Thứ bảy 20/04/2024 10:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Vừa chống dịch Covid-19, vừa lên phương án “hồi sức” cho các doanh nghiệp khôi phục sản xuất

23:23 | 22/06/2021

(Xây dựng) – Nhằm thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành phương án hỗ trợ doanh nghiệp trong các khu công nghiệp khôi phục sản xuất.

bac giang vua chong dich covid 19 vua len phuong an hoi suc cho cac doanh nghiep khoi phuc san xuat
Các doanh nghiệp trở lại hoạt động đảm bảo hài hòa giữa khôi phục sản xuất và yêu cầu phòng chống, dịch Covid-19.

Với mục tiêu đến ngày 01/7/2021, cơ bản các doanh nghiệp trong khu công nghiệp hoạt động sản xuất trở lại, tỉnh Bắc Giang sẽ tập trung mọi nguồn lực hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất, hạn chế thấp nhất sự đứt gẫy chuỗi cung ứng toàn cầu; việc tổ chức hoạt động sản xuất trở lại của các doanh nghiệp đảm bảo hài hòa giữa khôi phục sản xuất và yêu cầu phòng chống, dịch Covid-19.

Cụ thể, tỉnh Bắc Giang sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp thông qua 7 nội dung chính bao gồm:

Thứ nhất, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết bài toán thiếu hụt về lao động. Trong đó, tập trung vào việc hỗ trợ doanh nghiệp đón lao động đã ký kết hợp đồng lao động với doanh nghiệp trở lại làm việc và hỗ trợ các doanh nghiệp tuyển dụng lao động.

Thứ hai, hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết khó khăn trong việc bố trí chỗ ở tập trung cho người lao động. Việc bố trí chỗ ở tập trung cho người lao động được thực hiện theo hướng bố trí ở cả trong doanh nghiệp và ngoài doanh nghiệp. Đối với chỗ ở tập trung ngoài doanh nghiệp: Trước mắt ưu tiên bố trí lao động ở tại các nhà nghỉ, khách sạn, các trường học chuyển đổi công năng... đồng thời, tổ chức làm sạch các khu vực nhà trọ để chuẩn bị nơi ở cho công nhân (thực hiện theo Kế hoạch số 281/KH-UBND ngày 20/6/2021 của UBND tỉnh). Ban Quản lý các Khu công nghiệp chủ trì, phối hợp với các UBND huyện, thành phố tổ chức khảo sát, lập danh sách các khu nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, các trường học chuyển đổi công năng…; hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối với chủ nhà trọ, khách sạn để đảm bảo hoạt động theo nguyên tắc “một nơi ở tập trung chỉ bố trí cho lao động của một doanh nghiệp”.

Thứ ba, hỗ trợ doanh nghiệp bố trí khu vực cách ly tập trung khi xảy ra ca nhiễm, ca nghi nhiễm. Trong đó, thống nhất không yêu cầu bắt buộc doanh nghiệp phải bố khu vực cách ly tập trung trong doanh nghiệp. Việc tổ chức cách ly thực hiện theo phương án UBND huyện, thành phố bố trí địa điểm cách ly; doanh nghiệp chịu trách nhiệm chi trả chi phí thực hiện cách ly.

Thứ tư, hỗ trợ doanh nghiệp trong khu công nghiệp tháo gỡ khó khăn trong khâu vận chuyển hàng hóa; đưa đón người lao động. Đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa đến sẽ yêu cầu thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, khai báo lịch trình di chuyển số điện thoại liên lạc và nhanh chóng cho phương tiện lưu thông; Không được có các hành vi cản trở lưu thông hàng hóa. Đối với phương tiện vận chuyển từ các khu công nghiệp tại Bắc Giang đến các tỉnh khác, yêu cầu doanh nghiệp lập hồ sơ an toàn Covid cho các phương tiện vận chuyển và lái xe, phụ xe, (bao gồm: Giấy chứng nhận khử khuẩn phương tiện, chứng nhận xét nghiệm âm tính Covid trong vòng 3 ngày, chứng nhận tiêm vaccine) theo hướng dẫn của Sở Y tế. Sở Y tế cử cán bộ đầu mối trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp trong việc lập hồ sơ an toàn Covid; chỉ đạo bộ phận xét nghiệm trả kết quả chậm nhất 24h…

Thứ năm, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp phương án phòng, chống dịch. Sở Y tế sẽ chủ trì, phối hợp phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ, thẩm định phương án phòng, chống dịch của các doanh nghiệp; tổ chức tập huấn xử lý các tình huống phát sinh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; thành lập một bộ phận y tế thường trực tại khu công nghiệp, công bố công khai số điện thoại đường dây nóng (có cán bộ trực 24/7) để hỗ trợ doanh nghiệp xử lý các tình huống phát sinh về phòng, chống dịch (hoàn thành trước ngày 25/6/2021); bố trí cán bộ y tế phụ trách hướng dẫn bộ phận y tế của doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, mỗi cán bộ y tế phụ trách hướng dẫn cho 10 doanh nghiệp thời gian hướng dẫn trong vòng 7 - 10 ngày, kể từ ngày doanh nghiệp bắt đầu hoạt động sản xuất trở lại, có văn bản gửi các doanh nghiệp thông báo danh sách cán bộ y tế hỗ trợ hoàn thành trước ngày 25/6/2021…

Thứ sáu, hỗ trợ xử lý các tình huống khi xảy ra ca nhiễm, ca nghi nhiễm. Khi có tình huống ca nhiễm xảy ra, doanh nghiệp đưa F0 vào khu vực cách ly tạm thời của doanh nghiệp, khoanh vùng thiết lập cách ly đối với các trường hợp liên quan theo nhiều cấp độ từ bộ phận trực tiếp đến quy mô doanh nghiệp; thông báo ngay cho bộ phận thường trực y tế tại khu công nghiệp.

Khi nhận được thông tin từ doanh nghiệp, Bộ phận y tế thường trực tại khu công nghiệp phải triển khai ngay việc bố trí phương tiện, nhân lực đưa F0 đến nơi điều trị; thông báo cho UBND huyện kích hoạt khu vực cách ly dự phòng để đưa F1 đi cách ly.

Thứ bảy, hỗ trợ tiêm phòng vaccine Covid-19 cho người lao động trong doanh nghiệp. Thực hiện ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 cho người lao động đang làm việc cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp; lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa.

Khi được phân bổ vaccine, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp triển khai ngay việc tiêm vaccine Covid-19 cho người lao động của các doanh nghiệp; lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa.

Bài: Bắc Giang vừa chống dịch Covid-19, vừa lên phương án “hồi sức” cho các doanh nghiệp khôi phục sản xuất tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load