tranh chấp phát sinh trong quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư thuộc thẩm quyền của UBND quận 7.

Ngày 22/1/2024, UBND quận 7 đã có Văn bản số 468/UBND-QLĐT trả lời đơn thư phản ánh của cư dân liên quan đến việc xây dựng, sửa chữa, thay đổi kết cấu hầm xe của Khu phố Sky Garden 1 và 2.

Đồng thời ngày 22/1, UBND quận 7 đã có Văn bản số 469/UBND-QLĐT đề nghị Phú Mỹ Hưng kiểm tra, báo cáo lại sự việc cư dân phản ánh.

Được biết, sau phản ánh của cư dân và phóng viên Báo điện tử Xây dựng, UBND quận 7 đã mời các cơ quan liên quan để làm rõ nội dung phản ánh trên.

Để thông làm rõ sự việc, phóng viên đã liên hệ, đặt câu hỏi đến Phú Mỹ Hưng, tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 tháng công ty này vẫn chưa có phản hồi.

Cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra xác định trách nhiệm các bên

Theo Luật sư Trần Minh Hùng (Trưởng Văn phòng luật sư Gia Đình) cho biết: Trong trường hợp phía chủ đầu tư là Phú Mỹ Hưng tự thay đổi kết cấu hầm để xe bằng việc đổ cát nền và lát gạch block thì sẽ phải chịu trách nhiệm khi gây ảnh hưởng đến độ chịu lực của chung cư dẫn đến kết quả bị sụt lún, xuống cấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để xác định, điều tra cụ thể trách nhiệm đối với từng cá nhân, tổ chức có liên quan khi để xảy ra tình trạng tự ý thay đổi kết cấu gây sụt lún, xuống cấp công trình trên.

Phú Mỹ Hưng bị tố tự ý thay đổi kết cấu hầm xe dự án, UBND quận 7 yêu cầu làm rõ
Khu vực tiếp giáp đường dẫn hầm xe với tường chung cư bị sụt lún, tạo ra vết nứt lớn.

Luật sư Hùng cho rằng, theo quy định pháp luật, khi chủ đầu tư tiến hành thay đổi thiết kế, đặc biệt thay đổi vật liệu, thay đổi kết cấu công trình gây ảnh hưởng đến tính chịu lực của công trình thì phải trình cơ quan chuyên môn về xây dựng thực hiện thẩm định thiết kế, nếu không thuộc trường hợp phải trình cư quan chức năng thẩm định thì phải tự tiến hành nghiệm thu công trình, đảm bảo về chất lượng công trình.

Hiện nay, pháp luật đã có các quy định cụ thể buộc chủ đầu tư phải minh bạch thông tin đầy đủ dự án. Nếu chủ đầu tư thông tin không đúng, không đầy đủ, sai so với thiết kế và không đảm bảo điều kiện thì phải chịu trách nhiệm với khách hàng. Bên cạnh đó, trong trường hợp này, UBND quận 7 cũng phải có trách nhiệm trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư, có trách nhiệm kiểm tra, xử lý đối với các tranh chấp phát sinh trong quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Dự án Sky Garden (gồm có dự án Sky Garden 1, Sky Garden 2, Sky Garden 3), do Phú Mỹ Hưng làm chủ đầu tư, được quy hoạch nhiều tiện ích công cộng và không gian cộng đồng, giống như là một thành phố thu nhỏ. Dự án gồm 42 block nhà, được xây dựng trên diện tích khuôn viên hơn 10,4ha, trong đó tổng diện tích sàn xây dựng hơn 400.000m2 với hơn 3.000 căn hộ. Toàn bộ dự án Sky Garden nằm trong Khu dân cư văn hóa giải trí, ngay tại mặt tiền đại lộ Nguyễn Văn Linh.

Dự án được thiết kế bởi Công ty SURV – Thượng Hải – đơn vị đã thiết kế căn hộ The Panorama tại PMH, Công ty Tư vấn xây dựng Thái Bình Dương Trung Quốc (SPCC) tư vấn giám sát.

Phú Mỹ Hưng được thành lập năm 1993, liên doanh giữa 2 công ty là Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC) và Công ty Phú Mỹ Hưng Asia Holdings.

Phú Mỹ Hưng là nhà phát triển hạ tầng đô thị lớn tại Việt Nam, là công ty đầu tiên xây dựng hoàn chỉnh quy hoạch phát triển đô thị tổng thể tại Việt Nam.

Công ty này là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn với số vốn đầu tư trên 650 triệu USD. Ngoài 70% cổ phần trong dự án phát triển đô thị Phú Mỹ Hưng, Tập đoàn CT&D còn là nhà đầu tư Khu chế xuất Tân Thuận, Nhà máy điện Hiệp Phước và Công ty Tư vấn xây dựng Sino Pacific (SPCC).

Công ty là chủ đầu tư và đơn vị thi công của nhiều dự án bất động sản, trong đó có: Nam Thiên Villas, Nam Thông II Villas, Khu dân cư Nam Viên, Mỹ Kim 1 Villas, Phú Gia Phú Mỹ Hưng, Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Garden Plaza, Riverside Residence, Green Valley, The Symphony, The Antonia...

Phi Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load