Thứ ba 19/03/2024 16:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhiều đề xuất được đưa ra nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp xây dựng

19:13 | 30/11/2021

(Xây dựng) - Tình hình hoạt động xây dựng thuộc các tỉnh khu vực phía Nam đã và đang gặp rất nhiều khó khăn bởi: Giá cước tăng theo cấp số nhân; công trường phải tạm dừng thi công; xuất hiện tình trạng đầu cơ, đẩy giá thép; pháp lý liên quan đến bất động sản còn thiếu đồng bộ… là những khó khăn mà các doanh nghiệp ngành Xây dựng đang gặp phải hiện nay do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

nhieu de xuat duoc dua ra nham thao go kho khan trong san xuat kinh doanh cua cac doanh nghiep xay dung
Các doanh nghiệp xây dựng bị ảnh hưởng rất nhiều do đại dịch Covid-19.

Duy trì sản xuất kinh doanh là vấn đề cốt yếu

Nói về điều này, ông Đinh Hồng Kỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội Vật liệu xây dựng cho biết: Cước vận tải đã tăng từ 4 -5 lần trong đại dịch. Hơn nữa, mỗi tỉnh thành đều có quy định khác nhau, không có sự nhất quán trong chỉ đạo giữa Trung ương với các địa phương, tình trạng “trên bảo dưới không nghe” khá phổ biến. Do đó, trong thời gian vừa qua, việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa rất khó khăn, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp.

Với cương vị Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu, ông Lê Viết Hải chia sẻ: Thực hiện quy định về giãn cách xã hội, nhiều công trình phải dừng thi công. Tuy nhiên, nhà thầu vẫn bị chủ đầu tư phạt chậm tiến độ. Trong khi, trên thực tế, dự án phải dừng thi công hay thi công cầm chừng thì nhà thầu cũng là bên phải gánh chịu nhiều thiệt hại. Do đó, Bộ Xây dựng nên có quy định về điều kiện bất khả kháng, quy định cụ thể khi chủ đầu tư chây ì không thanh toán để điều chỉnh, để nhà thầu và chủ đầu tư có cơ sở chia sẻ với nhau.

“Trong điều kiện hiện nay, xin giảm thuế thu nhập doanh nghiệp không phải là giải pháp tốt. Làm thế nào để doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh mới là vấn đề cốt yếu. Đồng thời, tháo gỡ vướng mắc về vấn đề pháp lý cho các dự án cũng là giải pháp gỡ khó cho các doanh nghiệp xây dựng, bất động sản”, ông Hải bày tỏ quan điểm.

Từ thực tế hoạt động ở lĩnh vực bất động sản, ông Trần Quốc Dũng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh kiến nghị 7 vấn đề. Trong đó có vấn đề liên quan đến pháp lý đối với các dự án Condotel. Yêu cầu với condotel là quản lý chuẩn theo mô hình khách sạn và chủ đầu tư sẽ theo suốt quá trình tồn tại của sản phẩm. Bởi vậy, Condotel không thể áp dụng quy định quản lý nhà chung cư để điều hành, không có cơ chế Ban quản trị toà nhà, kinh phí bảo trì khách hàng cũng không phải đóng 2%... Ngoài ra, quy định các dự án chỉ được chuyển nhượng khi có chứng nhận quyền sử dụng đất cũng gây nhiều khó khăn. Vì thế, ông Dũng cho rằng cần có sự thực hiện đồng bộ, thống nhất giữa các văn bản, cấp phép giữa Trung ương và địa phương để tránh tình trạng rà soát lại, tốn thêm thời gian, chi phí.

Cũng bàn về tính pháp lý liên quan đến bất động sản, ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương chỉ ra bất cập trong quy định phải có bên mua đồng ý khi dự án bán nhà hình thành trong tương lai. Theo ông Ngân, đã bán nhà trong “tương lai” thì chưa thể xác định được người mua cụ thể để đồng ý. Vì thế, cần sửa đổi lại quy định này. “Hiện nay, đã bỏ thanh tra xây dựng cấp huyện, nếu bỏ tiếp cấp tỉnh thành thì rất khó cho công tác quản lý của Sở. Đặc biệt, Bình Dương có 1,2 triệu lao động. Khi xảy ra dịch bệnh Covid, quy định không cho công nhân ở trong khu công nghiệp. Quy định đó cần xem xét lại. Để không bị đứt quãng hoạt động sản xuất kinh doanh, cần cho phép xây khu lưu trú cho công nhân trong khu công nghiệp.

Bộ Xây dựng sẽ tháo gỡ vướng mắc nhanh nhất có thể

Trong khi đó, đại diện các Sở Xây dựng Đồng Nai, Long An… cùng kiến nghị về quy định diện tích phòng trọ tối thiểu cho người lao động thuê đã hết hiệu lực, được thay thế bằng Thông tư 09 từ ngày 1/10/2021. Tuy nhiên, thông tư 09 lại không quy định diện tích nên các địa phương không có cơ sở để chấp nhận các loại dự án này…

Đồng quan điểm với những ý kiến trên, ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM đề nghị, một số quy định tại Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Đầu tư Kinh doanh bất động sản nên có điểm thống nhất để công tác thực thi được tốt hơn. Ông Quân cũng cho biết thêm: Bộ Xây dựng đã kịp thời ban hành cơ chế xây dựng các công trình khẩn cấp nên rất nhiều các bệnh viện dã chiến đã được hoàn thành nhanh chóng, phục vụ cho công tác chống dịch của Thành phố. Tại thời điểm đó, TP.HCM làm và làm nhanh nhất có thể nên giá thành sẽ cao hơn so với những ngày bình thường. Đơn cử như việc mua trụ ô xy bình thường khoảng 1 - 1,2 triệu đồng/trụ nhưng có thời điểm lên đến 4 - 5 triệu đồng/trụ; chi phí nhân công trả gấp 3 - 4 lần cũng không kiếm được người vào làm trong khu có F0. Trên cơ sở đó, ông Quân đề nghị Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng về vấn đề quyết toán theo đơn giá thực tế.

Liên quan đến các kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương, phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh cho biết, Bộ Xây dựng sẽ rà soát tiêu chuẩn, quy chuẩn của nhà trọ, nhà lưu trú cho công nhân cũng như các chính sách cho nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội, nhằm giải quyết các vướng mắc, nếu chưa hợp lý sẽ đề nghị sửa đổi. Bộ đang quan tâm thúc đẩy phát triển vật liệu xây dựng, số hóa toàn bộ hệ thống quản lý, từng bước đáp ứng được thị trường vật liệu xây dựng trên địa bàn tốt hơn. Luật nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản cũng đang được nghiên cứu sâu từng phân khúc để xây dựng đặc tính, quy chuẩn phù hợp, chính sách quản lý riêng biệt; nghiên cứu để đưa ra các quy định về quản lý không gian ngầm và không gian trên mặt đất tại các khu đô thị…

Vấn đề kiểm soát chặt giá thép xây dựng, tránh đầu cơ tích trữ để nâng giá thì Bộ Công thương đã có đoàn công tác kiểm tra về vấn đề này. “Rất nhiều vấn đề của ngành Xây dựng đã được Bộ Xây dựng phối hợp làm việc với Bộ, ngành khác nhằm tháo gỡ khó khăn nhanh nhất có thể cho các doanh nghiệp và người dân. Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo, hướng dẫn, đồng hành cùng doanh nghiệp trong tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh. Trước những khó khăn hiện nay, Bộ sẽ nhanh chóng tìm giải pháp gỡ khó và thúc đẩy kinh tế phát triển”, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh khẳng định.

Để chuẩn bị cho công tác phục hồi kinh tế sau dịch Covid-19, ngày 22/10, tại Cục Công tác phía Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh đã chủ trì Hội nghị Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phía Nam.

Qua sự kiện này, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Xây dựng đã lắng nghe ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước nhằm tập trung phân tích, đánh giá để có sửa đổi kịp thời, hoặc tham mưu cho các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, ban hành chính sách còn tồn tại để đảm bảo tháo gỡ một cách hiệu quả các khó khăn, vướng mắc, nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư.

Bài Nhiều đề xuất được đưa ra nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp xây dựng, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
  • Giai Lai: Sở Xây dựng và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội kết nghĩa, hỗ trợ làng Wâu

    (Xây dựng) - Sự kiện kết nghĩa giữa Sở Xây dựng và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội với làng Wâu vừa diễn ra tại xã Chư Á, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai trong không khí trang trọng và ấm áp. Đây không chỉ là một nghi lễ biểu dương quá trình phát triển của làng Wâu mà còn là một dấu mốc quan trọng về sự hỗ trợ, chia sẻ và phát triển trong tương lai.

  • Hà Giang: Bổ nhiệm Giám đốc Sở Xây dựng

    (Xây dựng) – Ngày 18/3, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức công bố Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Xây dựng.

  • M’Đắk (Đắk Lắk): Cận cảnh dàn xe chở đất cơi nới, không phủ bạt cày nát đường dân sinh

    (Xây dựng) – Dàn xe chở đất phục vụ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, cơi nới thành thùng, chở đất không che chắn làm đất rơi vãi khiến mặt đường bụi bặm, ô nhiễm môi trường bức tử cuộc sống của người dân địa phương.

  • Đà Nẵng: Triển khai ứng phó với nguy cơ hạn hán, xâm nhập mặn, đảm bảo cấp nước sinh hoạt vào mùa cạn năm 2024

    (Xây dựng) - Trước mùa nắng nóng sắp đến, để ứng phó với nguy cơ hạn hán, xâm nhập mặn, đảm bảo cấp nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng mùa cạn năm 2024, UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành công văn yêu cầu các đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức thực hiện các biện pháp ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo cấp nước an toàn trên địa bàn thành phố.

  • Tăng cường tuyên truyền bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới

    (Xây dựng) - Thực hiện Hướng dẫn số 88/HD-CĐXD ngày 19/02/2024 của Công đoàn Xây dựng Việt Nam triển khai Chương trình hành động của Tổng Liên đoàn về đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong tình hình mới, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng hướng dẫn Công đoàn cơ sở triển khai tích cực trong bảo đảm TTATGT; kiên trì xây dựng văn hoá chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông của CBCCVCLĐ; góp phần giảm tai nạn giao thông một cách bền vững và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông.

  • Gia Lai: Phát hiện hàng chục m3 cát trái phép tại huyện Chư Pưh

    (Xây dựng) - Tình trạng khai thác cát trái phép xảy ra tại suối Ia Ko thuộc địa bàn thôn Lương Hà, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh, Gia Lai. Tuy nhiên chính quyền địa phương không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, để hoạt động khai thác “lậu” diễn ra trong thời gian dài, gây ảnh hưởng đến môi trường, tài nguyên khoáng sản.

Xem thêm
  • Thanh Hóa: Khắc phục tồn tại, vi phạm về trật tự xây dựng, sử dụng đất đối với công trình trên địa bàn

    (Xây dựng) – Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 3489/UBND-KSTTHCNC về việc chỉ đạo khắc phục tồn tại, vi phạm về trật tự xây dựng, phòng cháy chữa cháy (PCCC), quản lý sử dụng điện, quản lý, sử dụng đất đối với công trình, cơ sở trên địa bàn tỉnh.

    10:55 | 19/03/2024
  • Bụi thi công sân bay Long Thành vượt quy chuẩn cho phép

    (Xây dựng) - Kết quả quan trắc từ đầu mùa khô 2023 (tháng 11) đến nay cho thấy, ô nhiễm bụi khu vực thi công Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) vượt quy chuẩn quy định từ 1,24-2,98 lần. Bụi bẩn đã ảnh hưởng rất lớn đến các khu dân cư lân cận và giao thông đi lại của người dân.

    10:40 | 19/03/2024
  • Vĩnh Phúc: Siết chặt công tác quản lý trật tự xây dựng

    (Xây dựng) – Thời gian qua, các Sở, ngành liên quan và các địa phương tăng cường công tác quản lý, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, xử lý dứt điểm các vi phạm, không để phát sinh mới theo tinh thần Chỉ thị số 27 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD).

    22:22 | 18/03/2024
  • Vĩnh Phúc: Hơn 1.000 tỷ đồng cho vay đầu tư xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

    (Xây dựng) - Thực hiện cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS&VSMTNT) có hơn 53.700 khách hàng đang vay vốn với tổng dư nợ cho vay của chương trình tại Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc đạt hơn 1.000 tỷ đồng.

    22:07 | 18/03/2024
  • Yên Bái: Cần cơ chế mới cho việc xuất khẩu sản phẩm từ quế

    (Xây dựng) - Cây quế vốn là một loại cây đã gắn bó nhiều năm qua đối với người dân tộc Dao vùng rừng núi tỉnh Yên Bái. Xong nó chỉ phát triển nhiều ở hai huyện Văn Yên vì khí hậu, thổ nhưỡng ở hai huyện này phù hợp với đặc tính của cây quế. Tuy nhiên, để trồng và thu hoạch sản phẩm từ quế, người nông dân phải vất vả từ 15 đến 20 năm trở lên. Như vậy, gắn liền với sự trưởng thành của cây quế là bao nhiêu mồ hôi, nước mắt của người nông dân miền sơn cước phải đổ xuống. Sản phẩm thu được từ cây quế chính là vỏ, khi cây đến thời kỳ khai thác được, người ta phải chặt hạ cây quế xuống, dùng dụng cụ để bóc vỏ phơi khô đem bán còn thân cây thì làm củi đốt.

    20:11 | 18/03/2024
  • Ninh Bình: Tăng cường công tác quản lý quy hoạch đô thị, trật tự xây dựng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng, UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị và trật tự xây dựng.

    17:37 | 18/03/2024
  • Điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa

    (Xây dựng) – Sở Giao thông vận tải Lào Cai vừa có Tờ trình số 112/TTr-SGTVT gửi UBND tỉnh về việc thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư (PPP).

    17:28 | 18/03/2024
  • Phú Thọ: Tăng tốc thi công dự án đường giao thông liên vùng để hoàn thành trước kế hoạch

    (Xây dựng) – Dự án đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B, Quốc lộ 32C tỉnh Phú Thọ đi Yên Bái với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, được đơn vị thi công dồn lực để hoàn thành trước kế hoạch.

    17:08 | 18/03/2024
  • Thái Nguyên: Lý do Dự án xây dựng trường THPT Lý Nam Đế chưa được đưa vào sử dụng

    (Xây dựng) – Lý giải về việc Dự án đầu tư xây dựng trường THPT Lý Nam Đế tại phường Tân Hương (thành phố Phổ Yên) được phê duyệt năm 2017 nhưng cho đến nay vẫn chưa xây dựng xong, UBND thành phố Phổ Yên cho biết là do dự án điều chỉnh, bổ sung quy mô đầu tư một số hạng mục để đảm bảo đầu tư đồng bộ các hạng mục công trình, cơ sở vật chất đủ điều kiện đáp ứng được nhu cầu học tập, giảng dạy.

    15:50 | 18/03/2024
  • Thành phố Thanh Hóa: Dự án cải tạo môi trường “hành dân” vì gây ô nhiễm môi trường

    (Xây dựng) - Dự án Hồ Thành khu vực II, thuộc địa bàn phường Tân Sơn, thành phố Thanh Hóa được khởi công với mục tiêu hướng tới cải tạo cảnh quan môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân... nhưng lại đang “hành dân” vì gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

    15:44 | 18/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load