Thứ ba 25/06/2024 12:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bát Xát (Lào Cai): Công ty TNHH Vượng Đạt tự ý phá rừng, xây dựng nhiều hạng mục không đúng với quy hoạch được phê duyệt

16:28 | 09/06/2024

(Xây dựng) – Công ty TNHH Vượng Đạt được giao đất làm Dự án Khu du lịch sinh thái Biển Mây tại huyện Bát Xát (Lào Cai). Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, công ty này đã tự ý phá rừng và xây dựng nhiều hạng mục không đúng với quy hoạch được phê duyệt.

Bát Xát (Lào Cai): Công ty TNHH Vượng Đạt tự ý phá rừng, xây dựng nhiều hạng mục không đúng với quy hoạch được phê duyệt
Công ty TNHH Vượng Đạt tự ý phá rừng, xây dựng nhiều hạng mục không đúng theo quy hoạch.

Theo ông Phà Thó Tra – Phó Chủ tịch UBND xã Y Tý, về sai phạm tại Dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Biển Mây, nhiều lần xã thanh kiểm tra nhưng do vi phạm vượt thẩm quyền xử lý, UBND xã đã lập báo cáo gửi lên cấp trên. Về vi phạm tự ý phá rừng, phía Hạt kiểm lâm cũng đã ra quyết định xử phạt nội dung này.

Cụ thể, tại Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Biển Mây, theo quyết định phê duyệt được thuê đất là 16ha nhưng công ty đang sử dụng vượt diện tích được cho thuê khoảng 0,5ha. Theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp thì dự án đang chồng lấn vào đường giao thông tuyến đường cứu hộ cứu nạn Trịnh Tường - Y Tý diện tích khoảng 0,07ha.

Bát Xát (Lào Cai): Công ty TNHH Vượng Đạt tự ý phá rừng, xây dựng nhiều hạng mục không đúng với quy hoạch được phê duyệt
Các vị trí doanh nghiệp tự ý san gạt, chiếm đất xây dựng công trình trái phép.

Về thực hiện công tác xây dựng quy hoạch ở giai đoạn 1, công ty đã xây dựng ngoài phạm vi diện tích đất được cho thuê là một nhà cấp IV xây bằng gạch, trát đất, mái lợp tôn, diện tích xây dựng 348m2 và công trình bếp, tuyến đường giao thông hiện trạng cấp phối rộng 5m.

Trong diện tích được cho thuê đất làm dự án, đối chiếu với Giấy phép xây dựng số 1 ngày 14/9/2021 của UBND huyện Bát Xát; đối chiếu bản đồ quy hoạch chi tiết tổng mặt bằng kèm theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Lào Cai cho thấy, khu vực số 02 (hạng mục khu bãi đỗ xe) diện tích thực tế đang xây dựng và sử dụng nhỏ hơn so với quy hoạch được duyệt. Khu vực số 04 (hạng mục nhà chờ đón tiếp) theo thiết kế được duyệt gồm 3 căn và 1 nhà chòi, thực tế chỉ xây dựng 1 căn đón tiếp, còn 1 căn và nhà chòi không xây dựng. Khu vực số 06 (hạng mục nhà quản lý, điều hành) theo thiết kế được duyệt gồm 1 nhà điều hành, nhưng thực tế lại không xây dựng nhà điều hành mà đang trồng cây hoa anh đào.

Khu vực số 07 (hạng mục nhà nghỉ dưỡng kiến trúc người H’Mông) theo thiết kế được duyệt gồm 8 căn kiến trúc người H’Mông và 1 căn nhà dịch vụ kiến trúc người H’Mông, thực tế xây dựng 9 căn (trong đó có 1 căn phát sinh và 2 căn nhà dịch vụ là xây dựng không đúng vị trí theo quy hoạch được duyệt).

Khu vực số 08 (hạng mục nhà nghỉ dưỡng kiến trúc người Dao) theo thiết kế được duyệt gồm 5 căn và 1 căn nhà khu dịch vụ kiến trúc người Dao, thực tế xây dựng 5 căn (trong đó có 2 căn xây không đúng vị trí theo quy hoạch được duyệt); tại vị trí giữa khu vực số 7 và số 8 xây dựng phát sinh 4 căn không có trong quy hoạch được duyệt.

Khu vực số 09 (hạng mục kiến trúc người Hà Nhì) theo thiết kế được duyệt gồm 8 căn và 1 căn nhà dịch vụ kiến trúc người Hà Nhì, tuy nhiên thực tế xây dựng là 10 căn (phát sinh 2 căn không có trong quy hoạch được duyệt).

Bát Xát (Lào Cai): Công ty TNHH Vượng Đạt tự ý phá rừng, xây dựng nhiều hạng mục không đúng với quy hoạch được phê duyệt
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp hiện đang chồng lấn vào đường giao thông tuyến đường cứu hộ cứu nạn Trịnh Tường - Y Tý diện tích khoảng 0,07ha.

Ngày 27/02/2024, UBND xã Y Tý đã có Báo cáo số 22/BC-UBND gửi UBND huyện Bát Xát về việc Công ty TNHH Vượng Đạt thực hiện dự án vượt diện tích được cho thuê đất; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn cấp chồng chéo lên diện tích đường giao thông; Các hạng mục xây dựng chưa đúng với quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt như không đúng vị trí, số lượng căn hộ vượt hoặc xây dựng không đúng theo thiết kế, không theo giấy phép xây dựng được cấp; Giữa bản đồ quy hoạch chi tiết và thực tế xây dựng có nhiều sai khác.

Đến ngày 14/5/2024, UBND xã Y Tý đã có Báo cáo số 81/BC-UBND gửi UBND huyện Bát Xát, về kết quả kiểm tra xử lý đối với Dự án Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Biển Mây. Qua thanh kiểm tra, Hạt kiểm lâm đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực lâm nghiệp (hành vi phá rừng) theo quy định. Theo đó, tổng số tiền phạt là 22 triệu đồng, đồng thời buộc Công ty TNHH Vượng Đạt khôi phục lại tình trạng ban đầu bằng cách san lấp lại diện tích ao đã đào bới, san ủi và trồng lại rừng đến khi thành rừng với diện tích 760m².

UBND xã Y Tý đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, đo đạc diện tích vi phạm của Công ty TNHH Vượng Đạt, tiến hành lập biên bản kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính ngày 25/4/2024. Theo kiểm tra cho thấy, Công ty TNHH Vượng Đạt đang sử dụng đất vượt quá diện tích mà UBND tỉnh Lào Cai cho thuê đất là 5.924,25m².

Đến nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu dự thảo Quyết định xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai theo quy định và có báo cáo đề nghị xử lý tại Báo cáo số 52/BC-UBND ngày 26/4/2024.

Tìm hiểu thông tin dự án được biết, ngày 24/9/2018, UBND tỉnh Lào Cai đã có Quyết định số 2954/QĐ-UBND, về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Biển Mây tại xã Y Tý, huyện Bát Xát.

Tiếp tục ngày 8/7/2019, UBND tỉnh Lào Cai ra Quyết định số 2015/QĐ-UBND, về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Biển Mây tại xã Y Tý, huyện Bát Xát.

Ngày 6/12/2019, UBND tỉnh Lào Cai có Quyết định số 4137/QĐ-UBND, về việc điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Biển Mây tại xã Y Tý, huyện Bát Xát.

Sau đó, ngày 16/7/2020, UBND tỉnh Lào Cai ra Quyết định số 2233/QĐ-UBND, về việc cho Công ty TNHH Vượng Đạt thuê đất.

UBND huyện Bát Xát đã cấp Giấy phép xây dựng số 01 ngày 14/9/2021.

Phùng Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load