Thứ bảy 20/04/2024 17:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong hoạt động xây dựng trên địa bàn

21:04 | 18/07/2021

(Xây dựng) – Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh mẽ và ảnh hưởng nghiêm trọng tại khu vực phía Nam với tốc độ lây lan nhanh, trên diện rộng làm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như hoạt động xây dựng của người dân và doanh nghiệp.

vinh phuc dam bao an toan phong chong dich covid 19 trong hoat dong xay dung tren dia ban
Công nhân thực hiện nghiêm chỉnh quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại công trường thi công Dự án Chợ đầu mối nông sản Vĩnh Tường.

Tại Vĩnh Phúc, từ đầu tháng 5, tỉnh phải đối mặt với làn sóng dịch Covid-19 bùng phát với các biến chủng mới. Là địa phương có nhiều khu công nghiệp, trước bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường càng đặt ra những bài toán khó về cân bằng thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa đảm bảo duy trì các hoạt động của nền kinh tế. Đặc biệt, có thời điểm, Vĩnh Phúc xuất hiện tới 4 ổ dịch Covid-19 với 90 ca bệnh. Trước nguy cơ dịch bệnh có thể lây lan trong cộng đồng, vào các nhà máy, khu công nghiệp, các công trường thi công, gây nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất, kinh doanh, tỉnh Vĩnh Phúc đã linh hoạt, sáng tạo khi quyết định kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch, thiết lập vùng cách ly y tế khu vực có F0; yêu cầu doanh nghiệp sản xuất và xây dựng trong các khu công nghiệp phải tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ công nhân; 100% doanh nghiệp cam kết thực hiện giám sát lịch trình đi lại, làm việc của đội ngũ lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, các chương trình làm việc giữa các đối tác...

Nhằm thực hiện nghiêm túc các biện pháp nhằm phòng, chống dịch Covid-19, ngay khi có Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 01 của Chủ tịch UBND Vĩnh Phúc, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc đã chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch làm việc đối với cán bộ, nhân viên nhất là đối với công nhân trên các công trình xây dựng trọng điểm của tỉnh.

Ông Nguyễn Đức Tài - Giám đốc Sở Xây dựng Vĩnh Phúc cho biết: Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính Phủ, Sở Xây dựng yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, chỉ những trường hợp thực sự cần thiết mới đến cơ quan. Thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch, không tập trung đông người. Các trường hợp đi từ vùng dịch về phải khai báo về Văn phòng Sở. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc đôn đốc các nhà thầu thi công, tư vấn giám tại các dự án nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19....

vinh phuc dam bao an toan phong chong dich covid 19 trong hoat dong xay dung tren dia ban
Bệnh viện Sản Nhi vừa được đưa vào hoạt động.

Ông Ngô Hữu Mai - Trưởng Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Hiện nay, Ban được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao làm đại diện chủ đầu tư triển khai xây dựng dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản nhi tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là những công trình trọng điểm của tỉnh. Do đó, để đảm bảo tiến độ thi công đưa dự án vào hoạt động theo đúng thời gian, Ban yêu cầu các đơn vị thi công, ban chỉ huy công trường, các đơn vị tư vấn giám sát nghiêm chỉnh thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt cho nhân công vào đầu và cuối mỗi ca; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư phòng, chống dịch theo quy định, khuyến cáo của cơ quan y tế; Khử khuẩn bề mặt, thiết bị, máy móc tiếp xúc trực tiếp với nhân công, vệ sinh công trình xây dựng sau mỗi ca.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Kỹ sư trưởng Công ty TNHH xây dựng Việt An cho biết: Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, để đảm bảo an toàn cho các cán bộ, công nhân viên Công ty nghiêm chỉnh chấp hành các quy định trong công tác phòng chống dịch của Bộ Y tế, thực hiện xét nghiệm định kỳ cho công nhân theo định kỳ. Trong quá trình thi công, Công ty yêu cầu nhân viên thực hiện giữ khoảng cách, hạn chế tối đa ra khỏi khu vực công trường… để đảm bảo công trình được hoàn thành đúng tiến độ.

Nhờ sự chủ động vào cuộc của các chính quyền, chung tay của chủ đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, từ ngày 5/6/2021 đến nay, Vĩnh Phúc không ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 ngoài cộng đồng. Đây là kết quả đáng mừng để Vĩnh Phúc tiếp tục công cuộc vừa phòng chống dịch bệnh vừa duy trì các hoạt động kinh tế trên địa bàn.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang căng thẳng, phức tạp tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Để tiếp tục chủ động công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu, quán triệt các ngành, địa phương thực hiện nghiêm các chỉ đạo về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp cấp bách trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Chỉ đạo các xã phường thị trấn, các tổ Covid cộng đồng, các khu dân cư, tổ dân phố, các doanh nghiệp rà soát lại ngay hệ thống kiểm soát dịch bên trong nội bộ khu vực quản lý của mình. Bất kỳ người lạ nào xuất hiện đều phải được kiểm soát; không cho phép bất kỳ người từ vùng dịch đến/về địa phương mà không qua xét nghiệm và cách ly theo quy định.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND cấp huyện thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch ở cơ quan, địa phương, đơn vị mình phụ trách. Người đứng đầu chịu trách nhiệm toàn diện, tuyệt đối về công tác phòng chống dịch thuộc lĩnh vực, địa phương quản lý.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, đến 15h00 ngày 18/7, Vĩnh Phúc ghi nhận 105 ca dương tính với SARS-CoV-2. Từ 12h00 ngày 16/7, 9 chốt kiểm soát dịch bệnh tại các tuyến đường trọng yếu vào địa bàn tỉnh được hoạt động trở lại theo Quyết định số 1941 của Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh.

Bài: Vĩnh Phúc đảm bảo an toàn phòng chống dịch covid – 19 trong hoạt động xây dựng trên địa bàn tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ – CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ.

Văn Nhất

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load