Thứ sáu 10/05/2024 20:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đắk Lắk: Hết hạn hồ chứa nước Yên Ngựa vẫn thi công “nhỏ giọt”

16:29 | 29/11/2023

(Xây dựng) - Hồ chứa nước Yên Ngựa (xã Cư Êwi, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk), đến nay đã hết thời hạn thi công. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn thi công “nhỏ giọt”, khối lượng thi công đạt thấp, khiến dư luận hoài nghi về năng lực của chủ đầu tư dự án.

Đắk Lắk: Hết hạn hồ chứa nước Yên Ngựa vẫn thi công “nhỏ giọt”
Sau 5 năm triển khai, dự án hồ chứa nước Yên Ngựa chỉ mới xây dựng xong một đập tràn.

Sau gần 5 năm triển khai dự án, (từ khi có quyết định chủ trương đầu tư của tỉnh Đắk Lắk), Dự án hồ chứa nước Yên Ngựa (với 2 công trình hồ chứa, gồm hồ Yên Ngựa (xã Cư Êwi, huyện Cư Kuin và hồ Buôn Biếp, các xã Yang Tao và Bông Krang, huyện Lắk), đến nay gần như con số 0 tròn trĩnh, khối lượng thi công “nhỏ giọt”. Điều đáng nói, trái ngược với mặt khối lượng thấp là sự phát sinh hàng trăm tỷ đồng tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Điều khiến dư luận đặt câu hỏi là năng lực của chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk – chủ đầu tư) tới đâu và ai là người chịu trách nhiệm liên quan khi dự án đến nay đã hết thời hạn thi công nhưng vẫn chưa có “ngày hẹn” về đích.

Dẫn chúng tôi ra khu vực thực hiện dự án, một lãnh đạo xã Cư Êwi chỉ cho phóng viên Báo điện tử Xây dựng, toàn cảnh khu vực thi công hồ chứa nước Yên Ngựa. Theo quan sát, công trường thi công đìu hiu, chi có 2-3 công nhân tại công trình. Trái với những công trường nhộn nhịp, ồn ào, thì ở đây không gian dường như im ắng lạ thường. Những chiếc xe tải, xe máy múc đều nằm im bất động.

Đắk Lắk: Hết hạn hồ chứa nước Yên Ngựa vẫn thi công “nhỏ giọt”
Toàn cảnh đìu hiu tại dự án hồ chứa nước Yên Ngựa gần nửa nghìn tỷ, đội vốn hàng trăm tỷ đồng, gây bức xúc dư luận.

Theo chỉ dẫn của vị lãnh đạo xã, đến nay công trình hồ chứa nước Yên Ngựa chỉ mới cơ bản hoàn thành 1 đập tràn. Còn lại những công trình khác đều im ắng, thi công kiểu “cầm hơi” cho có.

Có mặt tại đây, phóng viên thực sự ngỡ ngàng, bởi công trình được phê duyệt từ năm 2018 thời gian thực hiện đến năm 2022. Thế nhưng, tới nay (tháng 11/2023) công trình vẫn “giậm chân tại chỗ”, các hạng mục hầu như chưa hình thành, toàn cảnh hoang hóa, đìu hiu.

Được biết, hồ chứa nước Yên Ngựa có tổng mức đầu tư dự án 305,5 tỷ đồng, từ nguồn vốn Trung ương và địa phương. Mục tiêu dự án chủ yếu cấp nước tưới 350ha lúa tại huyện Lắk và 400ha cây trồng khác cho huyện Cư Kuin. Tuy nhiên, khi dự án chưa hoàn thiện xong giai đoạn 1 thì đã tạm dừng thi công do tổng mức đầu tư theo đề xuất mới nhất của chủ đầu tư tăng từ 305,5 tỷ đồng lên 480 tỷ đồng (tăng 174,5 tỷ đồng so với tổng mức phê duyệt ban đầu). Trong đó, chủ yếu vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng từ mức 47,8 tỷ đồng đề nghị tăng lên hơn 181 tỷ đồng (tăng khoảng 133 tỷ đồng, gấp 3,8 lần so với phê duyệt của tỉnh Đắk Lắk).

Đắk Lắk: Hết hạn hồ chứa nước Yên Ngựa vẫn thi công “nhỏ giọt”
Chỉ có 1-2 công nhân đang làm việc tại công trình hồ Yên Ngựa.

Để có nguồn vốn tiếp tục triển khai dự án, tỉnh Đắk Lắk đã nhất trí xin Trung ương điều chuyển 96 tỷ đồng vốn của dự án hồ chứa nước Ea Khít để bổ sung cho hồ chứa nước Yên Ngựa; số vốn còn lại, tỉnh Đắk Lắk sẽ tìm nguồn bố trí tiếp. Đầu tháng 1/2023, UBND tỉnh Đắk Lắk đã cho chủ trương tạm ứng 75 tỷ đồng từ nguồn tiết kiệm chi ngân sách tỉnh năm 2021 để chi trả bồi thường GPMB cho người dân trong vùng dự án.

Ngọc Giang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load