Thứ bảy 27/07/2024 00:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lạng Sơn: Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xóa nhà tạm, dột nát

19:39 | 26/07/2024

(Xây dựng) – Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2021-2025 và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đến nay, toàn tỉnh Lạng Sơn có 4.567 hộ thuộc đối tượng được hỗ trợ kinh phí để xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Lạng Sơn: Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xóa nhà tạm, dột nát
Thực hiện các chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát tại xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn.

Thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội triển khai đồng bộ, kịp thời tuyên truyền, vận động, giám sát thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng được thụ hưởng. Qua đó, tạo sự đồng thuận, chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, nêu cao vai trò, ý nghĩa, mục tiêu của công tác hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Lạng Sơn, số hộ gia đình có nhà ở thuộc loại không bền chắc (trong ba kết cấu chính là nền - móng, khung - tường, mái thì có ít nhất hai kết cấu được làm bằng vật liệu không bền chắc) trên địa bàn tỉnh đang được hỗ trợ xây mới hoặc sửa chữa nhà theo các Chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình khác từ năm 2021 đến nay là 2.357 hộ.

Kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc tiểu số miền núi dự án 1 giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở đất sản xuất, sinh hoạt giai đoạn 2021 – 2023. Tỉnh đã thực hiện hỗ trợ xây mới và sửa chữa cho 805/2.331 hộ, đạt 34,53% kế hoạch đề ra. Giai đoạn 2024 - 2025, hỗ trợ xây mới và sửa chữa cho 1.526/2.331 hộ.

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, dự án 5, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo, giai đoạn năm 2021-2023 đã thực hiện hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà cho 377/2.236 hộ, đạt 16,86% kế hoạch đề ra. Giai đoạn năm 2024-2025 dự kiến thực hiện hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà cho 1.859/2.236 hộ.

Thực hiện hỗ trợ người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã triển khai thực hiện hoàn thành Kế hoạch số 114/KH-UBND ngày 21/5/2021 UBND tỉnh về triển khai thực hiện hỗ trợ người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, thực hiện hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà cho 1.175/1.180 hộ, đạt 99,6% kế hoạch đề ra. Còn 05 hộ không triển khai thực hiện do các gia đình không có nhu cầu thực hiện.

Lạng Sơn: Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xóa nhà tạm, dột nát
Triển khai thực hiện công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát đã góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo của địa phương.

Bà Đinh Thị Oanh, Chủ tịch UBND xã Tân Minh, huyện Tràng Định cho biết: Là một xã biên giới đặc biệt khó khăn, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, năm 2024 xã đang triển khai để xóa nhà tạm, dột nát cho 12 trường hợp. Tuy nhiên, việc triển khai vẫn còn gặp khó khăn bởi hầu hết các hộ được hưởng đều thuộc diện hộ nghèo, neo đơn, việc đối ứng để xây dựng mới nhà ở của một số hộ chưa đáp ứng được yêu cầu.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được còn một số khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện. Đó là quá trình thống kê, rà soát đối tượng thụ hưởng để tổng hợp, báo cáo phê duyệt một số nơi còn chưa chặt chẽ. Tiến độ triển khai thực hiện các chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo; giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở; xóa nhà tạm, dột nát… thực hiện còn chậm, chưa đảm bảo theo kế hoạch.

Cho đến nay, công tác hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng chủ yếu là hộ nghèo, hộ cận nghèo, dân tộc thiểu số, hộ gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Qua quá trình triển khai, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát đã góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo của địa phương. Từ những chính sách, nguồn vốn hỗ trợ đã từng bước giúp các hộ gia đình có diện tích nhà ở bình quân đầu người nhỏ hơn 8m2 hoặc có nhà ở thuộc loại không bền chắc có điều kiện sửa chữa, xây mới nhà ở.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 11.259 hộ gia đình có diện tích nhà ở bình quân đầu người nhỏ hơn 8m2 hoặc có nhà ở thuộc loại không bền chắc cần được hỗ trợ xây mới và sửa chữa để sớm ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Duy Đông, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ xóa nhà tạm, dột nát trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng đã tham mưu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng Nghị quyết chuyên đề đối với lĩnh vực này. Hiện nay, Sở đang hoàn thiện tờ trình về xây dựng dự thảo Nghị quyết chuyên đề xóa nhà tạm, nhà dột nát giai đoạn 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu đến hết năm 2025, tỉnh sẽ hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn và sẽ đạt được mục tiêu, tiến độ đề ra, qua đó góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân.

Phượng Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load