Thứ sáu 03/05/2024 05:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Dương: Đơn vị thi công đã hoàn trả lại mặt đường do thi công không đúng hồ sơ thiết kế

14:54 | 16/02/2024

(Xây dựng) - UBND thành phố Hải Dương ra quyết định xử phạt hơn 100 triệu đồng, với nhà thầu thi công xây dựng là Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Thanh Mai, do vi phạm thi công không đúng với hồ sơ thiết kế được duyệt. UBND thành phố Hải Dương đã yêu cầu đơn vị thi công khắc phục bằng lớp thảm Carboncor Asphalt lên mặt đường bê tông xi măng (BTXM) đã thi công trước đó.

Hải Dương: Đơn vị thi công đã hoàn trả lại mặt đường do thi công không đúng hồ sơ thiết kế
Con đường đã được trải phủ lớp Asphalt lên mặt đường BTXM trước đó đã thi công không đúng với hồ sơ thiết kế.

Mới đây UBND phường Bình Hàn có báo cáo về việc khắc phục những tồn tại theo Kết luận Thanh tra số 821/KL-TTr công trình: Cải tạo đường giao thông ngõ 88 đường Đinh Văn Tả và ngõ 255 đường Quang Trung, phường Bình Hàn, thành phố Hải Dương. Trước đó Báo điện tử Xây dựng có bài viết “Thành phố Hải Dương: Đường mới làm hai tháng đã hỏng”.

Trong nội dung báo có nêu UBND phường Bình Hàn đã tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với cán bộ chuyên môn của UBND phường được giao nhiệm vụ tham mưu thực hiện dự án vào ngày 13/5/2023. Sau đó UBND phường đã tổ chức lấy ý kiến của cộng đồng dân cư, lấy ý kiến của nhân dân sống dọc hai ngõ nói trên và phối hợp với cơ quan chuyên môn của thành phố đề xuất phương án khắc phục tồn tại mặt đường BTXM đã thi công không đúng vời hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Đại đa số người dân đồng thuận với phương án giữ nguyên mặt đường BTXM đã thi công, rải thêm lớp thảm Carboncor Asphalt lên mặt đường BTXM đã thi công.

Đến ngày 12/12/2023, đơn vị thi công đã tổ chức thi công thêm lớp mặt đường Carboncor Asphalt theo hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật điều chỉnh.

Ngày 22/12/2023, UBND thành phố Hải Dương ra Quyết số 4691/QĐ-UBND về việc “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng” là 50 triệu đồng, với hình thức xử phạt nhà thầu tư vấn Quản lý dự án và nhà thầu giám sát thi công xây dựng công trình là Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Thanh Mai.

Tiếp đó UBND thành phố Hải Dương ra Quyết định số 4692/QĐ-UBND về việc “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng” là 60 triệu đồng, với hình thức xử phạt nhà thầu thi công xây dựng là Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Thanh Mai.

Hải Dương: Đơn vị thi công đã hoàn trả lại mặt đường do thi công không đúng hồ sơ thiết kế
Mặt đường BTXM bị bong tróc sau hai tháng thi công trước đó.

Trước đó ngày 23/6/2023 Báo điện tử Xây dựng có phản ánh bài viết “Thành phố Hải Dương: Đường mới làm hai tháng đã hỏng”. Nội dung bài viết nêu rõ Báo điện tử Xây dựng nhận được ý kiến của người dân khu 10, phường Bình Hàn, thành phố Hải Dương (Hải Dương) phản ánh về việc một tuyến đường bê tông trên địa bàn vừa thi công xong chưa đầy 2 tháng đã có hiện tượng bong tróc bề mặt, nắp cống rơi vụn vỡ như cơm nguội.

Nhận được phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng có mặt tại tuyến đường giao thông thuộc ngõ 88, đường Đinh Văn Tả và ngõ 255, đường Quang Trung, phường Bình Hàn, thành phố Hải Dương để ghi nhận sự việc.

Theo quan sát của phóng viên, tuyến đường có chiều rộng từ 2,5 – 3m chạy xuyên từ ngõ 88 đường Đinh Văn Tả đi vào chừng 300m có một lối rẽ phải thông sang ngõ 255 đường Quang Trung. Đi từ đầu ngõ 88 đường Đinh Văn Tả vào đến cuối đường thấy xuất hiện một số chỗ mặt đường đã được người dân dùng xi măng láng lên bề mặt để che đi dấu vết bong tróc. Chỗ chưa được láng thêm xi măng thì chỉ cần dùng chổi quét là bụi đã bay mù mịt. Đó là bụi của cát và sỏi bong lên từ mặt đường bê tông mới được đổ.

Đi tiếp sang ngõ 255 đường Quang Trung, hiện tượng mặt đường bê tông bị bong tróc ngày càng nhiều. Ngay đầu ngõ 255, phóng viên thấy các công nhân đang dùng máy để đục đi một phần lớp mặt bê tông. Phần bê tông này toàn cát với sỏi “rời rông rổng” đúng như những gì người dân phản ánh với cơ quan báo chí.

Một người dân sống ở đầu ngõ 255 bức xúc cho biết: “Đường bê tông vừa mới làm xong chưa được hai tháng nhưng đã có những dấu hiệu xuống cấp, nứt vỡ. Đặc biệt là những tấm đan nắp cống có thể dùng tay không cũng bẻ ra được. Trong quá trình thi công nắp cống người dân chúng tôi nhìn thấy bê tông “rời rông rổng” như cơm nguội. Theo hồ sơ thiết kế, chiều dày tuyến đường là 20cm nhưng nhiều chỗ chỉ đạt từ 15 – 16cm. Dù đường mới làm xong nhưng mỗi lần quét thì bụi mù mịt, cát với đá nhỏ lầm lên, càng quét thì càng lộ rõ, mỗi ngày quét đến hàng đống cát. Đường đã đổ được gần hai tháng rồi nhưng khi đục lên thì không khác gì vữa vôi”.

Ông Bùi Văn Sáu - Chủ tịch UBND phường Bình Hàn, thành phố Hải Dương cho biết: Sau khi nhận được phản ánh của người dân, phường đã tiến hành kiểm tra và được đơn vị thi công báo cáo là sau khi đổ bê tông thì trời mưa nên xuất hiện tình trạng mặt đường lỗ chỗ do xi măng không gắn kết. Phường cũng đã báo cáo lên UBND thành phố, làm việc với đơn vị thi công để lên phương án khắc phục. Một là đục đi đổ lại bê tông mới, hai là trải một lớp nhựa asphalt dày 5cm lên trên.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, gói thầu thi công xây dựng công trình: “Cải tạo đường giao thông ngõ 88, đường Đinh Văn Tả và ngõ 255 đường Quang Trung, phường Bình Hàn, thành phố Hải Dương” do UBND phường Bình Hàn làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thanh Mai. Tổng giá trị theo hợp đồng là 2.027.502.000 đồng (hai tỷ không trăm hai mươi bảy triệu năm trăm linh hai nghìn đồng).

Theo hồ sơ thiết kế thi công, bê tông đổ đường là bê tông sản xuất bằng máy trộn và đổ thủ công, M300, sử dụng đá 2x4, chiều dày mặt đường là > 25cm. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, mặt đường chỗ dày nhất chỉ khoảng 16cm, nhiều chỗ mỏng hơn.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với bà Tiêu Thị Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thanh Mai - nhà thầu thi công. Qua điện thoại, bà Thanh cho biết: “Em cứ liên hệ với bên thi công trực tiếp chứ chị không nắm được. Còn đơn vị nào thi công thì em cứ ra phường gặp thì biết ngay, chứ bên chị không phải là đơn vị thi công trực tiếp”.

Mặc dù chủ đầu tư là UBND phường Bình Hàn đã ký hợp đồng thi công với Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thanh Mai nhưng Giám đốc doanh nghiệp này lại không biết đơn vị thi công tuyến đường là ai, thuộc đơn vị nào. Điều lạ lùng này cần sớm được làm rõ.

Văn Đạt

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load