Thứ bảy 20/04/2024 03:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Chính quyền “làm ngơ” cho tòa nhà thương mại xây dựng trên đất nông nghiệp?

16:47 | 21/04/2022

(Xây dựng) - Trong khi công trình xây dựng chung cư Đại Nam chưa được xử lý dứt điểm sau nhiều năm vi phạm thì mới đây, tại tổ 5 phường Phan Đình Phùng (thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) lại tiếp tục xuất hiện vi phạm trật tự của một công trình xây dựng khác có quy mô lên đến 9 tầng.

thai nguyen chinh quyen lam ngo cho toa nha thuong mai xay dung tren dat nong nghiep
Thêm một công trình xây dựng “khủng” vi phạm pháp luật xây dựng tại phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên.

Từ phản ánh của bạn đọc, phóng viên đã nhiều lần đến gặp ông Trần Đình Thìn - Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng để làm rõ thông tin cũng như trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong nhiệm vụ - chức trách được giao. Tuy nhiên, với nhiều lý do khác nhau, Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng đều “né” cung cấp thông tin.

Vào cuộc tìm hiểu, chúng tôi được biết: Công trình tòa nhà thương mại đang trong quá trình xây dựng, mặt chính giáp đường chính Khu dân cư số 10, một phía giáp đường dân sinh (đã bị chặn để vật liệu và làm trụ cẩu vật liệu xây dựng). Hiện trạng, tòa nhà được xây dựng trên diện tích khoảng 400m2, dự kiến có chiều cao là 9 tầng, đang xây dựng đến tầng 6. Kết cấu của tòa nhà là nhà khung, bê tông cốt thép, còn tường bao được xây bằng gạch nung đỏ. Tại công trường, đơn vị thi công đã để vật liệu để lấn ra lòng đường và toàn bộ vỉa hè giao thông khu dân cư, không có biển tên công trình và tên chủ đầu tư.

Theo phản ánh của người dân, công trình được xây dựng trên 2 thửa đất khác nhau, một thửa là đất ở đô thị thuộc khu dân cư số 10 phường Phan Đình Phùng, còn 1 thửa là đất nông nghiệp giáp ranh.

Bà T (xin giấu tên) đang sống trong ngõ phía trong tòa nhà thương mại đang xây cho biết: Người dân ở đây rất bức xúc và tranh cãi với đội thi công vì ngang nhiên chắn đường dân sinh làm trụ cẩu và để vật liệu, người và xe không qua lại được nên phải đi đường vòng về nhà.

Đại diện phường Phan Đình Phùng xác nhận: Đúng là công trình nói trên thuộc 2 thửa đất, 1 thửa do bà Ngô Thị H đứng tên, thửa còn lại do ông Nguyễn Tiến D đứng tên. Do chỉ 1 trong 2 thửa đất có đất ở đô thị nên công trình này đã được cấp phép 1 phần, phần còn lại chưa được cấp do là đất nông nghiệp, xây dựng với mục đích làm siêu thị và trung tâm thương mại.

Trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, khi công trình xây dựng móng, cán bộ phường Phan Đình Phùng đã lập biên bản và yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công, phải hoàn thiện thủ tục mới được xây dựng tiếp.

Điều khó hiểu là, dù phát hiện chủ đầu tư xây dựng vi phạm, có biên bản yêu cầu ngừng thi công, nhưng sau đó nhiều tháng, cán bộ phường Phan Đình Phùng đã không thực hiện các bước kiểm tra tiếp theo dẫn đến hệ quả là đến nay, công trình đã xây dựng lên đến tầng thứ 6.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đến thời điểm này, hồ sơ về đất đai vẫn chưa được chủ đầu tư hoàn thiện. Trong khi đó, về giấy phép xây dựng, cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương là UBND thành phố Thái Nguyên cũng chỉ cấp phép xây dựng cho diện tích đất ở đô thị theo đúng quy định hiện hành.

Một cán bộ (đề nghị dấu tên) đang công tác tại UBND thành phố Thái Nguyên cho biết: Khi phóng viên - nhà báo đến tìm hiểu, những ngày gần đây, cả Chủ tịch lẫn cán bộ chuyên môn của phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên mới tá hỏa đi lập biên bản cũng như hoàn thiện hồ sơ, báo cáo công trình sai phạm lên UBND thành phố Thái Nguyên.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng: Đây không phải lần đầu công trình xây dựng “khủng” vi phạm tại phường Phan Đình Phùng “qua mặt” chính quyền địa phương. Năm 2019, doanh nghiệp tư nhân Trung tâm dịch vụ Thương nghiệp và Xây lắp cũng đã tự ý xây dựng thêm 3 tòa nhà khác có tên gọi là Pomihoa 1, Pomihoa 2 và Pomihoa 3 gắn liền với công trình được cấp phép 24 tầng và tự ý thay đổi công năng của công trình từ khách sạn, nhà ở sang làm bệnh viện tại số 27 phường Phan Đình Phùng. Công trình này sau đó đã được Sở Xây dựng Thái Nguyên cấp phép trên cơ sở thẩm định lại.

Cũng tại phường Phan Đình Phùng, công trình xây dựng nhà ở xã hội - Khu chung cư Đại Nam (Chung cư Green Pearl) tại tổ 27, sau 2 năm triển khai xây dựng, đến cuối năm 2018, công trình này đã thi công được 1 tầng hầm, 7 tầng nổi và đang chuẩn bị hoàn tất tầng thứ 8 thì UBND phường Phan Đình Phùng cũng mới tiến hành kiểm tra theo phản ánh của phóng viên và mới phát hiện chủ đầu tư xây dựng công trình khi chưa hoàn thiện thủ tục theo quy định.

Đáng nói, sau khi UBND thành phố Thái Nguyên ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đại Nam do xây dựng công trình nhà ở xã hội - khu chung cư Đại Nam (ngày 23/11/2018) với khoản tiền 40 triệu đồng. Thế nhưng, bất chấp lệnh ngừng thi công, Công ty này vẫn tiếp tục xây dựng công trình lên đến 11 tầng. Trong khi công trình nằm cách UBND phường không xa.

Tại cuộc giao ban UBND tỉnh được tổ chức ngày 17/12/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đã chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục xem xét sai phạm tại dự án xây dựng chung cư Đại Nam tại phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên sau hơn 2 năm vụ việc bị trì hoãn.

Trong khi công trình xây dựng chung cư Đại Nam chưa được xử lý dứt điểm thì mới đây tại tổ 5 phường Phan Đình Phùng (thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) lại tiếp tục xuất hiện vi phạm trật tự của một công trình xây dựng khác có quy mô lên đến 9 tầng như chúng tôi vừa phản ánh ở trên.

Ông Nguyễn Mạnh, một cán bộ nghỉ hưu tại thành phố Thái Nguyên bức xúc: “Người dân xây dựng nhà ở nếu vi phạm thì bị xử lý đến nơi đến chốn; thậm chí còn phải tự phá dỡ. Thế nhưng, ngay trên địa bàn một phường trung tâm như Phan Đình Phùng đã thường xuyên có rất nhiều công trình lớn vi phạm pháp luật về xây dựng. Cán bộ phường vẫn thăng tiến”.

Dẫn chứng được vị cán bộ hưu này đưa ra là: Cuối năm 2021, Ban Thường vụ Thành uỷ Thái Nguyên đã chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đối với lãnh đạo, cán bộ phường Tân Thịnh do còn để xảy ra tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích, xây nhà ở trên đất nông nghiệp, lắp dựng quầy quán bán hàng trên đất quy hoạch dự án mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để đối với hộ gia đình ông Phạm Văn Minh (tổ 8) và hộ gia đình ông Vũ Văn Hạnh (tổ 10), phường Tân Thịnh. Theo đó, Chủ tịch UBND phường Tân Thịnh thời điểm đó đã bị xử lý kỷ luật.

Vì thế, câu hỏi đặt ra là: Trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo UBND phường Phan Đình Phùng đến đâu đối với những vi phạm lớn này? Liệu có được xử lý công bằng như với các địa phương khác?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load