Thứ sáu 03/05/2024 09:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Cần làm rõ những dấu hiệu bất thường tại Dự án tiểu khu Đông Đoài đi A27 trên địa bàn huyện Phú Xuyên

12:14 | 01/04/2024

(Xây dựng) - Là tuyến đường phục vụ dân sinh, tuy nhiên không ít ý kiến của người dân địa phương đặt dấu hỏi về tính cấp thiết cũng như dấu hiệu thiếu giám sát, kiểm tra của UBND huyện Phú Xuyên (chủ đầu tư của dự án) và các đơn vị có liên quan trong suốt quá trình thi công, xây dựng dự án đầu tư, sửa chữa, bảo dưỡng đường trục tiểu khu Đông Đoài đi A27 kết nối vào đường gom thị trấn Phú Xuyên đi Vân Từ - Phú Yên.

Hà Nội: Cần làm rõ những dấu hiệu bất thường tại Dự án tiểu khu Đông Đoài đi A27 trên địa bàn huyện Phú Xuyên
Dù đang trong giai đoạn hoàn thiện, nhưng cả một đoạn đường dài đơn vị thi công không có biển cảnh báo nguy hiểm, biển báo thi công công trình.

Theo đó, dự án đầu tư, sửa chữa, bảo dưỡng đường trục tiểu khu Đông Đoài đi A27 kết nối vào đường gom thị trấn Phú Xuyên đi Vân Từ - Phú Yên có chiều dài 1039,07m (hơn 1km); chiều rộng mặt đường B mặt 4,5 - 7,0m; tuyến chính dài L = 839,3m; tuyến nhánh dài L=200m được phê duyệt tổng mức đầu tư lên tới gần 14 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách chi thường xuyên của Thành phố Hà Nội và nguồn vốn hợp pháp khác.

Ngày 26/10/2023, UBND huyện Phú Xuyên ban hành Quyết định số 5497 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại dịch vụ Tùng Anh và Công ty TNHH TM&DV Quang Minh đã trúng gói thầu trên với giá là hơn 13,4 tỷ đồng.

Cùng ngày, ông Nguyễn Hữu Chi - Phó Trưởng Ban Quản lý dự án mua sắm tài sản, cải tạo sửa chữa cơ sở vật chất, kiêm Trưởng phòng - Tài chính kế hoạch huyện Phú Xuyên đã ký Thông báo khởi công xây dựng công trình này.

Hà Nội: Cần làm rõ những dấu hiệu bất thường tại Dự án tiểu khu Đông Đoài đi A27 trên địa bàn huyện Phú Xuyên
Xe cộ, phương tiện cơ giới đỗ ngổn ngang trong công trình.

Tuy nhiên, sau khi tiến hành thi công, nâng cấp, xây dựng tuyến, nhiều ý kiến của người dân địa phương cho rằng, tại dự án đường trục tiểu khu Đông Đoài đi A27 kết nối vào đường gom thị trấn Phú Xuyên đi Vân Từ - Phú Yên đã xảy ra không ít điểm bất cập, bất hợp lý có nguy cơ gây tốn kém cho ngân sách Nhà nước và chất lượng sử dụng lâu dài của công trình khi đi vào hoạt động.

Cụ thể, theo anh N.V.T - một người dân địa phương cho biết, với chi phí hơn 13 tỷ đồng để thực hiện sửa chữa tuyến đường có chiều dài gần 1.040m trên là rất cao. Việc thi công xây dựng tuyến đường còn có dấu hiệu thiếu giám sát gây ô nhiễm môi trường, sử dụng vật liệu xây dựng chưa đảm bảo các quy định của pháp luật, mặc cho dự án nằm ngay gần trụ sở của UBND huyện Phú Xuyên và nhà thầu là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại dịch vụ Tùng Anh có địa chỉ đặt ngay gần điểm thi công dự án.

Chưa hết, theo phản ánh của người dân địa phương, dự án còn xuất hiện một điểm bất hợp lý nữa là tồn tại đoạn đường nhánh nối trang trại của một hộ gia đình và chỉ phục vụ riêng mục đích đi lại của hộ gia đình này đã làm dấy lên nghi ngại về sự tồn tại của lợi ích nhóm, làm tăng chi phí đầu tư của dự án.

Theo Báo cáo 09/BC-BQL ngày 18/3/2024 của Ban Quản lý dự án mua sắm tài sản, cải tạo sửa chữa cơ sở vật chất trên địa bàn huyện Phú Xuyên do ông Nguyễn Hữu Chi, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND huyện Phú Xuyên cho rằng, công trình xây dựng sử dụng các loại vật liệu chủ yếu là đất, đá các loại, cát, xi măng, sắt thép… là các vật liệu xây dựng thông thường - chất không độc hại. Việc vận chuyển nguyên vật liệu, gia công, lắp ráp cấu kiện, đào móng công trình, đổ bê tông, xây trát…, trong quá trình tổ chức thi công sẽ có những tác động như: Tiếng ồn do sự hoạt động của các phương tiện cơ giới; Bụi xe do vận chuyển vật liệu, đất cát chạy trên đường; Khu vực công trường ngổn ngang do vật liệu thi công, cốp pha, bãi tập kết vật liệu… là việc diễn ra cũng như tồn tại của bất cứ một công trình xây dựng nào.

Tuy nhiên, ghi nhận tại thực tế cho thấy, dự án đầu tư, sửa chữa, bảo dưỡng đường trục tiểu khu Đông Đoài đi A27 kết nối vào đường gom thị trấn Phú Xuyên đi Vân Từ - Phú Yên không được đơn vị thi công triển khai biển cảnh báo theo quy chuẩn và yêu cầu trong việc thi công, xây dựng các công trình, không biển báo, không biển cảnh báo.

Vật liệu xây dựng, máy móc thi công xây dựng công trình đổ ngổn ngang, bụi bay mù mịt, đá rơi vãi trên đường gây mất an toàn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt là vào ban đêm.

Nghiêm trọng hơn, bất chấp các quy định sử dụng gạch không nung đối với các công trình tại các thành phố lớn, nhưng nhiều hạng mục tại dự án trên vẫn sử dụng gạch nung đỏ truyền thống để làm vật liệu xây dựng công trình.

Hà Nội: Cần làm rõ những dấu hiệu bất thường tại Dự án tiểu khu Đông Đoài đi A27 trên địa bàn huyện Phú Xuyên
Hà Nội: Cần làm rõ những dấu hiệu bất thường tại Dự án tiểu khu Đông Đoài đi A27 trên địa bàn huyện Phú Xuyên
Các viên gạch nung truyền thống được sử dụng phổ biến tại công trình.

Việc sử dụng vật liệu xây dựng không đảm bảo theo tiêu chuẩn không chỉ có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình, mà còn gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn rủi ro gây lãng phí, thất thoát ngân sách Nhà nước.

Trên đây mới chỉ là lát cắt rất nhỏ về những dấu hiệu bất thường, hiện tượng bất cập trong quá trình thi công xây dựng dự án trên địa bàn huyện Phú Xuyên làm dấy lên những nghi ngại vấn đề thi công mà không quan tâm đến chất lượng thi công công trình, gây ô nhiễm môi trường, làm tăng nguy cơ lãng phí đầu tư công cho ngân sách Nhà nước.

Do đó, đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cần sớm vào cuộc để làm rõ có những khuất tất và kịp thời xử lý nghiêm, tránh dư luận xấu, ngăn chặn thất thoát ngân sách Nhà nước làm ảnh hưởng chất lượng công trình khi đi vào sử dụng.

Văn Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load