Thứ bảy 20/04/2024 17:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Chủ đầu tư vi phạm trật tự xây dựng “thi gan” với chính quyền?

16:40 | 08/07/2022

(Xây dựng) - Mặc dù quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã nêu rất rõ, nhưng hết thời hạn cho phép chủ đầu tư vẫn không xuất trình được giấy phép xây dựng điều chỉnh; đồng thời cũng “thi gan” với yêu cầu của Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên về việc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

thai nguyen chu dau tu vi pham trat tu xay dung thi gan voi chinh quyen
Trên thực tế, đến thời điểm này công trình chỉ có thay đổi duy nhất so với thời điểm ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND thành phố Thái Nguyên là đã tháo dỡ một phần giàn giáo xây dựng.

Ngày 21/04/2022, Báo điện tử Xây dựng có bài viết “Thái Nguyên: Chính quyền “làm ngơ” cho tòa nhà thương mại xây dựng trên đất nông nghiệp?” phản ánh vụ việc: Trong khi công trình xây dựng chung cư Đại Nam chưa được xử lý dứt điểm sau nhiều năm vi phạm thì mới đây, tại tổ 5 phường Phan Đình Phùng (thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) lại tiếp tục xuất hiện vi phạm trật tự của một công trình xây dựng khác có quy mô lên đến 9 tầng. Không những xây dựng sai phép, công trình này còn được chủ đầu tư cố tình xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp.

Tiếp nhận thông tin báo chí, ngày 5/5/2022, UBND thành phố Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 3351/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư công trình này.

Theo đó, UBND thành phố Thái Nguyên xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Tiến Dũng (sinh năm 1986, trú tại tổ 4 phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên) do đã thực hiện hành vi: Vi phạm quy định về trật tự xây dựng, tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp giấy phép xây dựng có thời hạn với xây dựng nhà ở riêng lẻ; sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, không phải là đất rừng phòng hộ, không phải là đất rừng đặc dụng… cho mục đích khác không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định tại các điểm b và d, Khoản 1, Điều 57 của Luật Đất đai.

Trên cơ sở đó, UBND thành phố Thái Nguyên đã quyết định phạt tiền 8.750.000 đồng với hành vi sai phạm về xây dựng. Phạt 13 triệu đồng với hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất.

UBND thành phố Thái Nguyên cũng yêu cầu chủ đầu tư trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng điều chỉnh. Hết thời hạn nêu trên, ông Nguyễn Tiến Dũng không xuất trình được giấy phép xây dựng điều chỉnh cho người có thẩm quyền xử phạt thì phải tự tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Về vi phạm đất đai, UBND thành phố Thái Nguyên yêu cầu trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính này ông Nguyễn Tiến Dũng buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm do ông Nguyễn Tiến Dũng chi trả.

UBND thành phố Thái Nguyên cũng nêu rõ trong quyết định: Nếu quá thời hạn mà ông Nguyễn Tiến Dũng không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo UBND phường Phan Đình Phùng cho biết: Ngày 7/6/2022 và sau đó là ngày 24/6/2022, UBND phường đã làm việc với ông Nguyễn Tiến Dũng để kiểm tra tiến độ thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả được quy định trong Quyết định số 3351/QĐ-XPHC ngày 5/5/2022 của UBND thành phố Thái Nguyên. Tại thời điểm kiểm tra, ông Nguyễn Tiến Dũng chưa cung cấp được giấy phép xây dựng điều chỉnh tại thửa đất số 367, tờ bản đồ số 15; chưa khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất như trước khi vi phạm tại thửa đất nông nghiệp số 25, tờ bản đồ số 15. Mặt khác, ông Nguyễn Tiến Dũng cũng chưa thực hiện việc buộc tự phá dỡ phần công trình xây dựng vi phạm trên thửa đất số 367 và trả lại hiện trạng ban đầu của thửa đất số 25 tờ bản đồ số 15 như trước khi vi phạm.

Ngày 7/6/2022 và ngày 27/6/2022, UBND phường Phan Đình Phùng cũng đã có các báo cáo liên quan đến nội dung nêu trên gửi UBND thành phố Thái Nguyên, Phòng Quản lý đô thị thành phố, Đội Trật tự và Giao thông thành phố… Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng đến thời điểm này công trình đang xây dựng 07 tầng và 01 tầng hầm chỉ có thay đổi duy nhất so với thời điểm ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND thành phố Thái Nguyên là một phần giàn giáo xây dựng đã được tháo dỡ.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, một lãnh đạo UBND thành phố Thái Nguyên cho hay: Thành phố sẽ cương quyết xử lý vụ việc này!

Nhiều hộ dân băn khoăn: Công trình xây dựng rất hoành tráng lại ngay trung tâm thành phố nhưng chỉ đến khi có báo chí vào cuộc phản ánh chính quyền mới biết và xử lý. Trong khi chúng tôi ở trong ngõ, xóm đổ móng nhà xong là y như rằng cán bộ đã có mặt tra hỏi…

Chúng tôi cho rằng: Hành vi vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm trong sử dụng đất đai của ông Nguyễn Tiến Dũng đã được xác định rất rõ ràng. Vì thế, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên cần có động thái quyết liệt, dứt khoát hơn nữa trong xử lý tránh để xảy ra tình trạng coi thường công tác quản lý Nhà nước; tạo sự bình đẳng trước pháp luật của mọi thành phần kinh tế cũng như người dân.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load