Thứ sáu 26/04/2024 10:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Thái Nguyên: Yêu cầu khắc phục ngay vi phạm đất đai, xây dựng tại phường Tân Thịnh

23:01 | 14/12/2021

(Xây dựng) - Thường vụ Thành ủy Thái Nguyên vừa có Thông báo kết luận giám sát chuyên đề về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện quản lý sử dụng đất đai và quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý trật tự xây dựng tại phường Tân Thịnh (thành phố Thái Nguyên).

thanh pho thai nguyen yeu cau khac phuc ngay vi pham dat dai xay dung tai phuong tan thinh
Công trình vi phạm của ông Phạm Văn Minh trên thửa đất số 5, tờ bản đồ số 20 có diện tích 764,5m2 được xác định là đất chuyên trồng lúa nước.

Theo phản ánh của người dân, hộ gia đình ông Phạm Văn Minh ở tổ 8 và hộ gia đình ông Vũ Văn Hạnh ở tổ 10, phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã tự ý đổ đất, xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp, đất vườn.

Ngay khi phát hiện, từ đầu năm 2021, ông Chu Phương Thái - Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh và bà Nguyễn Hải Anh - cán bộ địa chính phường đã nhiều lần xuống kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu dừng xây dựng và tháo dỡ đối với công trình sai phạm của các hộ gia đình nói trên.

Theo Báo cáo của UBND phường Tân Thịnh ngày 02/4/2021: Công trình xây dựng của ông Vũ Văn Hạnh trên thửa đất số 45, tờ bản đồ 27 có diện tích 212,5m2. Qua kiểm tra hồ sơ giấy tờ, xác minh thực tế được xác định là đất trồng cây hàng năm do gia đình ông Quan Văn Thư khai phá để trồng rau màu từ những năm 1984 thế kỷ trước.

Đối với công trình vi phạm của ông Phạm Văn Minh trên thửa đất số 5, tờ bản đồ số 20 có diện tích 764,5m2 được xác định là đất chuyên trồng lúa nước mang tên bà Hà Thị Chiến.

Mặc dù đã xác định vi phạm rõ ràng, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại các công trình trái phép của hai hộ gia đình trên chưa được UBND phường Tân Thịnh xử lý dứt điểm, khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc về việc buông lỏng quản lý, có biểu hiện bao che của lãnh đạo cơ sở.

Ngày 16/11/2021, Ban Thường vụ Thành uỷ Thái Nguyên đã ra Thông báo số 602-TB/TU Kết luận giám sát chuyên đề về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc quản lý sử dụng đất đai và quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý trật tự xây dựng đối với Đảng uỷ và các đồng chí: Bí thư Đảng uỷ, Phó Bí thư Đảng uỷ- Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh, thời điểm từ ngày 01/01/2020 đến ngày 30/06/2021.

Theo đó, Ban Thường vụ Thành uỷ Thái Nguyên đã chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn phường. Cụ thể: “Còn để xảy ra tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích, xây nhà ở trên đất nông nghiệp, lắp dựng quầy quán bán hàng trên đất quy hoạch dự án mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để đối với hộ gia đình ông Phạm Văn Minh (tổ 8) và hộ gia đình ông Vũ Văn Hạnh (tổ 10), phường Tân Thịnh”.

Ban Thường vụ Thành uỷ Thái Nguyên yêu cầu Đảng uỷ phường Tân Thịnh: “Tổ chức kiểm điểm đối với Ban thường vụ Đảng uỷ và người đứng đầu cấp uỷ, cán bộ, đảng viên có liên quan đến các hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc quản lý sử dụng đất đai và quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý trật tự xây dựng”.

Chỉ đạo khắc phục ngay các hạn chế, khuyết điểm mà Đoàn Giám sát đã chỉ ra; xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể UBND phường và cán bộ, đảng viên có liên quan để xảy ra những hạn chế, khuyết điểm nêu trên.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành uỷ Thái Nguyên cũng yêu cầu UBND thành phố Thái Nguyên chỉ đạo UBND phường Tân Thịnh xây dựng kế hoạch khắc phục ngay các hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc quản lý sử dụng đất và quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý trật tự xây dựng; rà soát, xử lý vi phạm hành chính, tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu đối với toàn bộ các công trình vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn phường và các trường hợp mà Đoàn giám sát đã chỉ ra theo đúng quy định.

Mặc dù đã có Kết luận của Ban Thường vụ thành uỷ Thái Nguyên và sự chỉ đạo của UBND thành phố Thái Nguyên về việc tháo dỡ các công trình vi phạm, nhưng theo ghi nhận của phóng viên tại thời điểm trung tuần tháng 12/2021 này các công trình sai phạm của hai hộ gia đình ông Phạm Văn Minh và ông Vũ Văn Hạnh vẫn ngang nhiên tồn tại, thậm chí có công trình cơ bản đã hoàn thiện; UBND phường Tân Thịnh vẫn chưa có biện pháp để tháo dỡ, trả lại hiện trạng đất ban đầu như yêu cầu của cấp có thẩm quyền.

thanh pho thai nguyen yeu cau khac phuc ngay vi pham dat dai xay dung tai phuong tan thinh
Công trình xây dựng của ông Vũ Văn Hạnh trên thửa đất số 45, tờ bản đồ 27 có diện tích 212,5m2.

Được biết, ngày 12/11/2020, UBND thành phố Thái Nguyên cũng đã ban hành Văn bản số 3058/UBND-TNMT về việc tăng cường công tác quản lý đất đai tại các phường, xã trên địa bàn thành phố Thái Nguyên. Trong nội dung nêu rõ: Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Trường hợp để xảy ra các vụ sai phạm, không đúng quy định của pháp luật, với trách nhiệm quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn các phường, xã thì chủ tịch UBND các phường, xã chịu trách nhiệm trước UBND thành phố và trước pháp luật.

Thời điểm đó, ông Chu Phương Thái - Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh đã ký cam kết với Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên không để xảy ra tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng trên đất nông nghiệp trái phép.

Điều này khiến cho dư luận đặt ra câu hỏi: Có hay không việc lãnh đạo UBND phường Tân Thịnh và các cán bộ liên quan đang “bao che” cho các sai phạm trong sử dụng đất đai, quy hoạch xây dựng và trật tự xây dựng tại địa phương? Trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh có được xử lý theo quy định nhằm đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật và công bằng của xã hội?

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load