Thứ năm 25/04/2024 14:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Thái Nguyên: Buộc thôi việc cán bộ địa chính - xây dựng phường Tân Thịnh

18:34 | 09/08/2022

(Xây dựng) - Sau một thời gian dài xem xét, ngày 28/7, Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên đã ban hành quyết định kỷ luật bà Nguyễn Hải Anh, công chức địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường phường Tân Thịnh với hình thức: Buộc thôi việc.

thanh pho thai nguyen buoc thoi viec can bo dia chinh xay dung phuong tan thinh
Công trình vi phạm của ông Phạm Văn Minh trên thửa đất số 5, tờ bản đồ số 20 có diện tích 764,5m2 được xác định là có sự “góp sức” của cán bộ địa chính - xây dựng đô thị và môi trường phường Tân Thịnh (Ảnh chụp tháng 12/2021).

Những năm gần đây, nhiều hộ dân tại phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã ngang nhiên xây dựng công trình trái phép. Thậm chí nhiều người còn có hành vi “lách luật” nhờ người khác đứng tên mua đất nông nghiệp, sau đó tự ý đổ đất, xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp, đất vườn. Điều đáng nói là hành vi xây dựng trái phép nói trên chỉ bị lập biên bản, xử lý qua loa và công trình xây dựng được hoàn thiện trước sự bức xúc, phẫn nộ của người dân địa phương.

Điển hình trong đó phải kể đến là trường hợp hộ gia đình ông Phạm Văn Minh ở tổ 8 phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã tự ý đổ đất, xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp, đất vườn.

Đối với công trình vi phạm của ông Phạm Văn Minh trên thửa đất số 5, tờ bản đồ số 20 có diện tích 764,5m2 được xác định là đất chuyên trồng lúa nước mang tên bà Hà Thị Chiến. Mặc dù đã xác định vi phạm rõ ràng, tuy nhiên trong một thời gian dài công trình trái phép của hộ gia đình ông Phạm Văn Minh vẫn chưa được UBND phường Tân Thịnh xử lý dứt điểm.

Ngày 16/11/2021, Ban Thường vụ Thành uỷ Thái Nguyên đã ra Thông báo số 602-TB/TU Kết luận giám sát chuyên đề về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc quản lý sử dụng đất đai và quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý trật tự xây dựng đối với Đảng uỷ và các đồng chí: Bí thư Đảng uỷ, Phó Bí thư Đảng uỷ- Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh, thời điểm từ ngày 01/01/2020-30/06/2021.

Theo đó, Ban Thường vụ Thành uỷ Thái Nguyên yêu cầu Đảng uỷ phường Tân Thịnh: “Tổ chức kiểm điểm đối với Ban thường vụ Đảng uỷ và người đứng đầu cấp uỷ, cán bộ, đảng viên có liên quan đến các hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc quản lý sử dụng đất đai và quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý trật tự xây dựng”.

Mặc dù đã có Kết luận của Ban Thường vụ thành uỷ Thái Nguyên và sự chỉ đạo của UBND thành phố Thái Nguyên về việc tháo dỡ các công trình vi phạm, nhưng theo ghi nhận của phóng viên đến thời điểm này các công trình sai phạm đã được hoàn thiện, đưa vào sử dụng.

Theo cơ quan chức năng thành phố Thái Nguyên: Bà Nguyễn Hải Anh được phân công nhiệm vụ là công chức địa chính UBND phường Tân Thịnh, có trách nhiệm tham mưu, thực hiện các công việc giúp cho UBND phường Tân Thịnh tiến hành tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của UBND phường trong các lĩnh vực, bao gồm đất đai, môi trường, tài nguyên, xây dựng... Mặc dù biết rõ cá nhân ông Phạm Văn Minh không trực tiếp sản xuất nông nghiệp, không cả nguồn thu nhập chính từ sản xuất nông nghiệp, không đủ điều kiện nhận chuyển nhượng theo quy định nhưng bà Nguyễn Hải Anh vẫn cố ý trực tiếp giúp sức, hỗ trợ cho ông Minh trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 02 (hai) thửa đất nông nghiệp của ông Lương Đoàn Ngư.

Đồng thời, bà Nguyễn Hải Anh biết rõ sau khi ông Phạm Văn Minh nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp trái phép và tiến hành xây dựng công trình trên đất nông nghiệp là vi phạm pháp luật nhưng vẫn không báo cáo, không có biện pháp ngăn chặn lập hồ sơ xử lý mà còn giúp cá nhân ông Phạm Văn Minh thực hiện hành vi vi phạm (mua nguyên vật liệu, quản lý giám sát việc xây dựng, thanh toán tiền công thợ, hoàn thiện công trình xây dựng...).

Quá trình được giao nhiệm vụ lập hồ sơ để xử lý vi phạm của ông Minh từ tháng 01/2021, bà Nguyễn Hải Anh đã 3 (ba) lần lập biên bản vi phạm hành chính cùng một cá nhân và cùng một hành vi vi phạm, đến nay vẫn chưa có hình thức xử phạt vi phạm hành chính là vi phạm luật xử lý vi phạm hành chính.

Trong quá trình công tác, bà Nguyễn Hải Anh không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao để xảy ra việc chuyển nhượng đất trái quy định, thậm chí bao che, hỗ trợ giúp sức cho hành vi vi phạm. Mặt khác còn để xảy ra nhiều trình xây dựng vi phạm mà không kịp thời phát hiện, báo cáo để có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời, không xử lý dứt điểm, triệt để dẫn đến việc một số công trình tiếp tục xây dựng kiên cố, hoàn thiện và đi vào sử dụng, khó khắc phục hậu quả, gây bức xúc trong dư luận nhân dân, ảnh hưởng đến công tác quản lý đất đai, xây dựng của địa phương, mất uy tín của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác.

Cụ thể: Ngoài trường hợp của ông Phạm Văn Minh như nêu trên, còn có các vi phạm của hộ gia đình ông Vũ Văn Hạnh (sinh năm 1985, trú tại tổ 14, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên); ông Ngô Sỹ Toàn (sinh năm 1963, trú tại tổ 6 phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên); bà Dương Thị Ánh (sinh năm 1974, trú tại tổ 9 phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên)…

Căn cứ kết quả kiểm tra, rà soát và hồ sơ, tài liệu liên quan thu thập được, Công an thành phố Thái Nguyên xác định hành vi của bà Nguyễn Hải Anh (cán bộ địa chính - xây dựng phường Tân Thịnh), ông Trịnh Xuân Luyện (Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh); ông Chu Phương Thái (nguyên Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh) trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đã vi phạm các quy định của Nhà nước nhưng chưa đủ điều kiện để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trên cơ sở kết luận của các cơ quan chức năng, ngày 28/7/2022, Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 6454/QĐ-UBND kỷ luật bà Nguyễn Hải Anh, công chức địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường phường Tân Thịnh với hình thức: Buộc thôi việc; đồng thời xem xét, xử lý các hành vi vi phạm đối với các ông Trịnh Xuân Luyện, ông Chu Phương Thái.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load