Thứ sáu 29/03/2024 05:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Dấu ấn người đứng đầu trong xử lý sai phạm xây dựng

23:10 | 05/09/2022

(Xây dựng) - Thời gian gần đây, nhiều hành vi vi phạm về trật tự xây dựng tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục được phát hiện và xử lý. Tuy nhiên, điều dễ nhìn thấy là cách xử lý của mỗi nơi một khác nên hiệu quả cũng hoàn toàn khác nhau, dẫn đến nhiều bất bình trong dân chúng.

thai nguyen dau an nguoi dung dau trong xu ly sai pham xay dung
Đến nay, gia đình ông Mã Văn Thịnh đã tự tháo dỡ xong phần sắt lợp mái của ngôi nhà sai phạm tại xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên.

Ở xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên sau khi tiếp nhận thông tin về công trình xây dựng vi phạm, lãnh đạo địa phương đã vào cuộc rốt ráo, tìm mọi cách để làm việc với chủ đầu tư, phân tích đúng sai và đưa ra biện pháp xử lý một cách cương quyết.

Do đó, dù bận “trăm công nghìn việc” trong cương vị một cán bộ quản lý cấp tỉnh, lại công tác ở một nơi xa nhưng ông Mã Văn Thịnh vẫn lấy sự nghiêm túc của một đảng viên mới được xác định lại thời gian kết nạp từ năm 2002 để về làm việc với UBND xã, rồi sau đó chủ động xin được tự phá dỡ công trình xây dựng vi phạm của mình ở xóm Thái Sơn 2.

Của đau, con sót. Một đoạn tường rào phải phá dỡ còn tiếc, nữa là một công trình nhà ở dạng biệt thự khá quy mô đang hoàn thiện phần mái có diện tích xây dựng rộng tới gần 200m2. Nhưng không phải vì thiệt hại kinh tế mà đảng viên Mã Văn Thịnh cố chèo lái, từ chối hợp tác với chính quyền như thời gian trước đó, không tự nhận thấy khuyết điểm của mình.

Nếu tính từ thời điểm xác nhận thông tin sai phạm trong xây dựng là tháng 6/2022 đến khi chủ đầu tư đồng ý tự phá dỡ công trình đầu tháng 8/2022, có thể thấy là một khoảng thời gian không quá dài.

Thời gian đó, trái ngược hoàn toàn với các công trình xây dựng vi phạm, sai phạm tại phường Tân Thịnh khi mà những công trình này được xác lập vi phạm từ đầu năm 2021 đến nay vẫn đang trong quá trình vận động tháo dỡ sau khi cán bộ địa chính xây dựng bị buộc thôi việc; lãnh đạo địa phương dính dáng bị xem xét kỷ luật.

Cụ thể, đối với trường hợp công trình vi phạm của ông Phạm Văn Minh trên thửa đất số 5, tờ bản đồ số 20 có diện tích 764,5m2 được xác định là đất chuyên trồng lúa nước mang tên bà Hà Thị Chiến. Từ tháng 01/2021, phường Tân Thịnh đã 3 lần lập biên bản vi phạm hành chính đến nay vẫn chưa có hình thức xử phạt vi phạm hành chính là vi phạm luật xử lý vi phạm hành chính.

Hành vi cố tình làm sai quy định xử lý vi phạm hành chính nói trên của cán bộ chuyên môn và người đứng đầu được coi là hành vi bao che cho sai phạm dẫn tới việc công trình xây dựng trái phép tiếp tục hoàn thiện và đi vào sử dụng, khó khắc phục hậu quả, gây bức xúc trong dư luận nhân dân, ảnh hưởng đến công tác quản lý đất đai, xây dựng của địa phương, mất uy tín của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác.

Điều đáng nói hơn là ngoài trường hợp của ông Phạm Văn Minh như nêu trên, tại phường Tân Thịnh còn phát hiện các vi phạm của nhiều hộ gia đình như: Ông Vũ Văn Hạnh (sinh năm 1985, trú tại tổ 14, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên); ông Ngô Sỹ Toàn (sinh năm 1963, trú tại tổ 6 phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên); bà Dương Thị Ánh (sinh năm 1974, trú tại tổ 9 phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên)… cũng không được xử lý triệt để, gây bức xúc dư luận.

Ở một hình ảnh khác, sau phản ánh của Báo điện tử Xây dựng, dù đầu tháng 5/2022, UBND thành phố đã ban hành quyết định xử phạt hành chính, yêu cầu tháo dỡ phần sai phạm đối với công trình xây dựng của ông Nguyễn Tiến Dũng tại tổ dân phố 5, phường Phan Đình Phùng. Sau đó, gia hạn thêm 15 ngày nhưng đến nay khi chúng tôi thực hiện bài viết này, công trình vẫn ngang nhiên tồn tại.

Ở đây, có thể thấy vai trò của người đứng đầu địa phương rất quan trọng. Lãnh đạo xã Quyết Thắng rất mềm mỏng nhưng cũng rất quyết liệt đối với hành vi sai phạm của người dân. Nhờ đó, vụ việc không phải đưa lên cấp thành phố xử lý, chính quyền cơ sở cũng đỡ vất vả cho những việc phải làm tiếp sau, người dân cũng đỡ tốn kém hơn.

Trong khi, trên giấy tờ, UBND thành phố Thái Nguyên cũng khá quyết liệt với quyết định xử phạt, thông báo thực hiện gia hạn, cưỡng chế... Nhưng thực tế thì ngược lại, công trình vi phạm chềnh ềnh chỉ cách trụ sở chính quyền vài trăm mét, song những động thái của người có trách nhiệm dường như không rõ ràng, quyết liệt, dẫn đến những đánh giá của dư luận về việc chủ nhân thực sự đứng sau công trình khủng sai phạm càng trở nên thuận lý hơn.

Vụ việc, một lần nữa khiến người dân và cơ quan báo chí nhắc nhớ đến 1 công trình sai phạm khủng khác trên địa bàn: Chung cư Đại Nam dù đã dừng thi công nhiều năm, UBND tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu Thanh tra tỉnh vào cuộc từ năm 2019 nhưng đến nay công trình vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”, còn Kết luận Thanh tra nghe đâu cũng chưa được ban hành, nên cũng không rõ sai phạm, trách nhiệm của những đối tượng liên quan… càng thêm bức xúc của người dân.

Theo các nhà chuyên môn: Người đứng đầu được giao cho sử dụng một số quyền lực để thi hành chức trách, nhiệm vụ được giao. Đó là quyền lực của tập thể trao cho họ và họ là người đại diện cho quyền lực của tập thể để thực thi công việc sao cho có hiệu quả cao nhất. Quyền lực đó không phải là của cá nhân họ. Chất lượng công tác của người đứng đầu thể hiện chất lượng lãnh đạo cụ thể của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể ở đơn vị mà người đứng đầu đại diện. Nó bộc lộ toàn bộ khả năng, phẩm chất của người cán bộ, đồng thời cũng thể hiện chất lượng lãnh đạo cụ thể của tổ chức Đảng ở lĩnh vực mà cá nhân người đứng đầu được trao quyền đại diện. Bác Hồ từng chỉ rõ, cán bộ là gốc của mọi công việc. Người đứng đầu lại càng là "gốc" quyết định sự thành công của đơn vị, địa phương, đoàn thể cụ thể, chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao lãnh đạo, quản lý.

Trong mọi trường hợp, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm lớn hơn cán bộ, nhân viên thuộc quyền, không những chỉ là liên đới trách nhiệm mà đây còn là trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý, điều hành, kiểm tra, đôn đốc. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị có trọng trách lớn trước mọi thành công hay thất bại trong mọi hoạt động lãnh đạo, tổ chức, điều hành cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, có chất lượng và đúng thời hạn được giao; tự mình phải chịu trách nhiệm chính trong việc ra các quyết định, chủ trương, giải pháp cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ và chịu trách nhiệm về quyết định đó. Việc tự mình biết tạo ra khả năng quán xuyến, khả năng tổng hợp, khái quát đòi hỏi người đứng đầu có năng lực nghe, nhìn, phân tích mọi hiện tượng, sự việc trong cơ quan, đơn vị.

Trung tuần tháng 8/2022, thành phố Thái Nguyên tiếp tục kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND đối với ông Nguyễn Linh (Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư) sau khi đã hoàn tất kiện toàn chức danh Bí thư Thành ủy Thái Nguyên đối với ông Dương Văn Lượng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Người dân hy vọng việc “thay máu” đội ngũ lãnh đạo chủ chốt của thành phố với những cán bộ trẻ, nhiệt tình, tâm huyết sẽ từng bước góp phần đẩy mạnh sự phát triển toàn diện của trung tâm chính trị - xã hội - kinh tế này của tỉnh. Một trong những điều cán bộ, nhân dân trông đợi và dễ nhìn nhận, đánh giá chính là những quyết sách của người lãnh đạo với những vụ việc cụ thể, trong đó có các vi phạm trật tự xây dựng - đất đai đã và đang diễn trên địa bàn.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load