Chủ nhật 21/07/2024 12:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Hàng loạt thiếu sót, sai phạm kéo dài tại dự án của Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến

22:13 | 19/07/2024

(Xây dựng) – Trong quá trình thực hiện Dự án Đầu tư khu dịch vụ tổng hợp tại xã Dĩnh Trì, thành phố Bắc Giang, Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến đã để tồn tại hàng loạt thiếu sót, sai phạm liên quan tới lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng... Đáng chú ý, dù những sai phạm đã diễn ra suốt thời gian dài, nhưng các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang lại thiếu quyết liệt trong công tác xử lý.

Bắc Giang: Hàng loạt thiếu sót, sai phạm kéo dài tại dự án của Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến
Dự án Đầu tư khu dịch vụ tổng hợp của Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến tại xã Dĩnh Trì, thành phố Bắc Giang.

Hàng loạt công trình xây dựng sai phép

Vừa qua, Thanh tra tỉnh Bắc Giang ban hành Kết luận Thanh tra đối với Dự án Đầu tư khu dịch vụ tổng hợp của Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến, địa điểm thực hiện tại thôn Nghè và thôn Cốc, xã Dĩnh Trì, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Kết quả thanh tra đã chỉ ra hàng loạt thiếu sót, sai phạm của doanh nghiệp này trong quá trình thực hiện dự án.

Cụ thể, về đầu tư, trong quá trình hoạt động, Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến và Công ty TNHH Séc - Việt ký hợp đồng liên danh liên kết để đầu tư xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc một phần diện tích lô đất Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến được thuê.

Thanh tra tỉnh Bắc Giang xác định, Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến được Nhà nước cho thuê đất để thực hiện dự án theo hình thức cho thuê đất trả tiền hàng năm; theo Hồ sơ đăng ký và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, vốn đầu tư được thực hiện bằng nguồn vốn góp và vốn vay, do vậy việc Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến ký hợp đồng hợp tác kinh doanh (tài sản hợp tác: Đất san lấp mặt bằng và 02 bể chứa, Công ty TNHH Séc - Việt đầu tư xây dựng toàn bộ cửa hàng xăng dầu) là không đúng với cơ cấu nguồn vốn đầu tư và mục tiêu dự án theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 2762688736 ngày 17/6/2016.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến vẫn đang thực hiện hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty TNHH Séc - Việt là không đảm bảo điều kiện theo quy định.

Việc chấp hành các quy định về đất đai, dự án đầu tư của Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến được UBND tỉnh Bắc Giang cho thuê đất 02 lần với tổng diện tích 4.473,7m2. Trong quá trình sử dụng đất, Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến đã ký hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh với Công ty TNHH Séc - Việt. Hành vi này của Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến đã vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và đã bị Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Qua kiểm tra, xem xét thấy, sau khi bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến không chấp hành việc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất như trước khi vi phạm nhưng không được Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý theo quy định. Từ năm 2013 đến thời điểm thanh tra, Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến tiếp tục cho Công ty TNHH Séc - Việt thuê lại quyền sử dụng đất đối với đất không đủ điều kiện, không thuộc trường hợp được cho thuê, nhưng không được cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến còn thực hiện lấn, chiếm sử dụng 647,7m2 ngoài diện tích đất thuê, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (khu Nhà nghỉ 477,1m2; khu cây xăng 127,2m2; khu nhà kho 43,4m2).

Thanh tra tỉnh Bắc Giang cũng đã chỉ ra hàng loạt công trình xây dựng sai chỉ giới so với các giấy phép xây dựng được cấp. Cụ thể, Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến đã xây dựng nhà nghỉ sai chỉ giới xây dựng với diện tích 13,9m2; Xây dựng cửa hàng bán lẻ xăng dầu sai chỉ giới xây dựng với diện tích 51,8m2; Xây dựng hạng mục, công trình trên phần đất lấn, chiếm (sân và tường bao phía trước khu nhà nghỉ 463,2m2; nhà tôn khu cửa hàng xăng dầu 75,4m2).

Bắc Giang: Hàng loạt thiếu sót, sai phạm kéo dài tại dự án của Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến
Việc ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến với Công ty TNHH Séc - Việt là không đúng quy định.

Ngoài ra, về thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến không nộp đầy đủ, đúng hạn tiền thuế, phí, tiền thuê đất, tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và các nghĩa vụ tài chính khác có liên quan, các vi phạm chưa được áp dụng đầy đủ, kịp thời các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế theo quy định.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo Thanh tra tỉnh Bắc Giang, để xảy ra thiếu sót, sai phạm trên, trách nhiệm trực tiếp thuộc về Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến; Trách nhiệm chung thuộc Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang, Chủ tịch UBND xã Dĩnh Trì (giai đoạn 2007-2010), Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang, Chủ tịch UBND xã Dĩnh Trì (giai đoạn 2010 đến thời điểm thanh tra) thiếu chỉ đạo kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý hoặc kiến nghị xử lý kịp thời vi phạm của dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng.

Cùng với đó, một phần trách nhiệm thuộc về: Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (giai đoạn 2016 đến thời điểm thanh tra) thiếu chỉ đạo kiểm tra, theo dõi, phát hiện, xử lý sai phạm về đầu tư; Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (giai đoạn 2012 đến thời điểm thanh tra) thiếu chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất như trước khi vi phạm theo quyết định đã áp dụng; Giám đốc Sở Xây dựng (thời điểm năm 2012) thiếu chỉ đạo kiểm tra, giám sát để Chánh Thanh tra Sở áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng không đúng quy định.

Cục Thuế tỉnh thiếu chỉ đạo kiểm tra Chi cục Thuế khu vực Bắc Giang - Yên Dũng thực hiện đầy đủ, kịp thời các biện pháp quản lý nợ, cưỡng chế nợ thuế, gửi hồ sơ cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế sang cơ quan có liên quan để phối hợp xử lý theo quy định; tiếp đó là trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị, phòng chức năng có liên quan thuộc các cơ quan, đơn vị nêu trên.

Bắc Giang: Hàng loạt thiếu sót, sai phạm kéo dài tại dự án của Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến
Thanh tra tỉnh Bắc Giang yêu cầu thành phố Bắc Giang xử lý đối với hành vi lấn, chiếm đất và xây dựng không phép của Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến.

Về biện pháp xử lý, Thanh tra tỉnh Bắc Giang kiến nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Cục Thuế tỉnh, UBND thành phố Bắc Giang, UBND huyện Lạng Giang nghiêm túc rút kinh nghiệm; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền đối với các cá nhân, đơn vị, phòng chức năng có liên quan thuộc cơ quan, đơn vị mình do để xảy ra thiếu sót, sai phạm như đã nêu trên.

Yêu cầu Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến thực hiện đúng chế độ báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư, báo cáo giám sát đầu tư theo quy định; kê khai và nộp đúng, đủ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế, phí khác, tiền thuê đất và các nghĩa vụ tài chính khác có liên quan còn nợ đọng của dự án…

Ngoài ra, yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan xem xét, xử lý theo quy định đối với Công ty Cổ phần Đại Hoàng Yến về hành vi lấn, chiếm đất và xây dựng công trình trên đất công mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng.

Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
  • Coi thường pháp luật, coi chừng nhận án phạt kịch khung 01 tỷ đồng

    (Xây dựng) - Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng có nhiều điểm mới trong hoạt động kinh doanh bất động sản, đặc biệt là việc tăng mức phạt kịch khung 01 tỷ đồng đối với một số hành vi vi phạm.

  • Bà Rịa - Vũng Tàu: Chưa xong hạ tầng đã bàn giao nhà, Hodeco bị phạt 900 triệu đồng

    (Xây dựng) - Thông tin từ UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1854/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco). Công ty này có địa chỉ trụ sở chính tại tầng 3, tòa nhà Hodeco Plaza, số 36 Nguyễn Thái Học, phường 7, Thành phố Vũng Tàu.

  • Đề xuất xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng tối đa 1 tỷ đồng

    (Xây dựng) – Đó là thông tin được Bộ Xây dựng đề cập tại Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng (Dự thảo). Quy định này nhằm khắc phục tình trạng một số chủ đầu tư vì lợi ích kinh tế vẫn cố tình vi phạm như không công khai đầy đủ thông tin khi giao dịch bất động sản; đưa bất động sản vào kinh doanh nhưng không đảm bảo các điều kiện theo quy định; thu tiền đặt cọc của khách hàng mua nhà chiếm tỷ lệ lớn so với giá trị của hợp đồng mua bán..., gây ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load