Thứ ba 25/06/2024 12:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tiên Du (Bắc Ninh): Người dân phản ánh nhiều dấu hiệu sai phạm tại 2 dự án đầu tư công

18:46 | 11/06/2024

(Xây dựng) – Mới đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn phản ánh của người dân về những dấu hiệu khuất tất, sai phạm tại 2 dự án được đầu tư xây dựng từ vốn ngân sách Nhà nước là Dự án tuyến đường HL4 và Dự án xây dựng hồ điều hòa – công viên cây xanh tại thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Tiên Du (Bắc Ninh): Người dân phản ánh nhiều dấu hiệu sai phạm tại 2 dự án đầu tư công
Dự án Tuyến đường HL4 đã đưa vào sử dụng từ lâu mà những khuất tất trong quá trình thu hồi đất (do người dân phản ánh) vẫn chưa được xác minh, làm rõ.

Cụ thể, ông Nguyễn Tiến Tỵ là công dân đang sinh sống tại thôn Duệ Đông, thị trấn Lim phản ánh nhiều vấn đề khuất tất, có dấu hiệu sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện 02 dự án đầu tư công tại thị trấn Lim là Dự án tuyến đường HL4 (từ năm 2015) và Dự án xây dựng hồ điều hòa – công viên cây xanh (năm 2021). Đáng nói, ông Tỵ đã nhiều lần gửi đơn phản ánh, khiếu nại, tố cáo tới các cấp chính quyền từ thị trấn, huyện đến tỉnh nhưng sự việc vẫn chưa được làm rõ và giải quyết triệt để.

Đơn phản ánh nêu rõ: “Trong quá trình thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, UBND huyện Tiên Du, UBND thị trấn Lim và thôn Duệ Đông đã không công khai niêm yết những văn bản quy định mức tiền bồi thường từng loại đất, mức tiền bồi thường, hỗ trợ từng loại mồ mả di chuyển ở 02 dự án cho nhân dân biết theo quy định tại Quyết định số 528/2014/QĐ-UBND tỉnh ngày 22/12/2014 và Quyết định của tỉnh số 19/2020/QĐ-UBND tỉnh Bắc Ninh ngày 30/12/2020. Không tổ chức đo đạc, kiểm đếm thực tế cụ thể từng loại đất như đất giao lâu dài, đất tạm giao, đất dự trữ, đất thùng vũng, đất bờ vùng, bờ thửa… của từng hộ dân bị thu hồi ở 02 dự án nêu trên. Không có phương án bồi thường cụ thể công khai cho nhân dân biết, không có quỹ đất để tái định cư mồ mả. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chuyển đổi toàn bộ diện tích đất như: Đất dự trữ, đất tạm giao, đất dư thừa, đất thùng vũng, đất bờ vùng, bờ thửa, bị thu hồi ở 02 dự án thành đất giao lâu dài.

UBND huyện phê duyệt để Ban lãnh đạo thôn Duệ Đông lấy tiền ngân sách, gắn gửi vào các hộ gia đình lấy tiền nhập vào quỹ HTX nông nghiệp Duệ Đông, giấu nhân dân, không chi trả cho người dân được hưởng. Khi chi trả tiền bồi thường đất, chỉ trả tiền cho người dân được hưởng số tiền theo diện tích bị thu hồi ở sổ thuế đã lập sẵn, còn tất cả các diện tích đất như: Đất tạm giao, đất dự trữ, đất dư thừa, đất bờ vùng, bờ thửa, đất thùng vũng…bị thu hồi ở 02 dự án chuyển đổi thành đất giao lâu dài lấy tiền ngân sách, gắn gửi các gia đình lấy tiền nhập vào quỹ HTX nông nghiệp được tổng số tiền khoảng 6.000.000.000 tỷ đồng (sáu tỷ đồng) giấu nhân dân, không chi trả cho người dân.

Khi chi trả bồi thường, hỗ trợ di chuyển mồ mả ở dự án làm tuyến đường HL4 đã cắt xén bớt tiêu chuẩn không chi trả đủ các khoản tiền, chỉ chi trả có 01 khoản tiền đó”.

Sau khi nhận được đơn phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với UBND huyện Tiên Du để xác minh và làm rõ sự việc. Tại buổi làm việc ngày 06/06/2024, đại diện UBND huyện Tiên Du là ông Nguyễn Bá Kính – Phó Chánh Thanh tra huyện và ông Nguyễn Phúc Chuyển – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiên Du đã tiếp nhận nội dung làm việc và trả lời như sau: Huyện có nhận được đơn của công dân Nguyễn Tiến Tỵ với những nội dung nêu trên. Huyện cũng đã thành lập Tổ công tác để kiểm tra, rà soát lại toàn bộ 2 dự án này. Công tác rà soát cơ bản đã xong, Tổ công tác đang đối chiếu lại các tài liệu hồ sơ và đối chiếu lại với công dân. Qua rà soát có phát hiện sự chênh lệch diện tích giữa sổ nộp thuế và đo đạc. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có kết quả chính thức, khi có kết quả chính thức sẽ cung cấp thông tin cho báo chí sau.

Đại diện UBND huyện Tiên Du cũng cho biết, trước đó vào tháng 8/2023, huyện đã có kết luận giải quyết đơn tố cáo, tuy nhiên lại từ chối khi được đề nghị cung cấp văn bản hoặc nội dung nêu trong kết luận này.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Tỵ xác nhận: Ngày 29/8/2023, tôi nhận được thông báo kết quả giải quyết tố cáo số 88/TB-UBND huyện Tiên Du ngày 25/8/2023. Tôi không nhất trí với toàn bộ nội dung thông báo kết quả giải quyết tố cáo này. Tôi tiếp tục làm đơn tố cáo gửi Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh. Ngày 04/4/2024, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh mời tôi lên xác nhận nội dung làm việc. Đến nay, tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo kết quả giải quyết nào. Tôi sẽ tiếp tục làm đơn đề nghị tỉnh Bắc Ninh giải quyết triệt để những vụ việc này.

Mai Thu – Quế Phượng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load