Thứ năm 25/04/2024 07:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ông Lê Văn Vân, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Lã Vọng và Công ty Ngôi Nhà Mới bị tố “lừa đảo” chiếm đoạt tài sản?

11:59 | 29/08/2022

(Xây dựng) – Người dân gửi đơn tố giác ông Lê Văn Vân – nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng và Công ty Cổ phần Thương mại Ngôi Nhà Mới đại diện cho 2 công ty này huy động vốn cho nhiều dự án bằng hình thức vay tiền, hứa bán lô đất vị trí đẹp cho người dân, nhưng không thực hiện, cũng không trả lại tiền, số tiền lên đến hơn 500 tỷ đồng.

ong le van van nguyen pho tong giam doc cong ty la vong va cong ty ngoi nha moi bi to lua dao chiem doat tai san
Khu đô thị Ngôi Nhà Mới, một trong những dự án của Tập đoàn Lã Vọng.

Công ty Ngôi Nhà Mới, Lã Vọng bị “tố” qua cầu rút ván

Theo đơn của nhiều người dân do ông Trần Anh Tuấn, ngụ tại Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội đại diện tố giác ông Lê Văn Vân đồng thời là Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng (Công ty Lã Vọng) và Công ty Cổ phần Thương mại Ngôi Nhà Mới (Công ty Ngôi Nhà Mới) huy động hàng trăm tỷ đồng dưới hình thức ký hợp đồng vay tiền và “hứa hẹn” sẽ ưu tiên cho người cho vay mua những lô đất, nhà ở vị trí đẹp. Song, sau nhiều năm qua, ông Vân đã “bội tín” khiến người dân phải “đội” đơn đi cầu cứu khắp nơi, tố cáo hành vi có dấu hiệu “lừa đảo” chiếm đoạt tài sản, dấu hiệu trốn thuế, huy động vốn trái phép.

Được biết, người dân đã gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Công an. Bộ Công an đã có phiếu chuyển của ông Trần Anh Tuấn đến Công an Thành phố Hà Nội để giải quyết theo quy định. Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã đặt lịch làm việc với Công an Thành phố Hà Nội nhưng vẫn chưa có hồi âm.

Liên hệ với Công ty Ngôi Nhà Mới tại tầng 5, tòa nhà 25T2, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội được đại diện truyền thông là bà Đặng Ánh Hồng cho biết, hiện cơ quan chức năng đang điều tra, sẽ trả lời Báo điện tử Xây dựng sau khi có kết luận chính thức. Đồng thời bà Hồng cũng cho rằng, đơn tố cáo của ông Tuấn và nhiều người dân là bịa đặt 1 số thông tin. Ông Vân hiện không còn liên quan gì đến công ty (?)

Trở lại vấn đề đơn tố giác của người dân, được biết, ông Lê Văn Vân là em trai ông Lê Văn Vọng, người từng là Tổng Giám đốc hai Công ty Ngôi Nhà Mới và Công ty Lã Vọng. Cũng bởi vì tin tưởng vào uy tín của 2 công ty và vì ông Vân là em trai ông Vọng nên nhiều người dân đã góp vốn dưới hình thức cho ông Vân vay tiền, đăng ký mua lô đất sau khi dự án đủ điều kiện mở bán.

Theo đơn tố giác, ông Vân đã chủ động đặt vấn đề với ông Tuấn là: “Có dự án tại khu chức năng đô thị Tây Nam đường 70 (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm), ông Vân có đưa cho tôi quyết định liên quan đến dự án này như Quyết định giao chủ đầu tư, Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500; các văn bản của quận Nam Từ Liêm về kế hoạch đền bù giải phóng mặt bằng” và ông Vân nói với tôi rằng “Công ty đang cần tiền để giải phóng mặt bằng, cứ đưa tiền, sau này sẽ bán với giá ưu đãi”.

Sau đó, ông Tuấn và rất nhiều người dân đã ký kết Hợp đồng vay vốn, Hợp đồng vay tài sản, hình thức chuyển tiền cho ông Vân, nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản vào tài khoản của Công ty Lã Vọng, chuyển khoản vào tài khoản cá nhân của ông Vân, ông Vân xác nhận với chức danh Phó Tổng Giám đốc 2 công ty nói trên.

ong le van van nguyen pho tong giam doc cong ty la vong va cong ty ngoi nha moi bi to lua dao chiem doat tai san
Dự án Louis City Đại Mỗ của Tập đoàn Lã Vọng.
ong le van van nguyen pho tong giam doc cong ty la vong va cong ty ngoi nha moi bi to lua dao chiem doat tai san
Ông Lê Văn Vân ký nhiều phiếu thu tiền (vay tiền) với tư cách Phó Tổng Giám đốc Công ty Ngôi Nhà Mới.

Theo ông Tuấn, tại thời điểm này, các dự án mà 2 công ty này triển khai đều chưa đủ điều kiện huy động vốn, cũng như chưa đủ điều kiện vay ngân hàng nên ông Vân huy động vốn cho công ty bằng hình thức này.

Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng, thực tế không đúng như những gì ông Vân hứa hẹn. Những lô đất mà phía ông Vân hứa hẹn bán ưu đãi cho người dân thì lại đem bán cho người khác, hoặc 01 lô ký cam kết bán cho nhiều người. Khi bị người dân phát hiện, ông Vân hứa sẽ tạo điều kiện bán cho lô khác đẹp hơn.

Cụ thể, Hợp đồng vay tài sản số 3/HĐVTS/2016 ghi ngày 4/11/2016, bên cho vay là ông Tuấn; bên vay là Công ty Cổ phần Thương mại Ngôi Nhà Mới với người đại diện là ông Lê Văn Vân – chức vụ Phó Tổng Giám đốc. Khoản vay là 2,3 tỷ đồng tiền mặt, thời hạn vay từ 3 – 6 tháng, lãi suất ấn định 5%/năm. Tại phiếu thu ghi ngày 4/11/2016 số tiền nộp 2,3 tỷ đồng, phần Thủ trưởng đơn vị có ký, đóng dấu tên ông Vân.

Tương tự, tại Hợp đồng vay tài sản số 1/HĐVTS/2016 giữa ông Tuấn và Công ty Cổ phần Thương mại Ngôi Nhà Mới, số tiền vay là 2,5 tỷ đồng. Hợp đồng vay tài sản số 06/HĐVTS/2018 giữa Mai Thị Hà Phương và Công ty Cổ phần Thương mại Ngôi Nhà Mới, số tiền là 6,0 tỷ đồng, thời hạn vay 3 tháng, lãi suất 5%/năm. Hợp đồng vay tài sản số 11/HĐVTS/2018 giữa Trương Thị Liên và Công ty Cổ phần Thương mại Ngôi Nhà Mới với số tiền 4,0 tỷ đồng.

Đối với tư cách là Phó Tổng Giám đốc Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng, ông Vân ký Hợp đồng vay vốn số 25/2020 với bà Nguyễn Thị Viễn với số tiền là 11,391 tỷ đồng, thời hạn vay 6 tháng, lãi suất 6%/năm (có Phiếu thu kèm theo)… và nhiều hợp đồng, giấy biên nhận khác.

ong le van van nguyen pho tong giam doc cong ty la vong va cong ty ngoi nha moi bi to lua dao chiem doat tai san
Ông Lê Văn Vân ký nhiều phiếu thu tiền (vay tiền) với tư cách Phó Tổng Giám đốc Công ty Lã Vọng.

Theo đơn tố cáo, tổng số tiền ông Tuấn đã chuyển cho ông Vân là hơn 510 tỷ đồng. Đến nay, sau khi các dự án đã được huy động vốn, đã bán và thu được tiền thì ông Vân không trả gốc, lãi cho người dân, không thực hiện các cam kết trước đó nên người dân “gõ cửa” cầu cứu khắp nơi.

Ngoài ra, người dân tố cáo số tiền mà ông Vân vay từ người dân với tư cách là Phó Tổng Giám đốc Công ty Lã Vọng không được chuyển vào tài khoản của Công ty Lã Vọng mà phần lớn chuyển vào tài khoản cá nhân ông Vân?.

Việc ký hợp đồng cho vay, đáng ra phía công ty đại diện cho người vay đóng thuế thu nhập cá nhân cho Nhà nước là 5% nhưng ông Vân đã chuyển vào tài khoản cá nhân để không phải đóng thuế thu nhập cá nhân, đây là biểu hiện của hành vi trốn thuế - ông Tuấn cho hay.

Qua đó, người dân khẩn thiết đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt, điều tra, xác minh sớm đưa sự thật ra ánh sáng, bảo vệ quyền lợi ích chính đáng của người dân.

Nhiều dự án của Tập đoàn Lã Vọng từng dính sai phạm

Công ty Cổ phần Thương mại Ngôi Nhà Mới và Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng là 2 đơn vị hạt nhân của Tập đoàn Lã Vọng do ông Lê Văn Vọng sáng lập. Sau một thời gian làm ăn, công ty để lại nhiều “tai tiếng” trên thương trường.

Năm 2018, ông Lê Văn Vọng (nhà sáng lập Tập đoàn Lã Vọng) đã thoái hết vốn với tư cách cá nhân ra khỏi các công ty nêu trên. Ở Công ty Ngôi Nhà Mới, cùng với ông Vọng, ông Lê Văn Vân và bà Ngô Thị Toàn cũng thoái vốn. Tương tự, ở Công ty Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng, ông Lê Văn Vân và ông Lê Văn Hải cũng thoái vốn.

ong le van van nguyen pho tong giam doc cong ty la vong va cong ty ngoi nha moi bi to lua dao chiem doat tai san
Phối cảnh dự án Louis City Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Sau khi rút vốn, ông Lê Văn Vọng đã thành lập một pháp nhân mới có tên Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Tài chính Việt Nam.

Trước đó, ngày 17/01/2020, Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo Kết luận Thanh tra số 106/TB-TTCP về việc thanh tra toàn diện các dự án (9 dự án) của Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ Lã Vọng và các đơn vị thành viên trên địa bàn Hà Nội với tư cách là chủ đầu tư, hợp tác hoặc thuê mặt bằng.

Kết luận Thanh tra Chính phủ đã nêu hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Công ty Lã Vọng và các đơn vị thành viên, cụ thể: Tại dự án cải tạo môi trường hồ Đầu Băng (Long Biên), việc triển khai nạo vét hồ và một số hạng mục phụ trợ của dự án theo phương án vừa thiết kế vừa thi công, thiếu phê duyệt dự án, tổng mức đầu tư, thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình trước khi thi công.

Giai đoạn 2, khi phê duyệt chủ đầu tư, UBND Thành phố Hà Nội chưa phê duyệt kinh phí giải phóng mặt bằng làm căn cứ thực hiện giải phóng mặt bằng của dự án. Công tác chuẩn bị đầu tư chậm, đến thời điểm thanh tra dự án mới thực hiện công tác lập, thẩm định thiết kế bản vẽ thi công - dự toán, chưa triển khai thực hiện dự án.

Tại dự án cải tạo và xây dựng hệ thống cống nối hồ Vục - hồ Đầu Băng - hồ Tư Đình (quận Long Biên) theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), Thanh tra Chính phủ xác định, việc chậm giải phóng mặt bằng do chậm điều chỉnh dự án đầu tư và xử lý phần trùng lắp, dẫn đến tiến độ dự án BT chậm, không có cơ sở xác định khối lượng xây dựng và giá trị của dự án BT, để làm căn cứ xác định giá trị hợp đồng BT.

Tại dự án xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nhà ở 14,5ha tại khu chức năng đô thị Tây Nam đường 70 (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm), việc giao Công ty Cổ phần Ngôi Nhà Mới thực hiện 2 dự án con đường có diện tích 0,67ha, với mục tiêu kết nối giao thông trong khu quy hoạch 30,5ha được duyệt. Thế nhưng phần thực hiện này chưa hoàn thiện thủ tục theo quy định.

Dự án trụ sở làm việc và căn hộ chung cư kết hợp dịch vụ thương mại tại Xa La (phường Phúc La, quận Hà Đông), Thanh tra Chính phủ xác định dự án chưa quyết toán để xác định tài sản Nhà nước và việc phân chia lợi nhuận theo thỏa thuận. Trách nhiệm thuộc về Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển thủy lợi Sông Nhuệ và Công ty Cổ phần Thương mại Ngôi Nhà Mới.

ong le van van nguyen pho tong giam doc cong ty la vong va cong ty ngoi nha moi bi to lua dao chiem doat tai san
Phối cảnh dự án Louis City Hoàng Mai.

Tại Dự án thuộc ô đất DX1, DX2, DX3, DX4, CX2, CX1 Khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy), việc lựa chọn nhà đầu tư không thực hiện thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để kêu gọi đầu tư, giao dự án không thông qua đấu giá. UBND Thành phố Hà Nội không tính lại đơn giá thuê đất phần xây dựng sai quy hoạch làm tăng hệ số sử dụng đất.

Sở Tài chính căn cứ vào kết quả kiểm toán giá trị đầu tư hạ tầng toàn bộ khu đô thị năm 2012 là 102,339 tỷ đồng để phân bổ chi phí hạ tầng cho tổng diện tích 29,730ha các ô đất, đơn giá cho phí hạ tầng là 344.226 đ/m2 để tính tiền xuất đầu tư hạ tầng phải nộp cho năm 2016 là không có cơ sở....

Dự án Khu nhà ở cao cấp tại Khu đô thị Quốc Oai (huyện Quốc Oai), cơ quan chức năng xác định, dự án được UBND tỉnh Hà Tây (nay là Thành phố Hà Nội) giao không thông qua đấu thầu. UBND Thành phố Hà Nội thiếu kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện phần hạ tầng khu đất dịch vụ để trả cho các hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp 3,1ha chậm tiến độ, đến thời điểm thanh tra mới bàn giao đưa vào sử dụng...

Liên quan đến sự việc, Công ty Cổ phần và dịch vụ Lã Vọng đã có Công văn số 56/2022/CV-LV gửi các cơ quan Quản lý báo chí, cơ quan Công an và một số cơ quan báo chí cho rằng: Thời gian vừa qua, Công ty chúng tôi đã bị ông Trần Anh Tuấn - sinh ngày 15/9/1977, địa chỉ thường trú: số 15 ngõ 01, phố Ao Sen, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội cùng một số cá nhân khác gửi đơn tố cáo không đúng sự thật.

Vụ việc này đang trong thời gian chờ cơ quan Công an giải quyết và chưa có kết luận, nhưng ông Trần Anh Tuấn cùng một số cá nhân khác liên tục có đơn thư gửi đến các cơ quan báo chí để loan truyền một số thông tin không đúng sự thật và một số tờ báo, trang tin điện tử đã viết bài, đăng tin thậm chí chụp cả ảnh đơn tố cáo không đúng sự thật của ông Trần Anh Tuấn để đưa lên báo. Với những nội dung mập mờ, như vậy làm cho người đọc, người xem hiểu lầm và đánh giá sai về Công ty gây ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của Công ty chúng tôi, làm cho khách hàng và đối tác không tin tưởng, ngừng giao dịch, ký kết Hợp đồng.

Ngày 17/8/2022, Công ty đã gửi Văn bản số 216/2022/CV-NNM tới Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông; Vụ Báo chí Xuất bản - Ban Tuyên giáo Trung ương; Cục Báo chí - Bộ Thông tin và Truyền thông; Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông; Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hà Nội, Phòng An ninh Chính trị Nội bộ - Công an Hà Nội để đề nghị các cơ quan này xem xét, làm rõ động cơ của ông Trần Anh Tuấn và các cá nhân đã gửi đơn nhằm bảo vệ uy tín, danh dự của Công ty.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều tờ báo, trang tin điện tử tiếp tục đưa các thông tin một chiều, chưa được kiểm chứng, dựa trên thông tin đơn tố cáo không đúng sự thật của ông Trần Anh Tuấn, việc này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

Công ty khẳng định, tại thời điểm ông Trần Anh Tuấn gửi đơn, Công ty không có bất kỳ hành vi vi phạm nào như nêu trong đơn. Các khoản vay dân sự khác giữa ông Lê Văn Vân với ông Trần Anh Tuấn và các cá nhân khác không liên quan đến Công ty. Hiện nay, ông Lê Văn Vân không còn là cổ đông, cũng không còn làm việc hay giữ bất kỳ chức vụ nào tại Công ty…

Chính vì vậy, trong thời gian các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc và chưa có kết luận chính thức, chúng tôi khẩn thiết đề nghị Quý cơ quan có ý kiến chỉ đạo yêu cầu các cơ quan báo chí không viết bài, đưa tin một chiều theo thông ở tin tố cáo sai sự thật của ông Trần Anh Tuấn…

Đỗ Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load