Thứ ba 25/06/2024 13:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghi Sơn (Thanh Hóa): Yêu cầu tháo dỡ các công trình sản xuất băm dăm gỗ trái phép

14:49 | 09/06/2024

(Xây dựng) - UBND thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã lập Đoàn kiểm tra, yêu cầu dừng mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, buộc chủ cơ sở băm dăm gỗ trái quy định trên địa bàn thôn 8, xã Định Hải tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng trái phép. Nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế theo quy định.

Nghi Sơn (Thanh Hóa): Yêu cầu tháo dỡ các công trình sản xuất băm dăm gỗ trái phép
Buộc chủ cơ sở băm dăm gỗ trái quy định trên địa bàn thôn 8, xã Định Hải tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng trái phép.

Thời gian qua, nhiều người dân phản ánh trên địa bàn thôn 8, xã Định Hải, thị xã Nghi Sơn xuất hiện một cơ sở chế biến gỗ băm dăm của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ tổng hợp, vận tải, chế biễn gỗ, lâm sản Trường An Phát, hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường, gây ồn ảnh hưởng tới cư dân xung quanh. Hàng ngày, những chiếc xe tải chở keo và sản phẩm gỗ băm liên tục ra vào.

Kết quả kiểm tra của UBND thị xã Nghi Sơn cho thấy, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ tổng hợp, vận tải, chế biễn gỗ, lâm sản Trường An Phát đang hoạt động tại thôn 8, xã Định Hải. Khu vực xưởng sản xuất có xây dựng khoảng hơn 400m2 chia thành 2 khu vực, UBND xã Định Hải cũng đã có yêu cầu tháo dỡ phần diện tích xây dựng không đúng nhưng cơ sở vẫn chưa có thời gian thực hiện.

Khu vực nhà ở đã có nhà từ năm 2005, đến năm 2019 đã thực hiện sửa chữa (trát tường, lợp mái tôn) như hiện trạng. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở chưa cung cấp được các loại giấy tờ, hồ sơ liên quan đến số xuất, nhập lâm sản; hồ sơ về bảng kê lâm sản. Đáng chú ý, đơn vị không có giấy phép xây dựng.

Về hiện trạng xây dựng tại khu đất: Khu vực sản xuất 432m2, chia thành 2 khu vực. Trong đó: Khu vực 1 có diện tích 72m2 (đặt 1 máy băm); khu vực 2 có diện tích 360m2 (đặt 1 máy cưa). Khu vực nhà ở có diện tích 38,48m2 (nhà ở, sửa chữa lại); khu bếp có diện tích 21,6m2 (Bếp) và mái che có diện tích 19,9m2 (mái che sân).

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất có liên quan đến vị trí hoạt động của cơ sở.

Đoàn kiểm tra đề nghị UBND xã Định Hải xác định rõ nguồn gốc khu đất đang thực hiện hoạt động sản xuất và lập hồ sơ xử lý các vi phạm theo thẩm quyền. Tại thời điểm kiểm tra, đơn vị đang hoạt động vào mục đích băm dăm gỗ.

Yêu cầu chủ cơ sở dừng mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh; bổ sung các hồ sơ, giấy tờ liên quan về lâm sản; quyền sử dụng đất và hồ sơ liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh dăm gỗ được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Buộc chủ cơ sở tự tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng trái phép. Nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ theo quy định. Đề nghị UBND xã Định Hải: Giám sát nội dung dừng hoạt động của cơ sở theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra. Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thị xã nếu để cơ sở hoạt động khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Yêu cầu UBND xã Định Hải báo cáo cụ thể bằng văn bản về quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ tổng hợp, vận tải và chế biến gỗ, lâm sản Trường An Phát tại vị trí nêu trên; quá trình phát hiện, kiểm tra, xử lý các vi phạm và các vấn đề khác có liên quan về UBND thị xã Nghi Sơn (qua Phòng Kinh tế) trước ngày 6/6/2024.

Ông Ng N T (sinh năm 1973) thôn 8, xã Định Hải cho biết: Đơn vị này hoạt động ở đây đã mấy năm nay, hàng ngày xe tải chở gỗ ra vào gây khó khăn, cản trở giao thông cho người dân địa phương, đặc biệt là dân đi vào canh tác ở quả đồi phía sau, tôi thắc mắc sao đã sai phạm mà vẫn ký được hợp đồng mua điện sản xuất? Nay chính quyền kiểm tra thấy sai phạm buộc chủ cơ sở tự tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng trái phép. Nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ theo quy định, mọi người dân phải tuân thủ theo hiến pháp và pháp luật.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Chủ tịch UBND xã Định Hải Nguyễn Văn Thu cho biết: “Trên địa bàn có duy nhất Công ty TNHH Thương mại dịch vụ tổng hợp, vận tải và chế biến gỗ, lâm sản Trường An Phát hoạt động. Đơn vị này cũng sản xuất được vài năm nay, thấy có đăng ký kinh doanh nên chúng tôi nghĩ phải đảm bảo các quy định khác mới sản xuất. Theo chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi sẽ kiểm tra, yêu cầu đơn vị này tuân thủ các quy định của pháp luật”.

Nghi Sơn (Thanh Hóa): Yêu cầu tháo dỡ các công trình sản xuất băm dăm gỗ trái phép
Nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế theo quy định.

Được biết, trước đó, Tỉnh ủy Thanh Hóa có văn bản chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện ngay các nội dung kiến nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Báo cáo số 148/BC-SNN&PTNT ngày 06/5/2024; khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để các cơ sở thu mua, chế biến gỗ keo tự phát hoạt động trái phép, vi phạm các quy định của pháp luật mà không có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.

Địa phương nào thực hiện không nghiêm túc, để tái diễn các hành vi vi phạm thì Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, đơn vị chức năng, UBND các địa phương liên quan tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động thu mua, chế biến lâm sản trên địa bàn tỉnh. Kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở thu mua, chế biến lâm sản vi phạm quy định về đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường, không đảm bảo các điều kiện an toàn trong sản xuất, kinh doanh...

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load