Thứ sáu 26/04/2024 04:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cột ăng-ten của VNPT Quảng Ngãi uy hiếp an toàn bay Cảng hàng không Chu Lai

11:06 | 28/04/2022

(Xây dựng) – Cột Ăng-ten có độ cao 114m của VNPT Quảng Ngãi tại khu vực Dốc Sỏi (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) nằm trong khu vực loa tỉnh không của sân bay Chu Lai (Quảng Nam), là một chướng ngại vật ảnh hưởng đến hoạt động hàng không dân dụng tại Cảng hàng không này.

cot ang ten cua vnpt quang ngai uy hiep an toan bay cang hang khong chu lai
Trạm Ăng-ten Dốc Sỏi nằm trong khu vực loa tỉnh không của sân bay Chu Lai.

Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ngãi vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh này về việc kiểm tra, khắc phục ảnh hưởng của trạm Ăng-ten Dốc Sỏi đến việc điều hành bay tại Cảng hàng không Chu Lai theo tinh thần chỉ đạo tại Công văn hỏa tốc số 1830/UBND-KGVX.

Trước đó, ngay sau khi UBND tỉnh Quảng Ngãi có chỉ đạo trên cơ sở kiến nghị của Cảng vụ hàng không miền Trung tại Chu Lai, Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ngãi đã tức tốc chỉ đạo Viễn thông Quảng Ngãi kiểm tra, khắc phục, đồng thời có báo cáo cụ thể sự việc.

Theo đơn vị này, cột Ăng-ten Dốc Sỏi do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) giao cho Viễn thông Quảng Ngãi quản lý, khai thác và sử dụng. Đây là Ăng-ten loại tự đứng cao 114m và được kiểm tra bảo dưỡng định kỳ hàng năm, đang sử dụng để lắp đặt thiết bị phát sóng thông tin di động của hai nhà mạng Vinaphone và Mobifone.

Đồng thời, cột Ăng-ten này còn dự phòng để lắp thiết bị Viba phát sóng ra đảo Lý Sơn khi gặp sự cố cáp quang. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng đèn báo không của Ăng-ten Dốc Sỏi đã bị hỏng và đến sáng ngày 22/4/2022, VNPT Quảng Ngãi đã hoàn thành việc thay thế, đồng thời khắc phục hoàn toàn sự cố.

Trước đó, ngày 18/4 Cảng vụ hàng không miền Trung tại Chu Lai đã có Công văn số 18/CV-CL gửi Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ngãi để thông tin về những ảnh hưởng của trạm Ăng-ten Dốc Sỏi đến việc điều hành bay tại Cảng hàng không Chu Lai.

Trong Công văn, ông Nguyễn Văn Trung – Trưởng đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung tại Chu Lai cho biết, cách đây hơn 4 năm đơn vị đã từng nêu lên vấn đề này. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, chỉ đạo các phương án để đảm bảo điều kiện an toàn cho máy bay cất và hạ cánh tại sân bay Chu Lai liên quan đến trạm Ăng-ten Dốc Sỏi nêu trên.

Thời điểm đó, phúc đáp Công văn của Đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung tại Chu Lai, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có Công văn số 946/UBND-CNXD ngày 22/02/2018 gửi Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan yêu cầu lắp đặt hệ thống đèn cảnh báo chướng ngại vật hàng không theo quy định. Đồng thời yêu cầu Viễn thông Quảng Ngãi nghiên cứu về lâu dài nếu trạm Ăng-ten Dốc Sỏi không còn nhu cầu sử dụng thì đề xuất tháo dỡ (hoặc có giải pháp cụ thể) để đảm bảo an toàn trong khai thác hàng không dân dụng tại sân bay Chu Lai.

cot ang ten cua vnpt quang ngai uy hiep an toan bay cang hang khong chu lai
Thời gian qua, hệ thống đèn báo không của trạm Ăng-ten Dốc Sỏi bị sự cố gây mất an toàn hoạt động khai thác hàng không tại sân bay Chu Lai.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Đài kiểm soát không lưu Chu Lai và qua kiểm tra giám sát, Đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung tại Chu Lai ghi nhận trạm Ăng-ten Viba Dốc Sỏi tại khu vực lân cận Cảng hàng không Chu Lai thời gian qua không có hệ thống đèn cảnh báo chướng ngại vật hàng không theo đúng quy định, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hoạt động khai thác hàng không.

Cũng theo ông Trung, để đảm bảo an toàn khai thác hoạt động bay dân dụng tại sân bay Chu Lai và sắp tới là hoạt động bay quân sự thường xuyên của Trung đoàn bay 929 với các loại tàu bay SU hoạt động tầm thấp, Cảng vụ hàng không miền Trung tại Chu Lai đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ngãi và các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét và có những giải pháp về trạm Ăng-ten Dốc Sỏi.

cot ang ten cua vnpt quang ngai uy hiep an toan bay cang hang khong chu lai
Sân bay Chu Lai (Quảng Nam) hiện phục vụ hàng nghìn lượt khách mỗi ngày.

Trong đó, trường hợp tiếp tục hoạt động thì phải lắp đặt đèn cảnh báo chướng ngại vật hàng không và duy trì hoạt động thường xuyên theo đúng tiêu chuẩn và quy định. Trường hợp không hoạt động thì tháo dỡ công trình để không ảnh hưởng đến an toàn cho hoạt động bay tại sân bay Chu Lai.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load