Thứ năm 25/04/2024 07:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Tòa nhà thương mại xây dựng trên đất nông nghiệp bị yêu cầu khôi phục lại tình trạng ban đầu

23:08 | 06/05/2022

(Xây dựng) - Sau khi Báo điện tử Xây dựng có bài “Thái Nguyên: Chính quyền “làm ngơ” cho tòa nhà thương mại xây dựng trên đất nông nghiệp?”, ngày 5/5/2022, UBND thành phố Thái Nguyên đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư công trình này.

thai nguyen toa nha thuong mai xay dung tren dat nong nghiep bi yeu cau khoi phuc lai tinh trang ban dau
Không những xây dựng sai giấy phép được cấp, công trình còn xây dựng trên phần đất nông nghiệp liền kề (ảnh chụp ngày 6/5/2022).

Ngày 21/04/2022, Báo điện tử Xây dựng có bài “Thái Nguyên: Chính quyền “làm ngơ” cho tòa nhà thương mại xây dựng trên đất nông nghiệp?” phản ánh vụ việc: Trong khi công trình xây dựng chung cư Đại Nam chưa được xử lý dứt điểm sau nhiều năm vi phạm thì mới đây, tại tổ 5 phường Phan Đình Phùng (thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) lại tiếp tục xuất hiện vi phạm trật tự của một công trình xây dựng khác có quy mô lên đến 9 tầng. Không những xây dựng sai phép, công trình này còn được chủ đầu tư cố tình xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp.

Ngày 25/4, UBND phường Phan Đình Phùng đã có Báo cáo số 135/UBND-BC gửi UBND thành phố Thái Nguyên và đề nghị xử lý do vi phạm trật tự xây dựng đã vượt quá thẩm quyền.

Ngày 5/5/2022, ông Lê Quang Minh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên đã ký Quyết định số 3351/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Tiến Dũng (sinh năm 1986, trú tại tổ 4 phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên) do đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Vi phạm quy định về trật tự xây dựng, tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp giấy phép xây dựng có thời hạn với xây dựng nhà ở riêng lẻ.

Cụ thể, công trình đang xây dựng 07 tầng và 01 tầng hầm có chung kết cấu với công trình trên thửa đất số 25, tờ bản đồ số 15 liền kề; trong đó: Chiều cao công trình sai so với cấp phép là 11,5m; số tầng sai so với cấp phép là 5 tầng kể cả tầng hầm; diện tích xây dựng sai so với cấp phép là 710m2.

Bên cạnh đó, công trình cũng vi phạm quy định về đất đai: Sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, không phải là đất rừng phòng hộ, không phải là đất rừng đặc dụng… cho mục đích khác không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định tại các điểm b và d Khoản 1 Điều 57 của Luật Đất đai.

Cụ thể: Ông Nguyễn Tiến Dũng chuyển đất trồng cây hàng năm khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực đô thị với diện tích là 282m2 trên thửa đất số 25, tờ bản đồ địa chính số 15, phường Phan Đình Phùng sử dụng vào mục đích xây dựng công trình nhà ở 07 tầng và 01 tầng hầm có chung kết cấu với công trình tại thửa đất 367 liền kề.

Trên cơ sở đó, UBND thành phố Thái Nguyên đã quyết định phạt tiền 8.750.000 đồng với hành vi sai phạm về xây dựng. Phạt 13 triệu đồng với hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất.

UBND thành phố Thái Nguyên cũng yêu cầu chủ đầu tư trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng điều chỉnh. Hết thời hạn nêu trên, ông Nguyễn Tiến Dũng không xuất trình được giấy phép xây dựng điều chỉnh cho người có thẩm quyền xử phạt thì phải tự tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm theo quy định của pháp luật.

thai nguyen toa nha thuong mai xay dung tren dat nong nghiep bi yeu cau khoi phuc lai tinh trang ban dau
Sơ đồ công trình vi phạm của ông Nguyễn Tiến Dũng tại tổ 5, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên.

Đặc biệt về vi phạm đất đai, UBND thành phố Thái Nguyên yêu cầu trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính này ông Nguyễn Tiến Dũng buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm do ông Nguyễn Tiến Dũng chi trả.

UBND thành phố Thái Nguyên cũng nêu rõ trong quyết định: Nếu quá thời hạn mà ông Nguyễn Tiến Dũng không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load