Thứ ba 25/06/2024 12:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nha Trang: Cả năm không được giải quyết tách thửa, chuyển nhượng, nhiều hộ dân phản ứng đòi quyền lợi

22:05 | 13/06/2024

(Xây dựng) - Rất nhiều trường hợp người dân ở thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) phản ứng vì đất ở của gia đình không được giao dịch mua bán vì có liên quan đến sai phạm thuộc diện đang chờ xử lý của cán bộ chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Nha Trang.

Nha Trang: Cả năm không được giải quyết tách thửa, chuyển nhượng, nhiều hộ dân phản ứng đòi quyền lợi
Nhiều hộ dân lo lắng vì những khu đất của gia đình bị tạm ngưng giao dịch mua bán, tách thửa

Không giải quyết thủ tục hành chính.

Đã gần 01 năm, hộ gia đình ông H.Đ.T ở xã Vĩnh Thái, thành phố Nha Trang đăng ký biến động và làm hồ sơ tách thửa để thực hiện chuyển quyền sử dụng đất tại chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Nha Trang theo quy định. Tuy nhiên, chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Nha Trang lại viện lý do để từ chối tiếp nhận, trả hồ sơ người dân và không giải quyết thủ tục hành chính.

Tương tự, trường hợp ông V.Đ.A.T ở phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang cũng bị chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Nha Trang từ chối giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc gia đình ông có nhu cầu chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định.

Liên quan đến vấn đề trên, trả lời người dân bằng văn bản, ông Phạm Xuân Thạch - Phó Giám đốc chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Nha Trang cho rằng: “Đây là khu đất Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, đồng thời tự hiến đất làm đường, tự mở lối đi chung hoặc hình thành đường đi trên phần đất sử dụng chung không phù hợp với quy hoạch giao thông được duyệt. Việc này đang được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy rà soát để xử lý đúng theo quy định của pháp luật”.

Cũng theo ông Thạch, khi có kết luận và hướng giải quyết của các cơ quan liên quan, chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Nha Trang sẽ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.

Được biết, UBND thành phố Nha Trang đã rà soát việc này từ năm 2023 đến nay, nhưng chưa có kết luận. Nếu thời gian rà soát kéo dài và không cụ thể thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người dân, không được mua bán, không được xin phép xây dựng, không vay vốn được với ngân hàng để giải quyết các khó khăn về tài chính hiện nay.

Ngăn chặn phải đúng luật

Quan điểm của nhiều hộ dân cho rằng: Biết là các khu đất này đang thuộc diện đang được chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Nha Trang kiểm tra, rà soát theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và chỉ đạo của UBND thành phố Nha Trang. Tuy nhiên, cái mà người dân mong muốn là khi nào thì người dân được quyền thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến các khu đất đang bị tạm ngưng theo quyền lợi của công dân.

Hơn nữa, qua tìm hiểu hiện nay, chủ sở hữu những khu đất này đều là những người đã nhận chuyển nhượng qua nhiều chủ đất khác nhau. Họ không phải là những người hiến đất làm đường và cũng ko biết mình liên quan đến việc bị ngăn chặn giao dịch cho đến khi công chứng nộp hồ sơ.

Nha Trang: Cả năm không được giải quyết tách thửa, chuyển nhượng, nhiều hộ dân phản ứng đòi quyền lợi
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Nha Trang trả lời người dân.

Trả lời thông tin báo chí, ông Phạm Xuân Thạch - Phó Giám đốc chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Nha Trang cho hay: Đây là những trường hợp Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy đề nghị tạm dừng sau khi thanh tra phát hiện chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai liên quan đến sai phạm vào năm trước.

Hiện, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã giao UBND thành phố Nha Trang tham mưu, đưa ra chủ trương xử lý các sai phạm liên quan. Về phía chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Nha Trang, nếu biết sai phạm rồi mà mình tiếp tục cho chuyển nhượng nữa là vô tình tiếp tay cho sai phạm.

Liên quan đến vấn đề trên, luật sư Trần Đức Phượng - Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định: Cứ theo quy định pháp luật mà để cho người dân giao dịch, nếu anh ngăn chặn như vậy thì phải nói rõ do đâu và thời gian xử lý bao lâu để người dân được biết.

Cũng theo luật sư Trần Đức Phượng: Phía chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Nha Trang muốn ngăn chặn hoặc không cho chuyển nhượng thì phải làm theo luật chứ đừng làm kiểu tự sáng tác rồi siết dân. Nếu ngăn chặn thì cũng phải đưa ra thời gian xử lý để người dân biết, tránh ảnh hưởng tới quyền lợi người dân.

Công Hưng - Hoàng Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load