Thứ bảy 27/07/2024 06:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh: Người dân phản ánh chính quyền chậm trễ trong việc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

22:44 | 06/12/2023

(Xây dựng) – Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Phụng (địa chỉ tại phường Trung Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội) phản ánh về việc UBND thành phố Bắc Ninh chậm trễ trong việc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho lô đất gia đình ông trúng đấu giá tại phường Ninh Xá.

Bắc Ninh: Người dân phản ánh chính quyền chậm trễ trong việc cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Việc cấp đổi GCNQSDĐ gắn với tài sản trên đất cho gia đình ông Phụng bị chậm trễ do có sự chồng lấn lên một thửa đất khác đã được cấp Giấy chứng nhận.

Cụ thể, ông Phụng cho biết: “Ngày 21/6/2017, tôi có tham gia đấu giá tài sản (lô đất L02 đất xen kẹt tại phường Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh) do Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Bắc Ninh tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh. Kết quả là tôi đã trúng đấu lô đất 90,9m2 với giá trên 3,6 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính nộp tiền vào ngân sách Nhà nước, UBND thành phố Bắc Ninh đã cấp GCNQSDĐ số CG 539882 ngày 6/12/2017 do Phó Chủ tịch Nguyễn Song Hà ký cho gia đình tôi.

Sau khi được cấp phép xây dựng, gia đình tôi đã xây dựng nhà theo đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt, đã lập hồ sơ đăng ký tài sản gắn liền với đất, nộp lên Trung tâm Hành chính công thành phố Bắc Ninh ngày 31/8/2021. Trung tâm Hành chính công thành phố Bắc Ninh đã tiếp nhận và cho giấy hẹn ngày 23/9/2021 đến nhận kết quả (sau 15 ngày làm việc). Tính đến nay, gia đình tôi đã mong mỏi chờ đợi suốt hơn 2 năm mà vẫn chưa nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất. UBND thành phố Bắc Ninh vẫn chưa có văn bản trả lời dân về lý do và trách nhiệm sự chậm trễ này thuộc về ai, cơ quan nào và thời gian giải quyết kéo dài đến bao giờ”.

Sau khi nhận được đơn phản ánh của ông Phụng, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ, đề nghị UBND thành phố Bắc Ninh cung cấp thông tin để làm rõ sự việc này. Tại buổi làm việc với đại diện UBND thành phố Bắc Ninh, ông Nguyễn Đức Tuyến - Phó Chánh Thanh tra thành phố Bắc Ninh cho biết: “Việc cấp GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Văn Phụng đã được thực hiện từ năm 2017 sau khi ông Phụng trúng đấu giá quyền sử dụng đất. Sau khi thực hiện việc xây dựng nhà trên đất và bổ sung cấp GCNQSDĐ theo quy định, việc cấp đổi Giấy chứng nhận gắn với tài sản trên đất thuộc trách nhiệm của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ công dân. Ông Phụng đã nộp hồ sơ đăng ký cấp đổi Giấy chứng nhận bổ sung tài sản theo quy định. Trong quá trình xem xét cấp đổi Giấy chứng nhận thì xảy ra việc thửa đất ông trúng đấu giá có sự chồng lấn lên một thửa đất khác đã được cấp Giấy chứng nhận. Thành phố trên cơ sở đề xuất của Văn phòng đăng ký đất đai đã tổ chức một cuộc thanh tra, giao cho Thanh tra thành phố chủ trì. Trong quá trình thanh tra, chúng tôi phát hiện việc cấp GCNQSDĐ trước đây cho gia đình bà Thuận cũng có vấn đề, trong quá trình xác định các mô mốc, vị trí ranh giới của thửa đất. Trường hợp cấp GCNQSDĐ năm 2010 cho hộ bà Phượng (là mẹ ông Phụng) cũng có vấn đề trong việc xây dựng, lấn chiếm một phần diện tích đất chưa được cấp GCNQSDĐ (khoảng 18,7m2). Việc xác định nguồn gốc đất chúng tôi cũng đang gặp khó khăn do cán bộ địa chính thời kỳ đó đột tử, cán bộ lãnh đạo địa phương cũng đã thay đổi qua 14 năm, chúng tôi vẫn đang trong quá trình xem xét cấp Giấy chứng nhận cho từng trường hợp và đề xuất biện pháp giải quyết cho thành phố. Việc cấp GCNQSDĐ cho một hộ gia đình liên quan đến nhiều trình tự thủ tục. Đây là trường hợp cấp Giấy chứng nhận căn cứ vào quy hoạch, thực hiện đấu giá, nên cơ quan lập quy hoạch, cơ quan cung cấp thông tin, cán bộ địa chính, UBND phường thời kỳ đó, cán bộ thẩm định hồ sơ, Văn phòng Đăng ký đất đai, Phòng Tài nguyên Môi trường là những cơ quan góp phần trong quá trình cấp Giấy chứng nhận phải chịu trách nhiệm trong việc này. Chúng tôi cũng đang tìm hiểu, làm rõ các nguyên nhân và điều kiện, làm sao để cấp Giấy chứng nhận tốt nhất, tránh khiếu nại và khiếu kiện không cần thiết”.

Cũng theo ông Tuyến, tỉnh Bắc Ninh vẫn đang tiếp tục đề nghị các cơ quan chuyên môn tìm lại các hồ sơ, chứng từ, giấy tờ, bản đồ theo từng thời kỳ để xác định rõ nguyên nhân và tìm hướng giải quyết, trên cơ sở đồng thuận của các hộ gia đình để cấp Giấy chứng nhận. Dự kiến đến giữa quý II/2024 sẽ hoàn thành giải quyết việc này.

Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load