Thứ bảy 27/07/2024 02:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lộc Hà (Hà Tĩnh): Những ngôi nhà tri ân mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc

22:28 | 26/07/2024

(Xây dựng) - Trong những năm qua, công tác thực hiện chính sách cho người có công luôn được huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) triển khai có hiệu quả. Trong đó, việc xây dựng nhà thờ cho các liệt sỹ không còn người thân, không có nơi thờ tự từ nguồn lực xã hội hóa đã được thực hiện mang lại nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Lộc Hà (Hà Tĩnh): Những ngôi nhà tri ân mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc
Nhà thờ liệt sỹ Hồ Lệ tại thôn Phù Ích, xã Ích Hậu.

Để có được nguồn lực xây dựng nơi thờ tự cho các liệt sỹ, cấp ủy, chính quyền huyện Lộc Hà đã nỗ lực liên hệ, kêu gọi sự ủng hộ của các doanh nghiệp trên địa bàn, con em xa quê. Thông qua các đợt gặp mặt hội đồng hương ở các tỉnh, thành phố hoặc mỗi dịp Tết, lễ hội khi có đông đảo con em trở về, lãnh đạo huyện đều kêu gọi nguồn lực để xây dựng nơi thờ tự cho các liệt sỹ. Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương còn huy động, kêu gọi sự hỗ trợ về vật chất và ngày công từ các dòng họ, nhân dân trong thôn, xóm và các đoàn thể chính trị xã hội…

Tại xã Hồng Lộc, nhà thờ cúng cho liệt sỹ Hồ Sỹ Lựu cũng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ nhiều năm nay.

Liệt sỹ Hồ Sỹ Lựu sinh năm 1937, quê ở thôn Yến Giang, xã Hồng Lộc, hy sinh năm 1968, tại chiến trường Quảng Trị, trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Hiện, việc thờ cúng liệt sỹ Hồ Sỹ Lựu đều do vợ chồng ông Hồ Sỹ Thái (là con của anh trai ruột) thực hiện. Hoàn cảnh gia đình ông Hồ Sỹ Thái gặp nhiều khó khăn, nên ngôi nhà đang thờ cúng liệt sỹ đã bị xuống cấp, không đảm bảo an toàn, đặc biệt là trong mùa mưa bão.

Ngôi nhà được khởi công có tổng diện tích rộng khoảng 50m2, được thiết kế 2 gian theo kiểu nhà cấp 4. Công trình do Hội Cựu chiến binh xã Hồng Lộc đứng ra đảm nhận. Đây là công trình có ý nghĩa thiết thực thể hiện sự quan tâm, tri ân sâu sắc của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân từ huyện đến cơ sở đối với các đối tượng gia đình chính sách; giúp cho gia đình ông Hồ Sỹ Thái ổn định cuộc sống và có nơi ấm cúng để thờ phụng liệt sỹ Hồ Sỹ Lựu.

Trước hoàn cảnh đó, với tinh thần uống nước nhớ nguồn, sau thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Lộc Hà lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lộc Hà đã quyết định dành toàn bộ số tiền 76 triệu đồng do các doanh nghiệp, con em Lộc Hà đã gửi đến chúc mừng và hỗ trợ quá trình tổ chức cho Đại hội; cộng thêm 10 triệu đồng được trích từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của UBND huyện giao trực tiếp cho UBND xã Hồng Lộc, đầu tư xây dựng nhà ở cho gia đình thân nhân đang thực hiện thờ cúng liệt sỹ Hồ Sỹ Lựu.

Nhà thờ liệt sỹ Phan Văn Mạch (xã Tân Lộc) là một trong những công trình được xây dựng đầu tiên khi có chủ trương của Thường trực Huyện ủy Lộc Hà. Hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hiện nay, liệt sỹ Phan Văn Mạch đã không còn người thân, chỉ còn đất đai của bố mẹ để lại. Dưới sự kêu gọi của lãnh đạo huyện Lộc Hà, ông Nguyễn Văn Sửu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng miền Trung (một doanh nhân của huyện Lộc Hà) đã tài trợ toàn bộ vật tư, ngày công để xây nơi thờ tự liệt sỹ Phan Văn Mạch.

Lộc Hà (Hà Tĩnh): Những ngôi nhà tri ân mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc
Để có được nguồn lực xây dựng nơi thờ tự cho các liệt sỹ, cấp ủy, chính quyền huyện Lộc Hà đã nỗ lực liên hệ, kêu gọi sự ủng hộ của các doanh nghiệp trên địa bàn, con em xa quê.

Cùng với đó, nhà thờ của liệt sỹ Nguyễn Văn Thiết (xã Hộ Độ) cũng được các nhà hảo tâm, người dân địa phương chung tay xây dựng. Liệt sỹ Nguyễn Văn Thiết (sinh năm 1944) tại thôn Vĩnh Phong, xã Hộ Độ. Từ năm 1964 - 1966, anh cùng đơn vị tham gia hàng chục cuộc chiến đấu ở mặt trận Trị Thiên, anh hy sinh vào ngày 15/7/1966. Việc hương khói lâu nay do cháu họ trông nom nhưng phải thờ chung trong nhà thờ họ Nguyễn Đình.

UBND huyện Lộc Hà quyết định hỗ trợ xây dựng nhà thờ cho liệt sỹ Nguyễn Văn Thiết và thân sinh của liệt sỹ. Hưởng ứng lời kêu gọi của chính quyền địa phương, anh Nguyễn Khắc Hóa (thị trấn Lộc Hà) tài trợ 95 triệu đồng để xây dựng công trình. Ngôi nhà được xây dựng trong khuôn viên nhà thờ Nguyễn Đình, với diện tích khoảng 25m2.

Lộc Hà (Hà Tĩnh): Những ngôi nhà tri ân mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc
Công tác đền ơn đáp nghĩa đã và đang được chính quyền, đoàn thể và bà con huyện Lộc Hà triển khai thực hiện có hiệu quả.

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Lộc Hà cho biết: “Trong quá trình thực hiện các phong trào đền ơn, đáp nghĩa, chúng tôi nắm bắt được nhiều trường hợp liệt sỹ không còn người thân, không có nơi thờ tự. Trên cơ sở rà soát của địa phương, chúng tôi đã báo cáo UBND huyện và Thường trực Huyện ủy tìm giải pháp hỗ trợ. Để khắc ghi và tri ân công lao của các liệt sỹ đã cống hiến, hy sinh cho Tổ quốc và đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, Thường trực Huyện ủy đã cho chủ trương huy động các nguồn xã hội hóa để xây dựng nơi thờ tự các liệt sỹ. Với sự nỗ lực huy động các nguồn xã hội hóa, từ cuối năm 2021 đến nay, 11/13 liệt sỹ không có nơi thờ tự trên toàn huyện đã được xây dựng nhà thờ và được người dân hương khói chu đáo. Mỗi nơi thờ tự được xây dựng với kinh phí dao động từ 150 – 200 triệu đồng”.

Trong những ngày tháng 7 - tháng tri ân đầy ý nghĩa, đến thăm những ngôi nhà thờ cho các liệt sỹ không còn người thân, không còn nơi thờ tự được xây khang trang, sạch sẽ trên địa bàn huyện Lộc Hà, chúng tôi hiểu rằng công tác đền ơn đáp nghĩa đã và đang được chính quyền, đoàn thể và bà con nơi đây triển khai thực hiện có hiệu quả.

Phương Dung - Trần Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load