Thứ bảy 20/04/2024 09:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phổ Yên (Thái Nguyên): Phó Chủ tịch UBND xã Minh Đức bán đất không đủ điều kiện chuyển nhượng, lấy tiền tỷ của người dân?

18:00 | 21/11/2022

(Xây dựng) – Có nhu cầu mua đất xây dựng nhà ở, một người dân đã chuyển toàn bộ gần 2 tỷ đồng để mua đất của vợ chồng Phó Chủ tịch UBND xã Minh Đức, thành phố Phổ Yên (Thái Nguyên). Tuy nhiên, do thửa đất có "vấn đề" nên sau gần 1 năm phần đất này vẫn không thể chuyển nhượng, thế nhưng vợ chồng Phó Chủ tịch không những không trả lại tiền còn thách thức bị hại đi kiện, gây bức xúc trong dư luận.

Phổ Yên (Thái Nguyên): Phó Chủ tịch UBND xã Minh Đức bán đất không đủ điều kiện chuyển nhượng, lấy tiền tỷ của người dân?
Thửa đất không đủ điều kiện chuyển nhượng mà vợ chồng Phó Chủ tịch UBND xã Minh Đức vẫn bán gần 2 tỷ đồng cho người dân.

Phản ánh tới phóng viên Báo điện tử Xây dựng về việc làm có dấu hiệu vi phạm pháp luật của vợ chồng Phó Chủ tịch UBND xã Minh Đức, chị Dương Thị Bích ở phường Ba Hàng, thành phố Phổ Yên bức xúc cho biết: Ngày 28/02/2022, tại gia đình bà Trần Thị Hải thuộc xã Minh Đức, thành phố Phổ Yên, chị đã thanh toán 200 triệu đồng cho ông Nguyễn Xuân Khôi là chồng bà Hải, để đặt cọc mua thửa đất số 7a, tờ bản đồ số 26, địa chỉ xóm Cầu Giao, xã Minh Đức, thành phố Phổ Yên với tổng diện tích 400m2 (trong đó có 200m2 đất ở tại nông thôn và 200m2 đất trồng cây lâu năm), do UBND huyện Phổ Yên cấp ngày 20/01/2012, mang tên người sử dụng đất là bà Trần Thị Hải sinh năm 1980 và ông Nguyễn Xuân Khôi sinh năm 1973.

Do tin tưởng bà Trần Thị Hải hiện đang là Phó Chủ tịch UBND xã Minh Đức cùng với lời khẳng định của vợ chồng bà Hải cho rằng, thửa đất của gia đình họ không có tranh chấp, không vướng mắc gì về mặt pháp lý, họ sẽ lo đầy đủ giấy tờ liên quan theo hợp đồng để làm thủ tục chuyển nhượng. Bởi vậy, trong quá trình làm thủ tục mua bán đất, mặc dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý để chuyển nhượng, nhưng đến ngày 15/4/2022, chị Bích đã chuyển thanh toán toàn bộ tổng số tiền chuyển nhượng là 1 tỷ 960 triệu đồng vào tài khoản của vị Phó Chủ tịch UBND xã Minh Đức Trần Thị Hải như thỏa thuận.

Tuy nhiên, tới tận hơn 7 tháng từ khi nhận đủ tiền, vợ chồng vị Phó Chủ tịch này vẫn không bàn giao được đầy đủ giấy tờ liên quan đến thửa đất theo quy định cho chị Bích làm thủ tục chuyển nhượng, thậm chí còn vòng vo, nhiều lần hứa hẹn với chị Bích, có lúc bị chị Bích hỏi nhiều, bà Hải còn đổ lỗi cho cả cơ quan chức năng Nhà nước trả kết quả chậm...

Nghi ngờ trước thái độ ứng xử và tính pháp lý của thửa đất cũng như sợ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chị Bích đã nhiều lần phải nghỉ việc, tìm gặp, gọi điện, nhắn tin yêu cầu bà Hải trả lại toàn bộ số tiền, nhưng bà này nhất định chây ỳ không trả, nhiều lúc còn né tránh, thách thức bị hại kiện ra tòa. Bức xúc, bất bình trước hành vi đó, chị Bích đã viết đơn tố cáo, vạch trần hành vi của bà Hải tới các cơ quan chức năng.

Phổ Yên (Thái Nguyên): Phó Chủ tịch UBND xã Minh Đức bán đất không đủ điều kiện chuyển nhượng, lấy tiền tỷ của người dân?
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Phổ Yên đo đạc, kiểm tra phát hiện có vấn đề tại thửa đất mà vợ chồng bà Hải bán.

Qua quá trình đo đạc, trích lục thửa đất trên, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Phổ Yên đã kết luận: Sau khi đo đạc và đối chiếu hồ sơ địa chính xác định: “Vị trí hiện trạng gia đình đang sử dụng, sai khác với hồ sơ cấp giấy được cấp năm 2011, do đó Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Phổ Yên không thể trả kết quả theo đề nghị”, điều đó đồng nghĩa với việc thửa đất này không đủ điều kiện thực hiện chuyển nhượng theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Phổ Yên khẳng định: Chi nhánh đã làm đúng quy định, đã gửi văn bản kết luận, trả lời rõ nội dung đề nghị liên quan trường hợp yêu cầu đo đạc để chuyển nhượng của gia đình ông Nguyễn Xuân Khôi. Cụ thể: Sau khi đơn vị tiến hành đo đạc, phát hiện hiện trạng thửa đất của gia đình ông Khôi, bà Hải không đúng với hiện trạng được cấp theo hồ sơ lưu trữ, riêng phần diện tích 75,4m2 liền kề mà không biết gia đình lấy ở đâu ra đề nghị đo thêm cho đủ với diện tích được cấp là phần diện tích thuộc đất nông nghiệp không cùng thửa, cùng loại đất nên không thể ghép tùy tiện, trái quy định của pháp luật. Trong trường hợp này, bà Hải nên trả lại tiền cho bên mua và thực hiện hoàn thiện các thủ tục pháp lý về thửa đất của mình theo quy định của Luật Đất đai, sau đó mới có thể tiếp tục thực hiện các quyền khác của mình theo quy định của pháp luật - ông Thành nhấn mạnh.

Phổ Yên (Thái Nguyên): Phó Chủ tịch UBND xã Minh Đức bán đất không đủ điều kiện chuyển nhượng, lấy tiền tỷ của người dân?
Chị Bích chỉ các vị trí sai lệch tại thực địa thửa đất sau khi các cơ quan chức năng kiểm tra, đóng cọc sắt đánh dấu.

Sau khi có kết luận của cơ quan chức năng, mặc dù biết rõ thửa đất của gia đình mình không thể chuyển nhượng được theo quy định của pháp luật, nhưng đến nay vợ chồng vị Phó Chủ tịch này vẫn ngang nhiên không chịu trả lại tiền cho chị Bích mà còn công khai thách thức, gây bức xúc, bất bình trong nhân dân địa phương.

Làm việc với phóng viên, ông Trần Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã Minh Đức cho biết, đến nay, UBND xã chưa nhận được đơn tố cáo cán bộ của chị Bích, trong khi chị Bích cho biết đã gửi đơn tố cáo bà Hải từ hơn 1 tháng nay tới Đảng ủy, UBND xã nhưng vẫn chưa được hồi âm, nhất là sau khi đã có kết luận rõ ràng của cơ quan chức năng về thửa đất của gia đình bà Hải.

Phổ Yên (Thái Nguyên): Phó Chủ tịch UBND xã Minh Đức bán đất không đủ điều kiện chuyển nhượng, lấy tiền tỷ của người dân?
Việc làm của bà Trần Thị Hải khiến dư luận hết sức bức xúc, bất bình nhất là khi bà Hải đang là Phó Chủ tịch UBND của một xã.

Phóng viên tiếp tục đặt lịch đề nghị làm việc trực tiếp với Phó Chủ tịch Hải, ông Hưng lại đưa ra nhiều lý do như: Do địa phương nhiều việc, bà Hải bận đi cơ sở, bận họp… sau đó còn yêu cầu phóng viên phải xuất trình giấy giới thiệu của cơ quan báo chí mới tiếp nhận đề nghị và xếp lịch làm việc với bà Hải để cung cấp thông tin.

Trước yêu cầu của ông Hưng, phóng viên đã giải thích cho vị Chủ tịch UBND xã này hiểu rõ về Luật Báo chí. Trong Khoản 2 Điều 25 Luật Báo chí 2016 quy định rất rõ: “Khi đến làm việc, nhà báo chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo. Các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm cung cấp cho nhà báo những tư liệu, tài liệu không thuộc bí mật Nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật”.

Qua cách hành xử của vị Chủ tịch UBND xã, dư luận không khỏi hoài nghi và đặt nhiều câu hỏi: Phải chăng, chính quyền xã Minh Đức đang cố tình gây khó khăn, né tránh cung cấp thông tin tố cáo liên quan tới cán bộ? Có hay không việc lãnh đạo UBND xã Minh Đức đang bao che cho những vi phạm của vợ chồng Phó Chủ tịch?

Lãnh đạo các cơ quan chức năng thành phố Phổ Yên cần sớm vào cuộc làm rõ, để xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên nếu có dấu hiệu vi phạm theo đơn tố cáo, kể cả những cán bộ cố tình bao che cho vi phạm. Qua đó, tạo niềm tin cho người dân vào sự nghiêm minh của pháp luật cũng như uy tín của Đảng và Nhà nước tại địa phương.

Yên Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load