Thứ ba 25/06/2024 13:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chương Mỹ (Hà Nội): Vì sao hàng loạt vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai vẫn chưa bị xử lý?

14:52 | 11/06/2024

(Xây dựng) – Hiện nay, tại nhiều xã thuộc huyện Chương Mỹ, tình trạng các cá nhân và tổ chức xây dựng công trình kiên cố không phép trên đất nông nghiệp, nông trường bất chấp các quy định pháp luật đang diễn ra rất nhức nhối, với những diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Hàng loạt vi phạm kéo dài, không được ngăn chặn, xử lý dứt điểm khiến cho dư luận không khỏi hoài nghi về việc có hay không sự bao che, tiếp tay của chính quyền địa phương?

Chương Mỹ (Hà Nội): Vì sao hàng loạt vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai vẫn chưa bị xử lý?
Các công trình trái phép trên địa bàn xã Trần Phú vẫn tồn tại sau hàng loạt chỉ đạo của UBND huyện Chương Mỹ qua các năm.

Loạt vi phạm bao giờ mới được xử lý dứt điểm

Theo phản ánh của người dân, nhiều năm qua tại địa bàn xã Trần Phú (huyện Chương Mỹ) tồn tại các công trình nhà xưởng, trạm trộn bê tông xây dựng không phép trên đất nông trường với tổng diện tích lên tới hàng nghìn m2. Trong quá trình hoạt động, các khu vực sản xuất này gây ra nhiều tiếng ồn, khói bụi tác động nghiêm trọng tới môi trường và cuộc sống người dân xung quanh.

Chương Mỹ (Hà Nội): Vì sao hàng loạt vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai vẫn chưa bị xử lý?
Trạm trộn bê tông hoạt động gây ô nhiễm môi trường sống trong khu vực.

Cụ thể, tại thôn Vôi Đá (xã Trần Phú) hiện đang tồn tại các công trình nhà xưởng có diện tích từ vài trăm cho tới hàng nghìn m2, nhiều trạm trộn bê tông (công suất nhỏ) đang hoạt động vào mục đích sản xuất gạch coric, gạch không nung, đúc bê tông khuôn mẫu...Với các đơn vị đang sản xuất như: Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Vân Sơn, Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Hải Dương... Theo phản ánh của người dân, những công trình này đã gây ô nhiễm môi trường sống trong khu vực.

Được biết, các cơ sở sản xuất và kinh doanh phản ánh đều là các công trình không phép từ nhiều năm nay, nằm trên khu vực đất nông trường thuộc Xí nghiệp chè Lương Mỹ thuộc địa giới quản lý của xã Trần Phú. Năm 2018, UBND huyện Chương Mỹ có phối hợp với UBND xã Trần Phú tiến hành kiểm tra đối với khu vực vi phạm này, tuy nhiên vẫn không thể xử lý dứt điểm.

Chương Mỹ (Hà Nội): Vì sao hàng loạt vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai vẫn chưa bị xử lý?
Công trình nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Chúc Lý, xã Ngọc Hòa.

Tình trạng hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp cũng diễn ra tại địa bàn xã Ngọc Hoà, khiến người dân rất bất bình. Điển hình trong đó phải kể đến công trình nhà khung thép, mái lợp tôn nằm giữa khu vực đồng ruộng thôn Chúc Lý (đoạn đường máng 7 gần ngã tư Điện lực). Hiện nay, công trình này đang được sử dụng làm kho chứa hàng hóa, không đảm bảo các quy định phòng cháy, chữa cháy và vi phạm quy định Luật Đất đai, Luật Xây dựng.

Trao đổi nhanh với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, lãnh đạo UBND xã Ngọc Hòa cho biết: Công trình này của ông Lê Tuấn Hùng xây dựng cách đây khoảng 2 tháng, chính quyền xã đã nắm bắt được thông tin và đang trong quá trình giải quyết, hoàn thiện hồ sơ để tham mưu cấp trên ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Hiện nay, UBND xã Ngọc Hòa cũng đã ra thông báo đình chỉ hoạt động và yêu cầu Điện lực Chương Mỹ dừng cung cấp điện.

Khi phóng viên yêu cầu được tiếp cận hồ sơ xử lý vi phạm, thì vị lãnh đạo UBND xã Ngọc Hòa không thể cung cấp được ngay, với lý do toàn bộ hồ sơ đang nằm ở bộ phận Địa chính của xã, hiện tại đồng chí phụ trách đang bận, nên chưa thể lấy hồ sơ cung cấp được. “Công trình vi phạm này chắc chắn sẽ phải xử lý triệt để, không thể để tồn tại được, tôi sẽ cung cấp hồ sơ tài liệu cho phóng viên sau”, lãnh đạo UBND xã Ngọc Hòa khẳng định.

Tuy nhiên, đến nay, sau nhiều lần liên hệ để yêu cầu tiếp cận hồ sơ, nhưng phóng viên vẫn chưa nhận được hồi âm từ chính quyền xã Ngọc Hòa.

Các cơ quan chuyên môn huyện Chương Mỹ liệu đã “làm tròn” trách nhiệm?

Chương Mỹ (Hà Nội): Vì sao hàng loạt vi phạm về trật tự xây dựng, đất đai vẫn chưa bị xử lý?
Khu vực đất nông trường thuộc xí nghiệp chè Lương Mỹ nhiều năm qua đang bị “biến tướng” sử dụng sai mục đích.

Liên quan đến những sai phạm trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại địa bàn xã Trần Phú, được biết, ngày 4/5/2024, Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội đã phát đi Thông báo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông, giao UBND huyện Chương Mỹ khẩn trương thực hiện, chỉ đạo:

Tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã Trần Phú và các cá nhân có liên quan trong việc không thực hiện nghiêm túc nội dung Kết luận Thanh tra số 59/KL-STNMT-TTr ngày 15/01/2013 của Sở Tài nguyên và Môi trường, chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội tại Văn bản số 5550/UBND-TNMT ngày 15/8/2013 dẫn đến các vi phạm vẫn còn chưa được xử lý, khắc phục triệt để, không thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật đối với 15 trường hợp vi phạm phát sinh từ thời điểm 2013 đến 2018. Có hình thức xử lý theo quy định.

Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với Phòng Tài nguyên và Môi trường và các Phòng, ban có liên quan thời điểm từ 2013 đến 2024 đã không quyết liệt trong kiểm tra, hướng dẫn và đôn đốc UBND xã Trần Phú trong việc tổ chức xử lý, khắc phục các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất tại thôn Đá Vôi, xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ dẫn đến tồn tại 19 trường hợp vi phạm chưa được xử lý khắc phục.

Chỉ đạo UBND xã Trần Phú khẩn trương tổ chức xử lý đối với 19 trường hợp vi phạm tại thôn Đá Vôi, xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ theo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng tại địa phương, thường xuyên kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện những nội dung chỉ đạo nêu trên trong tháng 5/2024.

Dù UBND Thành phố Hà Nội đã có nhiều văn bản chỉ đạo rất quyết liệt, nhưng trên thực tế, theo khảo sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng vào thời điểm cuối tháng 5/2024, tại các khu vực nhà xưởng không phép trên địa bàn xã Trần Phú vẫn ngang nhiên hoạt động.

Thực tế này khiến dư luận không khỏi hoài nghi về việc liệu có hay không sự buông lỏng quản lý đất đai và xây dựng trên địa bàn huyện Chương Mỹ, các cơ quan chuyên môn liệu đã “làm tròn” trách nhiệm khi tình trạng sử dụng đất sai mục đích và xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, vi phạm trật tự xây dựng diễn ra suốt nhiều năm qua chưa được chính quyền huyện này ngăn chặn và kiểm tra, xử lý dứt điểm.

Để có những thông tin khách quan liên quan đến việc xử lý các sai phạm trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Chương Mỹ, phóng viên đã liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND huyện Chương Mỹ. Tuy nhiên, sau nhiều ngày liên hệ, đơn vị này vẫn chưa có hồi âm.

Khánh An – Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load