Thứ ba 25/06/2024 12:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Long Biên (Hà Nội): Cần làm rõ những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án cải tạo ngõ 66 Thanh Am

16:39 | 13/06/2024

(Xây dựng) – Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân liên quan đến việc đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng tại Dự án cải tạo, nâng cấp ngõ 66 Thanh Am, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội. Người dân cho rằng, chính quyền cần có phương án đền bù, hỗ trợ thấu tình, đạt lý hơn để các hộ dân có nơi an cư lạc nghiệp.

Long Biên (Hà Nội): Cần làm rõ những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án cải tạo ngõ 66 Thanh Am
Quá trình giải phóng mặt bằng tại Dự án cải tạo, nâng cấp ngõ 66 Thanh Am đang gặp nhiều vướng mắc, do chưa nhận được sự đồng thuận của người dân.

Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của các hộ dân liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và tạo điều kiện bồi thường tại Dự án cải tạo, nâng cấp ngõ 66 Thanh Am, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội.

Theo đó, nhiều hộ dân cho rằng, mức giá bồi thường chưa sát với thực tế, đồng thời, công tác tổ chức cưỡng chế còn nhiều khúc mắc, gây nên sự không đồng thuận giữa chính quyền địa phương và các hộ dân đang sinh sống tại ngõ 66 Thanh Am.

Bên cạnh đó, người dân cũng đặt ra câu hỏi, đối diện vị trí đất thu hồi của các hộ dọc theo ngõ 66 Thanh Am còn rất nhiều diện tích đất nông nghiệp, đất ruộng, nhưng tại sao khi tiến hành quy hoạch dự án, UBND quận Long Biên lại điều chỉnh sang phía đất thổ cư của các hộ dân này.

Bà Nguyễn Thị Đoán (60 tuổi, sống tại tổ 26 Thanh Am, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội) cho biết: Nhà tôi có tổng diện tích 53,6m2 đất thổ cư, sau khi bị thu hồi còn lại khoảng 25,4m2. Phần lớn diện tích bị thu hồi nhưng số tiền đền bù áp dụng ở mức 16,6 triệu đồng/m2 rất rẻ mạt so với giá thị trường hiện nay. Số tiền đền bù đó còn không thể mua được căn hộ chung cư chứ đừng nói là mua đất thổ cư. Khi cơ quan quản lý chưa có phương án bồi thường tái định cư nhưng đã cho cưỡng chế phá dỡ nhà của chúng tôi, giờ gia đình phải đi thuê nhà để ở rất khó khăn.

Theo tìm hiểu của tôi, giá chung cư hiện nay dao động từ 30 - 60 triệu đồng/m2. Trong khi nếu muốn ở lại, tôi chỉ còn cách xây dựng nhà mới trên diện tích đất 25,4m2. Diện tích này liệu có đảm bảo điều kiện tối thiểu, có được cấp sỏ đỏ mới? - Bà Đoán băn khoăn.

Được biết, theo Quyết định số 5557/QĐ-UBND ngày 08/12/2020 về việc phê duyệt giá đất cụ thể làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp ngõ 66 Thanh Am: Giá đất cụ thể làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng tại Dự án là 26.502.624 đồng/m2 với vị trí 1 đường Thanh Am; với vị trí 2 đường Thanh Am giá đất được ghi trong Quyết định là 16.658.371 đồng/m2. Trong văn bản cũng nêu rõ, UBND quận Long Biên là đơn vị chịu trách nhiệm về vị trí, loại đất, nguồn gốc sử dụng đất; lập và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo đúng quy định.

Long Biên (Hà Nội): Cần làm rõ những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án cải tạo ngõ 66 Thanh Am
Các hộ dân bức xúc về nhiều vấn đề xoay quanh việc cưỡng chế đất khi chưa có phương án tái định cư.

Để khách quan thông tin sự việc, phóng viên của Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Việt Hùng – Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Long Biên. Qua trao đổi, ông Hùng cho biết: Hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng đã thu hồi đất của 34 hộ đất nông nghiệp và đã triển khai thi công một phần theo phê duyệt thiết kế của dự án.

Về phía các hộ đất ở, dự án cần giải phóng mặt bằng 25 thửa đất, trong đó có 4 hộ thuộc diện được hỗ trợ tái định cư. Đến thời điểm hiện tại, dự án đã tổ chức cưỡng chế đợt 1 bao gồm 10 hộ dân và 1 ngõ đi chung, ngoài các hộ phải cưỡng chế, các hộ dân khác sau khi ra quân, vận động đã chủ động bàn giao mặt bằng lại cho dự án.

Giải thích về mức giá bồi thường, lãnh đạo Ban Quản lý cho biết: Dự án được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư từ ngày 09/4/2019 tại Quyết định số 1732/QĐ-UBND. Thành phố cũng đã ban hành Quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi tại Văn bản số 1953/QĐ-UBND ngày 12/5/2020 và Quyết định phê duyệt giá đất số 5557/QĐ-UBND ngày 08/12/2020. Trên cơ sở này, Quận đã triển khai họp trao đổi với người dân công bố phạm vi, quy mô, ban hành quy chế thu hồi đất, thông báo kế hoạch thu hồi giải phóng mặt bằng, đo đạc, tính toán tài sản trên đất...Mức giá đền bù đã được Hội đồng thẩm định làm giá, dựa trên cơ sở tài liệu theo các quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, thời điểm phê duyệt giá đất từ năm 2020 đến nay dự án mới triển khai thu hồi, nên sẽ có sự chênh lệch so với thời điểm hiện tại.

Long Biên (Hà Nội): Cần làm rõ những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án cải tạo ngõ 66 Thanh Am
Vị trí dự án cải tạo, nâng cấp ngõ 66 Thanh Am (phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Về việc người dân tại khu vực không đồng tình với phương án mở rộng ngõ về phía nhà dân, ông Hùng cho hay, dự án Khu đô thị Thượng Thanh được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt năm 2007 ngay sát vị trí ngõ 66 Thanh Am có diện tích rất lớn và có rất nhiều vị trí đã được quy hoạch. Phần đất nông nghiệp dọc theo ngõ 66 Thanh Am theo quy hoạch sắp tới sẽ trở thành đất công viên cây xanh, xây dựng hồ điều hòa và gắn liền với các dự án khác ở phụ cận. Đây là quy hoạch định hướng đến năm 2045, đoạn đường 273m trong dự án mở rộng ngõ 66 Thanh Am chỉ là một đoạn đường trong quy hoạch, nên không thể để dự án này ảnh hưởng đến quy hoạch tổng thể nhiều tuyến đường trong tương lai.

Khánh An – Vũ Ninh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load