Thứ ba 23/07/2024 17:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Nam: Yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm nhiều tập thể, cá nhân sau Kết luận thanh tra về thực hiện công vụ

15:08 | 22/07/2024

(Xây dựng) – Ngày 22/7, Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho biết đã ban hành Kết luận thanh tra số 13/KT-TTBT ngày 15/7/2024 về thanh tra trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức tại các đơn vị gồm: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Tam Kỳ, UBND huyện Quế Sơn, UBND huyện Bắc Trà My. Kết luận chỉ ra nhiều thiếu sót và Thanh tra tỉnh đề nghị các đơn vị thực hiện kiểm điểm nhiều tập thể, cá nhân liên quan.

Quảng Nam: Yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm nhiều tập thể, cá nhân sau Kết luận thanh tra về thực hiện công vụ
Thanh tra tỉnh Quảng Nam đề nghị kiểm điểm tập thể lãnh đạo UBND thành phố Tam Kỳ nhiệm kỳ 2011 – 2016 sau Kết luận thanh tra về thực hiện công vụ.

Nhiều hạn chế, thiếu sót

Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho hay, trong giai đoạn từ ngày 15/7/2021 đến ngày 30/11/2023, các đơn vị gồm: Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), UBND thành phố Tam Kỳ, UBND huyện Quế Sơn, UBND huyện Bắc Trà My đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nhiều văn bản để triển khai thực hiện các quy định của Nhà nước, của đơn vị về trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính… và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả công tác trong thực thi công vụ.

Sở KH&ĐT, Sở TN&MT thực hiện nghiêm túc việc công khai, niêm yết đảm bảo đầy đủ và đúng thời gian quy định. Việc sai sót trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân Sở TN&MT đề nghị có thư xin lỗi và đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nêu trên, Kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Nam nêu rõ các Sở KH&ĐT, Sở TN&MT, UBND thành phố Tam Kỳ, UBND huyện Quế Sơn, UBND huyện Bắc Trà My vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, thiếu sót sau thanh tra.

Đối với Sở KH&ĐT: Trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp còn tình trạng hồ sơ yêu cầu sửa đổi, bổ sung nhiều lần; tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình còn thấp theo chỉ tiêu đề ra; quá trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thẩm định và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thuộc phạm vi trách nhiệm giải quyết của Sở KH&ĐT còn tồn tại tình trạng có một số hồ sơ giải quyết còn trễ hẹn do nhân viên Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh không thực hiện thao tác kết thúc quy trình giải quyết hồ sơ trên hệ thống.

Đối với Sở TN&MT: Điểm tỷ lệ số hóa năm 2023 còn thấp chưa đạt theo đúng yêu cầu đề ra; lĩnh vực thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất còn quá hạn so với quy định, một số thủ tục giải quyết chưa tuân thủ theo quy trình nội bộ đã được ban hành; về lĩnh vực khoáng sản có một số giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả không ghi thời gian giải quyết hồ sơ, không ghi thời hạn trả kết quả giải quyết hồ sơ; kết quả trả hồ sơ cho một số tổ chức còn quá hạn so với quy định.

Giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực khoáng sản chưa tuân thủ theo quy trình nội bộ được duyệt, giải quyết đóng cửa mỏ qua nhiều bước thủ tục gây phiên hà cho tổ chức, công dân; một số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính chưa ban hành phiếu từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ và phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định; có hồ sơ thể hiện việc ban hành văn bản tạm dừng thời gian giải quyết thủ tục hành chính chưa phù hợp quy trình nội bộ được UBND tỉnh phê duyệt.

Đối với UBND thành phố Tam Kỳ: Điểm tỷ lệ số hóa năm 2023 còn thấp chưa đạt theo đúng yêu cầu đề ra của Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh; việc giải quyết một số nội dung công việc, hồ sơ, thủ tục có thời gian kéo dài so với quy định, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; chưa đảm bảo theo quy định tại quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh trong lĩnh vực thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố Tam Kỳ đã được UBND tỉnh và Sở TN&MT ban hành...

UBND thành phố Tam Kỳ và Sở TN&MT chưa phối hợp, chưa thống nhất quan điểm giải quyết về thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với Công ty TNHH MTV Bao bì Thuận Yên, dẫn đến công ty sử dụng đất của Nhà nước để sản xuất kinh doanh từ năm 2014 đến nay (khoảng 10 năm) nhưng chưa hoàn thành thủ tục thuê đất, không thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai gây thất thu ngân sách Nhà nước.

Đối với UBND huyện Quế Sơn: Công tác phối hợp giữa các cơ quan hữu quan chưa kịp thời, hiệu quả; chưa chủ động trong việc giải quyết dứt điểm các trường hợp hồ sơ vướng mắc của người dân thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, nhiều lần xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở TN&MT dẫn đến hồ sơ tồn đọng kéo dài, gây phiền hà cho người dân.

Ngoài ra, UBND huyện Quế Sơn ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện giải quyết thủ tục hành chính về thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất là không đúng với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; UBND huyện còn tự áp dụng thủ tục thẩm định nhu cầu sử dụng đất để xem xét giao đất, cho thuê đất cho hộ gia đình, cá nhân để tiếp nhận và giải quyết thủ tục thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trên hệ thống thông tin một cửa điện tử là trái với quy định tại Quyết định số 1389/QĐ-UBND ngày 24/5/2021 của UBND tỉnh.

Cùng với đó, Phòng TN&MT huyện chưa thực hiện quy trình thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trên hệ thống một cửa điện tử giai đoạn từ ngày 19/10/2023 đến ngày 30/11/2023 theo quy định tại Quyết định số 629/QĐ-TNMT ngày 19/10/2023 của Sở TN&MT.

Quảng Nam: Yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm nhiều tập thể, cá nhân sau Kết luận thanh tra về thực hiện công vụ
Thanh tra tỉnh Quảng Nam kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với nhiều tập thể lãnh đạo trong đó có Sở TN&MT.

Còn tại UBND huyện Bắc Trà My có hồ sơ trả kết quả trễ hẹn so với thời hạn quy định còn cao ở một số lĩnh vực: Lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đăng ký biến động quyền sử dụng đất: 749/2.804 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 26,7%; lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng: 23/170 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 13,5. Sổ trả kết quả hồ sơ do Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Bắc Trà My lập không đúng theo quy định tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, được ghi tay sơ sài, không được ghi liên tục từ số 01 đến hết năm, không thực hiện khóa sổ khi hết năm; người đứng đầu Bộ phận Một cửa không ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu là không đúng theo quy định...

Đề nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với nhiều tập thể, cá nhân

Qua kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với: Tập thể lãnh đạo UBND thành phố Tam Kỳ nhiệm kỳ 2011 - 2016 đến nay và Sở TN&MT giai đoạn từ năm 2011 đến nay do chưa phối hợp, thống nhất quan điểm xử lý, để kéo dài thời gian giải quyết thủ tục cho thuê đất đối với Công ty TNHH MTV Bao bì Thuận Yên tại Khu công nghiệp Thuận Yên, để công ty này xây dựng nhà xưởng đưa vào hoạt động từ năm 2014 mà chưa được giao đất, cho thuê đất dẫn đến công ty chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, gây thất thu ngân sách Nhà nước.

Tập thể lãnh đạo UBND huyện Quế Sơn nhiệm kỳ 2016 - 2021 do chưa chỉ đạo giải quyết dứt điểm các trường hợp hồ sơ vướng mắc của người dân thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện để tồn đọng kéo dài làm ảnh hưởng quyền sử dụng đất của người dân.

Chỉ đạo UBND thành phố Tam Kỳ, Sở TN&MT và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan khẩn trương giải quyết theo thẩm quyền đối với việc sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Bao bì Thuận Yên để đơn vị ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh hợp pháp.

Kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với các tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của Sở KH&ĐT, Sở TN&MT, UBND thành phố Tam Kỳ, UBND huyện Quế Sơn, UBND huyện Bắc Trà My đã để xảy ra những sai sót như kết quả thanh tra đã nêu.

Thanh Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load