Thứ bảy 27/07/2024 03:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Xử phạt Công ty Cổ phần Đá Hoàng Mai 256 triệu đồng do có nhiều vi phạm trong khai thác khoáng sản

12:36 | 25/07/2024

(Xây dựng) – UBND thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính, với số tiền 256 triệu đồng và đình chỉ hoạt động đối với Công ty Cổ phần Đá Hoàng Mai vì đã có nhiều vi phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản.

Nghệ An: Xử phạt Công ty Cổ phần Đá Hoàng Mai 256 triệu đồng do có nhiều vi phạm trong khai thác khoáng sản
Trụ sở Công ty Cổ phần Đá Hoàng Mai.

Theo đó, ngày 19/7/2024, UBND thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) đã ban hành Quyết định số 913/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Đá Hoàng Mai do có 3 sai phạm trong lĩnh vực khoáng sản, tổng số tiền xử phạt lên đến 256 triệu đồng. Công ty này còn bị đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần từ 4-6 tháng.

Căn cứ để UBND thị xã Hoàng Mai đưa ra quyết định xử phạt nêu trên là trước đó, Đoàn kiểm tra theo Quyết định số 901/QĐ-BTNMT ngày 05/4/2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã lập biên bản vi phạm hành chính ngày 21/6/2024 và Công văn số 13-2/CHS-VPHC ngày 21/6/2024 của Đoàn kiểm tra theo Quyết định số 901/QĐ-BTNMT ngày 05/4/2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc và trình Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai xem xét, ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Đá Hoàng Mai.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Đá Hoàng Mai bị phạt 6 triệu đồng đối với hành vi không thông báo về trình độ chuyên môn, năng lực quản lý của Giám đốc điều hành mỏ cho cơ quan quản lý Nhà nước về khoáng sản (Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam) theo quy định.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này bị phạt 130 triệu đồng khi nhiều lần mắc sai phạm, đối với hành vi quá 6 tháng không lập hoặc cập nhật hiện trạng bản đồ mỏ theo quy định. Đối với hành vi khai thác không đúng một trong các thông số của hệ thống khai thác, Công ty Cổ phần Đá Hoàng Mai bị phạt 120 triệu đồng.

Cụ thể, chiều cao tầng khai thác thực tế ngoài thực địa lớn hơn so với thiết kế mỏ đã được phê duyệt, theo thiết kế chiều cao tầng tối đa là 10m, nhưng thực tế ngoài thực địa thì chiều cao tầng trung bình lên đến khoảng 40m, lớn gấp 4 lần.

Công ty Cổ phần Đá Hoàng Mai còn bị đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản do tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần, từ 4 – 6 tháng. Công ty bị buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định và đo đạc; buộc phải khai thác đúng các thông số của chiều cao tầng đã xác định trong thiết kế mỏ/báo cáo kinh tế kỹ thuật được phê duyệt.

UBND thị xã Hoàng Mai yêu cầu Công ty Cổ phần Đá Hoàng Mai phải nghiêm chỉnh chấp hành nghiêm quyết định này. Nếu quá thời hạn mà Công ty không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, Công ty Cổ phần Đá Hoàng Mai còn bị buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định và đo đạc trong trường hợp có hành vi vi phạm; buộc phải khai thác đúng các thông số của chiều cao tầng đã xác định trong thiết kế mỏ/báo cáo kinh tế kỹ thuật được phê duyệt.

Công ty Cổ phần Đá Hoàng Mai tiền thân là mỏ đá Hoàng Mai được thành lập từ năm 1969, nằm ngay cạnh tuyến đường sắt Thống Nhất và Quốc lộ 1A trên địa bàn ranh giới 2 tỉnh Nghệ An – Thanh Hóa. Công ty chuyển sang mô hình Công ty Cổ phần từ năm 2015, do Công ty Cổ phần Tổng Công ty công trình đường sắt sở hữu 87,87%.

Công ty Cổ phần Đá Hoàng Mai có một nhà máy tại thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Công ty đang thực hiện khai thác mỏ đá vôi Hoàng Mai tại thị xã Hoàng Mai. Khu vực mỏ khai thác có diện tích 7,5ha, với trữ lượng đá vôi dolomit hóa khoảng 11 triệu tấn, thời hạn khai thác 30 năm kể từ ngày cấp giấy phép. Mỏ đá được đánh giá là một trong những nguồn đá CaCO3 có chất lượng tốt nhất trên thế giới.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load