Thứ ba 25/06/2024 12:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cơ sở chế biến gỗ keo trái phép tại xã Hóa Quỳ đã tháo dỡ sau chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa

17:09 | 15/06/2024

(Xây dựng) – Liên quan đến việc san lấp, xây dựng trái phép trên gần 2.000m2 đất nông nghiệp để thu mua, chế biến lâm sản tại xã Hóa Qùy, ngày 30/5, UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn yêu cầu UBND huyện Như Xuân phối hợp với các Sở, ngành của tỉnh tổ chức kiểm tra, xử lý vụ việc, báo cáo kết quả về UBND tỉnh.

Cơ sở chế biến gỗ keo trái phép tại xã Hóa Quỳ đã tháo dỡ sau chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa
Tiến hành tháo dỡ xưởng thu mua, chế biến gỗ keo trái phép tại xã Hóa quỳ.

Trước đó, ngày 26/5, Báo điện tử Xây dựng đăng tải bài viết “Như Xuân (Thanh Hóa): Cần xử lý nghiêm vụ san lấp, xây dựng trái phép trên gần 2.000 m2 đất nông nghiệp để thu mua, chế biến lâm sản”.

Chấp hành ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, sau khi kiểm tra, xác minh thông tin của Báo điện tử Xây dựng, ngày 12/6, UBND huyện Như Xuân đã tổ chức buổi làm việc với đại diện chủ sử dụng đất, người thuê đất để đầu tư cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo. Tham gia buổi làm việc, ngoài lãnh đạo UBND và các phòng chuyên môn của huyện, UBND xã Hóa Quỳ, còn có đại diện Hạt Kiểm lâm và đại diện Điện lực huyện Như Xuân.

Tại buổi làm việc, sau khi thông báo nội dung làm việc, nêu những hành vi vi phạm, Phó Chủ tịch UBND huyện Như Xuân Nguyễn Hữu Tuất đã yêu cầu chủ cơ sở chấp hành quy định của pháp luật. Qua ý kiến phát biểu, các bên tham gia buổi làm việc đã thống nhất cùng ký biên bản với nội dung chính như sau: Chủ cơ sở tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm ngoài diện tích 400m2 đất ở; dọn dẹp toàn bộ nguyên vật liệu, tháo dỡ toàn bộ máy móc phục vụ sản xuất vận chuyển ra khỏi vị trí đã xây dựng vi phạm. Đề nghị điện lực cắt toàn bộ điện ngoài phạm vi sử dụng cho mục đích 400m2 đất ở… Cùng với nội dung chính trên, biên bản cũng đã thống kê cụ thể các hạng mục vi phạm ngoài phạm vi đất ở phải tháo dỡ. Đồng thời giao các phòng chuyên môn của huyện, phối hợp với UBND xã Hóa Quỳ giám sát quá trình tháo dỡ.

Tiếp đó, ngày 13/6, được sự hỗ trợ của UBND xã Hóa Quỳ, chủ cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo trái phép tại thôn Đồng Tâm đã huy động nhân lực, tiến hành tháo dỡ nhà xưởng, di chuyển gỗ nguyên liệu, các sản phẩm gỗ chế biến đi nơi khác. Ghi nhận tại hiện trường của phóng viên cho thấy, việc tháo dỡ đang được tiến hành khẩn trương, điện cung cấp cho hoạt động sản xuất, chế biến đã được cắt, máy móc thiết bị được bảo quản, che bạt chờ chủ đầu tập kết đến vị trí khác.

Cơ sở chế biến gỗ keo trái phép tại xã Hóa Quỳ đã tháo dỡ sau chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa
Hoạt động băm dăm gỗ keo tại Công ty TNHH Thanh Thành Đạt vẫn diễn ra bình thường sau phản ánh của báo chí.

Việc tháo dỡ cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo trái phép trên cho thấy, UBND huyện Như Xuân đã chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, chủ động yêu cầu và tổ chức hỗ trợ chủ cơ sở vi phạm tiến hành tháo dỡ. Cùng với đó, huyện cũng đã thực hiện có hiệu quả việc giải quyết, xử lý các cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo vi phạm khác trên địa bàn. Đến nay, hầu hết các cơ sở này đều đã chấp hành nộp phạt vi phạm hành chính, ngừng sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên trên địa bàn vẫn còn một điểm thu mua, chế biến gỗ keo, có hoạt động băm dăm chưa đảm bảo hồ sơ pháp lý (tại thời điểm kiểm tra, chưa có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa xuất trình được hồ sơ giao đất, cho thuê đất, quy hoạch chi tiết 1/500, hồ sơ bảo vệ môi trường…) vẫn ngang nhiên hoạt động dù đã được chính quyền xã, huyện kiểm tra, lập biên bản nhiều lần. Đó là trường hợp của Công ty TNHH Thanh Thành Đạt tại xã Xuân Hòa.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng về nội dung này, ông Nguyễn Hữu Tuất - Phó Chủ tịch UBND huyện Như Xuân cho biết: Trường hợp này khá phức tạp, vì trên văn bản, giấp tờ, doanh nghiệp này liên kết với HTX Minh Quang (chủ sử dụng khu đất này) để hoạt động sản xuất, kinh doanh lâm sản. Vì thế, để đảm bảo xử lý dứt điểm “chậm và chắc” theo đúng quy định của pháp luật, tránh thắc mắc, khiếu kiện có thể xảy ra, huyện đang liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các ban ngành liên quan tổ chức làm việc, kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ về đất đai, xây dựng, giấp phép kinh doanh. Trên cơ sở kiểm tra, đối chiếu với quy định hiện hành của pháp luật, sẽ chỉ ra cụ thể những hành vi vi phạm. Qua đó có biện pháp xử lý, giải quyết nghiêm khắc và phù hợp. Quan điểm của huyện là xử lý nghiêm túc, triệt để tất cả các vụ việc vi phạm theo quy định của pháp luật như tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, tuyệt đối không có sự bao che, nương nhẹ đối với bất cứ trường hợp nào.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load