Thứ năm 25/04/2024 07:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Như Xuân (Thanh Hóa): Công ty Trường Thanh “coi thường” chủ đầu tư?

22:52 | 30/11/2021

(Xây dựng) - Mặc dù, Ban quản lý khai thác công trình Thủy lợi huyện Như Xuân (chủ đầu tư) đã kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu nhà thầu dừng thi công phần đắp đất, tiến hành thí nghiệm khối lượng đất đã đắp. Tuy nhiên, nhà thầu thi công “phớt lờ” yêu cầu và tiếp tục thi công.

nhu xuan thanh hoa cong ty truong thanh coi thuong chu dau tu
Vị trí nhà thầu lấy đất đắp đập chỉ cách công trình khoảng 30m.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, lợi dụng thi công công trình nằm ở nơi vắng vẻ và giám sát lỏng lẻo của đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công công trình Nâng cấp, cải tạo hồ Mó Cạo (Mó Càm), xã Xuân Bình, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã sử dụng vật liệu (đất) đắp thân đập không đúng hồ sơ thiết kế, dự toán công trình.

Cụ thể, theo hồ sơ thiết kế, dự toán công trình được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đất đắp cho phần thân đập mua tại mỏ Trường An xã Thanh Kỳ, huyện Như Thanh, có cự ly cách công trình khoảng 32km. Tuy nhiên, thay vì thực hiện theo hồ sơ thiết kế, dự toán công trình được phê duyệt nhà thầu thi công đã tận dụng đất tại công trình để đắp cho phần thân đập.

Để xác minh thông tin trên, phóng viên đã về thôn Mít, xã Xuân Bình, huyện Như Xuân tìm hiểu, qua đó nội dung thông tin trên là có cơ sở, qua quan sát của phóng viên nhà thầu đang trong quá trình thi công phần đắp đập đất, đã tận dụng đất tại chỗ công trình để đắp. Một người dân gần công trình cho hay: “Họ chưa lấy đất ở đâu về hết, họ lấy ở quanh đó đắp luôn thôi”.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đại diện Ban quản lý khai thác công trình Thủy lợi huyện Như Xuân cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh, hôm 18/11 chúng tôi đã lên kiểm tra, xác định khối lượng nhà thầu đã đắp vào đập được khoảng 360m3 và sau đó yêu cầu dừng không cho đắp nữa, đề nghị nhà thầu báo cáo cung cấp kết quả thí nghiệm để Ban xem xét, nếu kết quả không đảm bảo sẽ yêu cầu bóc đi. Hiện nay, công trình này đang điều chỉnh một chút, nó liên quan đến nạo vét, đấu hai bên đầu tràn và làm hồ sơ xin tận dụng khoảng 30% đất đắp... hiện tại, họ đang làm hồ sơ”.

Tiếp tục phóng viên đặt câu hỏi: Ban đã yêu cầu nhà thầu dừng việc thi công đắp đập, tuy nhiên phóng viên vừa ghi nhận được nhà thầu không dừng theo yêu cầu, Ban có biện pháp gì không? Đại diện Ban cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra và lập biên bản”.

nhu xuan thanh hoa cong ty truong thanh coi thuong chu dau tu
Khu vực đất được chở đổ đắp đập.

Được biết, công trình Nâng cấp, cải tạo hồ Mó Cạo (Mó Càm) xã Xuân Bình, huyện Như Xuân có tổng mức đầu tư hơn 5,7 tỷ đồng. Quy mô đầu tư xây dựng: Đập đất: Nâng cấp, cải tạo đập đất chiều dài khoảng 53,35m. Thân đập được tôn cao, áp trúc. Chiều rộng mặt đập B=5m. Mặt đập được gia cố bằng bê tông, dưới có cấp phối đá dăm. Đập được đắp đất đảm bảo K>0,95...

Nhà thầu thi công Công ty TNHH Xây dựng Trường Thanh có địa chỉ tại thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng và thương mại Trường Bảo.

Việc nhà thầu thi công sử dụng đất đắp đập không đúng hồ sơ thiết kết, dự toán công trình phê duyệt là đúng. Tuy nhiên, Ban quản lý khai thác công trình Thủy lợi huyện Như Xuân đã có yêu cầu dừng việc thi công trên, nhưng nhà thầu thi công không chấp hành theo yêu cầu. Phải chăng nhà thầu thi công công trình trên đang “coi thường” chủ đầu tư? Khối lượng đất đã đắp vào đập không đúng hồ sơ thiết kế có đảm bảo chất lượng hay không?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Trần Cường - Hoàng Trần

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load