Thứ năm 28/03/2024 20:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

TP Nha Trang, Khánh Hòa:

Cần xem xét thấu đáo việc xử lý vi phạm ông Phạm Văn Thành và ông Vũ Văn Hà

20:35 | 02/01/2023

Ông Phạm Văn Thành và ông Vũ Văn Hà cho rằng việc áp dụng hình thức xử phạt bổ sung (tịch thu phương tiện vi phạm) đối với vi phạm hành chính của hai cá nhân này là quá nặng, mong muốn được xem xét các tình tiết giảm nhẹ theo quy định.

Cần xem xét thấu đáo việc xử lý vi phạm ông Phạm Văn Thành và ông Vũ Văn Hà

Ông Thành và ông Hà đề nghị xem xét lại việc phạt bổ sung (tịch thu phương tiện vi phạm) tại các quyết định xử phạt. Ảnh: Trần Thọ

Trong đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền, ông Phạm Văn Thành và ông Vũ Văn Hà (cùng trú tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) cho rằng tại các quyết định xử phạt vi phạm hành chính do Chủ tịch UBND TP Nha Trang ban hành đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản của 2 ông, việc áp dụng hình phạt bổ sung (tịch thu phương tiện vi phạm) là quá nặng. Hai công dân này mong muốn được xem xét lại các tình tiết giảm nhẹ để có điều kiện khắc phục hậu quả và không bị ảnh hưởng quá lớn đến đời sống.

Thông tin, tài liệu liên quan đến vụ việc thể hiện, vào ngày 9/12/2022, Chủ tịch UBND TP Nha Trang đã ra Quyết định số 6470/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với ông Phạm Văn Thành; Quyết định số 6471/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với ông Vũ Văn Hà.

Theo các quyết định, ông Phạm Văn Thành và ông Vũ Văn Hà đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Khai thác cát ở vùng nước nội thủy ven biển (sông Quán Trường tiếp giáp với cửa biển) mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, tại tổ 4 Bình Tân, phường Vĩnh Trường, TP Nha Trang (ông Thành được xác định khai thác 18m3 và ông Hà khai thác 15m3).

Ông Thành và ông Hà cùng bị phạt tiền với mức phạt 40 triệu đồng; buộc thực hiện các giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường khu vực đã khai thác đưa khu vực khai thác về trạng thái an toàn quy định tại điểm a khoản 3 Điều 48 Văn bản hợp nhất số 12/VBHN-BTNMT ngày 28/3/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đối với hình thức phạt bổ sung, các cá nhân vi phạm bị tịch thu toàn bộ tang vật là khoáng sản (cát); tịch thu phương tiện sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm hành chính. Theo đó, tại Quyết định xử phạt hành chính số 6470/QĐ-XPHC đối với ông Phạm Văn Thành, tịch thu tàu vỏ sắt mang số ĐKHC: BV1340, số đăng kiểm S72-00319; tại Quyết định xử phạt hành chính số 6471/QĐ-XPHC đối với ông Vũ Văn Hà, tịch thu tàu vỏ sắt mang số ĐKHC: NĐ3147, số đăng kiểm V18-02021.

Về các quyết định xử phạt vi phạm hành chính nói trên, cả ông Phạm Văn Thành và ông Vũ Văn Hà đều đồng ý với mức phạt tiền và tịch thu tang vật là khoáng sản (cát). Tuy nhiên, hai công dân này không đồng ý với hình thức phạt tịch thu phương tiện (tàu vỏ sắt), đề nghị xem xét lại tính chất, mức độ vi phạm.

Trong đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền, ông Phạm Văn Thành và ông Vũ Văn Hà cho rằng bản thân không cố ý khai thác cát mà tại thời điểm đó, xà lan (tàu vỏ sắt) vừa được chữa nên chỉ chạy thử máy, ống hút và đường hàn xà lan. Lúc bị lập biên bản vi phạm, trên xà lan còn có cả bùn, sỏi, cát chứ không phải chỉ có mỗi cát.

“Đây là lần đầu tiên tôi vi phạm do nhận thức kém nên không biết cho xà lan hút thử như vậy là vi phạm pháp luật mà chỉ nghĩ đơn giản là thử xà lan sau khi được sửa chữa và sẽ bơm bùn, cát, sỏi xuống lại sau khi thử xong do đó khi các cán bộ lên xà lan kiểm tra thì hiện trạng trên xà lan lúc đó không chỉ có cát mà còn có cả bùn, sỏi, đá…”, ông Vũ Văn Hà trình bày trong đơn xin giảm mức phạt vi phạm.

Còn ông Phạm Văn Thành thì kiến nghị: “Tôi tha thiết kính mong UBND TP Nha Trang và các cơ quan liên quan xem xét các tình tiết giảm nhẹ mức phạt theo quy định tại Điều 59 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 về việc ‘xác minh tình tiết của vụ việc vi phạm hành chính’; xem xét cho tôi được đóng tiền phạt vi phạm hành chính nhưng không tịch thu phương tiện xà lan”.

Thiết nghĩ, UBND TP Nha Trang và các cơ quan liên quan cần xem xét các nội dung đơn của ông Phạm Văn Thành và ông Vũ Văn Hà, xác minh rõ hành vi vi phạm là cố ý hay vô ý, làm rõ tính chất, mức độ vi phạm để có những quyết định hành chính công tâm, khách quan, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật đồng thời tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Theo Trần Thọ/Thanhtra.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load