Thứ sáu 29/03/2024 21:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Long Biên (Hà Nội): Cư dân Happy Star bức xúc tố hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư

16:58 | 31/03/2019

(Xây dựng) – Thu tiền đến 95% giá trị hợp đồng, cho dân vào ở từ 2 năm nay nhưng vẫn chưa bàn giao chính thức căn hộ; chất lượng công trình kém; diện tích căn hộ thiếu hụt với tỷ lệ vượt quá giới hạn cho phép trong hợp đồng; hàng loạt hạng mục tiện ích đều không được thực hiện; tự bán điện, nước giá cao cho cư dân; có dấu hiệu trốn thuế… là những sai phạm mà cư dân Dự án Happy Star chỉ rõ trong đơn tố cáo.


Suốt hơn 2 năm nay, tòa nhà Happy Star luôn trong tình trạng căng thẳng bởi mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư.

Mới đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn của cư dân dự án Happy Star (phường Giang Biên – Long Biên – Hà Nội) tố cáo hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư là Cty TNHH Vintep Hà Nội.

Những cư dân đã mua căn hộ chung cư tại dự án Happy Star cho biết: Đã hơn 2 năm từ khi Cty TNHH Vintep Hà Nội cho cư dân vào ở, nhận thấy chủ đầu tư có nhiều dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật như: Thực hiện dự án không đúng cam kết trong hợp đồng và quảng cáo; chất lượng thi công công trình không đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn về xây dựng cùng hàng loạt những bất cập trong công tác quản lý, vận hành tòa nhà… cư dân nhiều lần yêu cầu gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với đại diện chủ đầu tư để tìm ra hướng giải quyết. Tuy nhiên, không những không thiện chí giải quyết thỏa đáng mà chủ đầu tư còn thể hiện thái độ bất hợp tác, thách thức dư luận, bỏ mặc quyền lợi của cư dân.

Cụ thể, những vấn đề được cư dân cho là sai phạm nghiêm trọng của Cty TNHH Vintep Hà Nội tại dự án Happy Star như: Mặc dù đã thanh toán 95% tổng giá trị hợp đồng, tuy nhiên chủ đầu tư không làm thủ tục và biên bản bàn giao chính thức căn hộ cho khách hàng, khiến cho các hộ dân gặp nhiều vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến các quyền cơ bản của công dân, đặc biệt là thủ tục đăng ký tạm trú để làm hồ sơ cho con em đi học. Các hộ dân không được ký hợp đồng sử dụng điện, nước sinh hoạt với các nhà cung cấp, phải mua lại điện từ chủ đầu tư với giá sản xuất kinh doanh rất cao.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng tự ý cắt giảm 2/3 số đèn chiếu sáng tại các khu vực công cộng như: Tầng hầm, hành lang, sân ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của cư dân, không đảm bảo công tác an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy của tòa nhà.

Kết quả đo đạc diện tích căn hộ thực tế của đơn vị độc lập cho thấy hầu hết các căn hộ đều thiếu hụt diện tích trên 1% (vượt quá giới hạn cho phép trong hợp đồng). Trong khi chủ đầu tư liên tục trì hoãn việc công bố công khai với người dân, không đưa ra phương án xử lý đối với phần diện tích thiếu hụt. Toàn bộ các căn hộ chưa được cấp sổ đỏ sau hơn 2 năm sinh sống.

Chất lượng xây dựng của tòa nhà rất kém: Tường xây công trình không đảm bảo chất lượng, tường bị nứt ngang, dọc ở các căn hộ, tạo thành các vết nứt lớn có nguy cơ đổ sập, rất nguy hiểm. Tường không được trát mà chỉ có lớp bả và sơn trực tiếp. Có những vị trí tường được nhét xốp, nilon, giấy đã bị hộ dân phát hiện khi sửa chữa… Tuy nhiên, chủ đầu tư luôn đùn đẩy trách nhiệm, thờ ơ và không có biện pháp xử lý khắc phục triệt để mặc dù cư dân đã rất nhiều lần yêu cầu.


Cư dân đồng loạt treo biển rao bán nhà để phản đối sự chèn ép vô lý, ngang ngược của chủ đầu tư.

Mặt khác, chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo khách hàng, thổi phồng thông tin quảng cáo về những tiện ích của dự án không đúng sự thật để bán giá cao, cụ thể: Sky Garden với hơn 1.000m trên tầng thượng được bố trí là những không gian cafe, khu vui chơi cho trẻ em, vườn nướng BBQ, sân tennis, đài phun nước cổng chính, sân tập dưỡng sinh… đều không được thực hiện.

Trong khi các tiện ích của tòa nhà chưa có, chủ đầu tư còn tự áp đặt mức phí dịch vụ tại tòa nhà là 5.000đ/m2 (cao hơn nhiều so với các dự án đã hoàn thiện trong khu vực) mà không thực hiện thỏa thuận với các hộ dân theo hợp đồng. Khi không đạt được thỏa thuận về phí dịch vụ, chủ đầu tư đã nhiều lần đơn phương cắt điện, nước của cư dân.

Hiện nay, có những căn hộ chỉ có phụ nữ và trẻ em đã bị cắt điện nước đến hơn 10 ngày liên tục, đời sống người dân rất khổ sở. Cư dân đã báo cáo sự việc tới các cấp chính quyền địa phương nhưng chưa nhận được sự can thiệp.

Về Ban quản trị tòa nhà, chủ đầu tư liên tục trì hoãn việc thành lập Ban quản trị tòa nhà mặc dù đến nay đã có trên 80% cư dân tòa nhà vào sinh sống, không công khai Quỹ bảo trì theo quy định của pháp luật.

Một vấn đề khá nghiêm trọng cũng được cư dân nhấn mạnh: Chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm các quy định và nghĩa vụ về Thuế với Nhà nước. Trên thực tế, cư dân đều đã đóng 95% giá trị căn hộ theo hợp đồng nhưng chưa nhận được hóa đơn VAT từ Cty TNHH Vintep Hà Nội. Việc bán điện, nước cho cư dân, chủ đầu tư có tính thêm tiền thuế VAT (10% tiền điện và 15% tiền nước) nhưng không xuất hóa đơn VAT mà chỉ có phiếu thu.

Tất cả những vấn đề này đã được cư dân nhiều lần phản ánh đến chủ đầu tư, các cấp chính quyền, cơ quan chức năng suốt 2 năm nay nhưng vẫn chưa được giải quyết, thậm chí một câu trả lời thỏa đáng cũng chưa có.

Đáng nói, trong khi những mâu thuẫn vẫn chưa được giải quyết, chủ đầu tư đã có những động thái ngang ngược như: Đơn phương cắt điện, nước sinh hoạt của các hộ dân để gây sức ép, bắt cư dân đóng toàn bộ phí dịch vụ với mức giá chưa được thỏa thuận, thống nhất; tự ý cho ngừng hoạt động 1 trong 3 thang máy, không cho cư dân sử dụng.

Theo tài liệu mà phóng viên Báo điện tử Xây dựng có được, ngày 26/3/2019, UBND phường Giang Biên đã có Văn bản số 82/UBND-QLĐT do Phó Chủ tịch Bùi Anh Tuấn ký. Văn bản gửi Cty TNHH Vintep Hà Nội nêu rõ: “Ngày 26/3/2019, UBND phường nhận được đơn kêu cứu của 3 hộ dân tại toà nhà chung cư Happy Star Tower về việc cắt nước sinh hoạt kèm theo thông báo tạm ngừng 01 thang máy vận hành của toà nhà. Về nội dung này, ngày 8/3/2019, UBND phường đã có buổi làm việc với chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành, các hộ dân và đơn vị có liên quan.

Tại buổi làm việc UBND phường đã yêu cầu: Chủ đầu tư không thực hiện việc cắt điện, cắt nước đồng thời cung cấp điện nước trở lại cho các hộ dân đã bị cắt và hoàn thiện các hồ sơ pháp lý liên quan đến việc ký hợp đồng sử dụng điện giữa các hộ dân và Cty điện lực Long Biên cùng với hoàn thiện thủ tục cấp giấy chứng nhận cho các căn hộ... Đối với các hộ dân đề nghị chấp hành đầy đủ, đóng phí dịch vụ theo hợp đồng và quy định sử dụng nhà chung cư.

Tuy nhiên đến ngày 25/3/2018, Chủ đầu tư lại ban hành thông báo tạm ngừng 01 thang máy vận hành tại toả nhà và cắt nước sinh hoạt của 3 hộ dân. Để đảm bảo an ninh trật tự của toà nhà và khu vực, UBND phường yêu cầu chủ đầu tư thực hiện theo đúng nội dung đã kết luận tại buổi làm việc nêu trên giữa UBND phường với đơn vị chủ đầu tư và công dân, tránh gây bức xúc trong nhân dân.

Nếu hai bên không đi đến thống nhất đề nghị đơn vị đưa ra toà án cấp có thẩm quyền để giải quyết. Đề nghị chủ đầu tư hợp tác, phối hợp với chính quyền địa phương không tự ý đơn phương thực hiện các nội dung như đã nêu. Nếu chủ đầu tư cố tình không chấp hành, để xảy ra các vấn đề về mất an ninh trật tự tại khu nhà Chủ đầu tư hoàn toàn chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật”.

Văn bản của chính quyền sở tại cho thấy, những phản ánh và tố cáo của cư dân tại Dự án Happy Star Long Biên là hoàn toàn có cơ sở. Phường Giang Biên cũng đã nắm bắt được sự việc, đã yêu cầu chủ đầu tư ngừng những việc làm sai trái, đảm bảo quyền lợi cho cư dân. Tuy nhiên, sự việc không những không được giải quyết mà còn diễn biến phức tạp khiến mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư tại Dự án Happy Star ngày càng căng thẳng gay gắt.

Chị Lê Thị Hoa Đào, đại diện cư dân bức xúc chia sẻ: “Cư dân chúng tôi đã chịu quá nhiều thiệt thòi, khổ sở suốt 2 năm nay rồi. Một lần nữa, chúng tôi khẩn thiết đề nghị các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng vào cuộc, xác minh thông tin và nếu đúng Cty TNHH Vintep Hà Nội có những sai phạm, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc, triệt để để chúng tôi có thể yên tâm sinh sống tại dự án”.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load