Chủ nhật 28/04/2024 18:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Chính quyền có “thất hứa” với dân?

23:19 | 14/03/2024

(Xây dựng) - Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn của bà Ninh Thị Khắc ở xã Hoằng Tiến (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) phản ánh việc UBND xã và huyện đã vi phạm cam kết trong đền bù, giải phóng mặt bằng. Vụ việc kéo dài hơn 4 năm, qua 3 "đời” Chủ tịch nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Chính quyền có “thất hứa” với dân?
Khu đất 60m2 được cho là xây dựng trái phép, đã được UBND xã cam kết sẽ đề nghị UBND huyện cấp bù cho gia đình bà Khắc sau khi thu hồi.

Theo trình bày của gia đình bà Khắc và xác minh vụ việc, được biết gia đình bà có hơn 2.200m2 đất tại thôn Tiền Thôn, thuộc thửa đất số 46, tờ bản đồ địa chính số 35 xã Hoằng Tiến. Ngày 23/10/2019, UBND huyện Hoằng Hóa ra quyết định thu hồi 714,8m2 để làm đường 22m phục vụ dự án mở rộng đường xuống khu du lịch biển Hải Tiến, gồm trên 400m2 đất ở và hơn 200m2 đất trồng cây lâu năm. Trước khi thu hồi đất, gia đình bà Khắc đã nhận đủ tiền đền bù đất với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng (2,5 triệu đồng/m2).

Sau khi thu hồi đất, UBND huyện đã giao cho gia đình bà Khắc 632m2 đất tại thửa đất số 108, tờ bản đồ số 35, bản đồ địa chính xã Hoằng Tiến (đơn giá 1,5 triệu đồng/m2, theo hình thức đất đổi đất có thu tiền sử dụng đất). Với diện tích đất được cấp, gia đình bà Khắc còn thiếu trên 60m2 so với diện tích bị thu hồi.

Theo trình bày của gia đình bà Khắc, trước khi thu hồi đất, đại diện lãnh đạo UBND huyện, UBND xã Hoằng Tiến đã nhiều lần trực tiếp làm việc với gia đình bà về diện tích hơn 60m2 đất còn thiếu so với diện tích thu hồi, cam kết sẽ cấp cho gia đình mảnh đất có diện tích tương đương, cùng nằm trên đường trục chính, đây là thửa đất do một hộ xây dựng trái phép trên đất công do Nhà nước quản lý, đã được UBND huyện ra Quyết định cưỡng chế (để lấy đất giao cho bà Khắc – PV).

Cam kết này đã được thể hiện trên giấy, có chữ ký của Chủ tịch UBND xã tại Biên bản “Cam kết về việc bàn giao mặt bằng thu hồi đất để làm đường 22m”, lập ngày 03/8/2022 giữa UBND xã Hoằng Tiến và đại diện gia đình bà Khắc. Nội dung ghi rõ: “Thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án đường 22m tại xã Hoằng Tiến, Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng huyện Hoằng Hóa và UBND xã Hoằng Tiến đang thiếu diện tích đất thổ cư của gia đình bà Khắc 60m2, chưa có vị trí nào để bàn giao cho gia đình. UBND xã cam kết với gia đình bà sẽ thực hiện tháo dỡ công trình lều quán của hộ bà Ngô Thị Ánh Sáu, giáp ranh với đất bà Ninh Thị Khắc… thời gian đến 31/12/2022 để tham mưu, đề nghị UBND huyện cấp bù diện tích 60m2 đất thổ cư cho gia đình bà Khắc. Yêu cầu bà Khắc không gây cản trở hành lang an toàn giao thông và cản trở giao thông khu vực đường 22m (phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng –PV). UBND xã Hoằng Tiến cam kết thực hiện đúng các nội dung theo Biên bản cam kết này”.

Làm việc với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Lê Ngọc Thông, con trai bà Ninh Thị Khắc, đại diện gia đình cho biết, nếu không tin tưởng vào cam kết của chính quyền, cũng như để kịp tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ dự án, gia đình đã không bàn giao đất cho hội đồng đền bù, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, cho đến nay, yêu cầu chính đáng của gia đình vẫn không được giải quyết, sự “thất hứa” của chính quyền địa phương đã gây khó khăn, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình. Trong đó có việc xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do chưa được cấp bù phần diện tích 60m2 còn thiếu, trong khi gia đình đã chia đều cho 6 người con.

Trao đổi với PV về nội dung này, ông Hắc Xuân Thọ - Chủ tịch UBND xã Hoằng Tiến cho rằng: “Việc cấp đất là của Nhà nước, xã không có quyền”. Về biên bản cam kết trên, Chủ tịch UBND xã Hoằng Tiến cho biết, ông mới về nhận công tác tại xã nên chưa nghiên cứu kịp hồ sơ. Tới đây, ông sẽ tìm hiểu, xác minh cụ thể nguyện vọng của công dân để đề xuất hướng giải quyết?

Cũng về vụ việc này, làm việc với PV, bà Lê Thị Hiền - Phó Phòng Tài nguyên Môi trường huyện cho rằng: Trong quá trình thu hồi đất, gia đình bà Khắc đã nhận đủ số tiền đền bù (1,4 tỷ đồng), gia đình bà cũng đã nộp đủ tiền sử dụng đất được cấp 632m2 (không bao gồm 60 m2 đất còn thiếu). Do đó, huyện không có trách nhiệm cấp bù diện tích 60m2 đất còn thiếu so với diện tích thu hồi.

Về cam kết của UBND xã về 60m2 đất trên, bà Hiền cho biết, cam kết này đã được UBND xã “hủy bỏ”? Cũng theo quan điểm của bà Hiền, trong giải phóng mặt bằng, không nhất thiết phải cấp đủ diện tích giữa nơi thu hồi và nơi cấp mới. Trong trường hợp của hộ bà Khắc, việc không cấp bù 60m2 đất còn thiếu là do “không còn quỹ đất”? Nếu gia đình có khiếu nại, huyện sẽ giao cho xã tiến hành xác minh cụ thể vụ việc để trả lời.

Như vậy, theo quan điểm của bà Lê Thị Hiền, đại diện cho UBND huyện Hoằng Hóa, việc thu hồi đất và cấp đất trả lại cho gia đình bà Ninh Thị Khắc đã được giải quyết xong, về yêu cầu của gia đình cấp thêm 60m2 đất còn thiếu là không có cơ sở. Trong khi gia đình bà Khắc yêu cầu chính quyền thu hồi bao nhiêu phải cấp trả bấy nhiêu.

Sự bất đồng quan điểm dẫn đến vụ việc kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết, gây búc xức cho hộ bà Khắc, tạo dư luận không tốt tại địa phương. Trong vụ việc này, dù quan điểm giải quyết của chính quyền đúng hay không, nhưng việc không thực hiện theo cam kết giữa hai bên, được thể hiện bằng “giấy trắng mực đen” của chính quyền cơ sở, đã không tránh khỏi sự suy giảm niềm tin của công dân đối với các cấp chính quyền huyện Hoằng Hóa.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load