Thứ sáu 19/04/2024 04:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Bắc Ninh chủ động ứng phó với dịch Covid-19 theo từng cấp độ

15:25 | 04/06/2021

(Xây dựng) – Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bản tỉnh Bắc Ninh, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Thông báo số 47/TB-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh tại Hội nghị triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch; Sở Xây dựng Bắc Ninh đã xây dựng các phương án ứng phó với dịch bệnh Covid-19 theo từng cấp độ.

so xay dung bac ninh chu dong ung pho voi dich covid 19 theo tung cap do
Đoàn công tác của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các đơn vị trực thuộc.

Thời gian này, song song với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại nhà chung cư, khu ở tập trung và các công trường thi công xây dựng trên địa bàn, Sở Xây dựng cũng đã xây dựng các phương án cụ thể nhằm ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Ông Nguyễn Việt Hùng – Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh cho biết: Đứng trước diễn phức tạp của dịch bệnh tại địa phương, Sở Xây dựng Bắc Ninh đã đưa ra kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 theo từng cấp độ cụ thể, đề nghị các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở thường xuyên báo cáo, cập nhật thông tin cho Sở nắm bắt, chỉ đạo; xây dựng phương án ứng phó cụ thể; yêu cầu cán bộ, nhân viên thực hiện cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Tuấn Dũng – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh cho biết thêm: Thực hiện Văn bản số 1539/UBND-KGVX ngày 25/5/2021 của chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh về việc xây dựng Kế hoạch điều chỉnh đáp ứng với từng cấp độ dịch, Sở Xây dựng đã có Văn bản gửi Sở Y tế đề xuất trách nhiệm của Sở là: Tiếp tục duy trì, thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 44/KH-BCĐ của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh các khâu thiết kế xây dựng, sẵn sàng xây dựng các bệnh viện dã chiến đáp ứng được quy mô 1.000 giường bệnh đảm bảo chất lượng; Tổng rà soát, kích hoạt tất cả các điểm cách ly tập trung của tỉnh, sẵn sàng tiếp nhận người cách ly phòng chống dịch Covid-19.

Song song với những biện pháp được quyết liệt triển khai, trong thời gian này, Sở Xây dựng Bắc Ninh cũng đã khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp với nhiều sáng tạo chưa từng có tiền lệ, đảm bảo đúng, trúng, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, quyết tâm cao thực hiện “mục tiêu kép" không để dịch Covid-19 làm ảnh hưởng tới tiến độ thi công các dự án cũng như ảnh hưởng tới sức khỏe của công nhân thi công công trình. Sở cũng phối hợp với các ngành, địa phương tập trung giải quyết các vấn đề liên quan; đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo UBND tỉnh.

Mặc dù ảnh hưởng của việc giãn cách xã hội để phòng chống, dịch bệnh và biến động bất thường về giá của một số loại vật liệu xây dựng nhưng cơ bản các công trình xây dựng trên địa bàn vẫn đáp ứng được tiến độ và chất lượng. Sở Xây dựng Bắc Ninh cũng chủ động hướng dẫn các địa phương, nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Tiếp tục tuyên truyền vận động tạo sự đồng thuận của nhân dân; chỉ đạo Hội đồng giải phóng mặt bằng địa phương triển khai thực hiện các công việc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư chủ động phối hợp với các ngành, địa phương trong quá trình triển khai các dự án; bảo đảm đủ nguồn tài chính để thực hiện chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ thi công những vị trí đã có mặt bằng. Trong quá trình thi công phải bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh trên công trường và công tác phòng dịch.

Các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực xây dựng được Sở Xây dựng Bắc Ninh đề ra là:

Một là, đối với cấp độ 1 - khi cơ quan, đơn vị chưa có F0, F1 hay F2: Những người có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải ở nhà, không được lên cơ quan, không được để khách đến thăm và thực hiện kiểm tra y tế theo quy định về phòng, chống dịch kịp thời báo cáo trong thời gian theo dõi sức khỏe. Những cán bộ đến cơ quan, đơn vị làm việc phải thực hiện nghiêm 5K. Tổ chức đo thân thân nhiệt cho cán bộ làm việc của các cơ quan và khách đến làm việc trước khi vào trụ sở làm việc; thực hiện khai báo y tế đối với khách đến thăm và làm việc nếu thấy cần thiết. Sở cũng bố trí chỗ ngồi giãn cách phù hợp; hạn chế tụ tập đông người, giữ khoáng cách tiếp xúc phù hợp; đẩy mạnh họp, làm việc trực tuyến, hạn chế các cuộc họp không cần thiết.

Hai là, đối với cơ quan đơn vị có F2, thì người là F2 phải nhanh chóng khai báo lịch trình tiếp xúc gần, báo cáo cơ quan y tế, báo cáo lãnh đạo của cơ quan, đơn vị để tổng hợp, chỉ đạo. F2 cũng phải liên tục theo dõi tình hình sức khỏe, kết quả chẩn đoán mắc của F1 để thực hiện cách ly tại nhà, hoặc cơ sở cách ly khác khi có yêu cầu. Ở cấp độ 2, Sở Xây dựng khuyến khích cán bộ trong cơ quan, đơn vị chuyển sang chế độ làm việc trực tuyến tại nhà; bố trí chỗ ngồi giãn cách tối thiểu 2m; hạn chế tiếp tổ chức, công dân trong quá trình thực thi công vụ; hạn chế các cuộc họp không cần thiết; hạn chế tiếp nhận hồ sơ mà trong quá trình giải quvết phải xác minh, kiểm tra thực tế tại hiện trường, hoặc những nơi có dịch. Ngoài ra, Sở cũng phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khác đã nêu tại cấp độ 1.

Ba là, đối với cơ quan, đơn vị có F1, đối với trường hợp này, người là F1 phải nhanh chóng khai báo lịch trình tiếp xúc gần, gửi cho cơ quan có thẩm quyền; đồng thời gửi cho đầu mối của cơ quan, đơn vị để tổng hợp, báo cáo người đứng đầu; thực hiện cách ly tập trung theo quy định của cấp có thẩm quyền.

Ở cấp độ 3, tất cả cán bộ trong cơ quan, đơn vị đều chuyển sang chế độ làm việc trực tuyến tại nhà hoặc nơi cách ly; cá nhân phải chuẩn bị các dụng cụ cần thiết để làm việc theo hình thức trực tuyến, trường hợp cần thiết phải lên cơ quan thì phải nhận được sự đồng ý của lãnh đạo Sở. Bên cạnh đó, Sở cũng phải thực hiện các biện pháp khác đã nêu tại cấp độ 2.

Bốn là, khi cơ quan đơn vị có F0. Đây là cấp độ phòng chống dịch cao nhất, khi đó người là F0 có trách nhiệm khai báo lịch trình tiếp xúc gần, gửi cho cơ quan có thẩm quyền; đồng thời gửi cho đầu mối của cơ quan, đơn vị để tổng hợp, báo cáo người đứng đầu; thực hiện cách ly tập trung theo quy định của cấp có thẩm quyền. Đặc biệt, khi cơ quan, đơn vị có F0, Sở Xây dựng cần tổ chức khử trùng, khử khuẩn toàn bộ cơ quan, đơn vị; đồng thời thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như cấp độ 3.

Thông tin nhanh về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan khẳng định: Ngay từ khi phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên, tỉnh triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp sáng tạo. Tuy nhiên, do biến chủng mới có tốc độ lây lan mạnh, xảy ra trên địa bàn tỉnh có mật độ dân số cao, đặc biệt trong tỉnh có nhiều Khu, Cụm công nghiệp đang hoạt động với hơn 400.000 công nhân lao động nên công tác phòng, chống dịch còn nhiều khó khăn, phức tạp. Hiện, tỉnh đang nỗ lực kiểm soát tình hình dịch, tập trung cao độ để vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa duy trì sản xuất. Bắc Ninh báo cáo Thủ tướng Chính phủ và được đồng ý cho doanh nghiệp duy trì sản xuất với số lượng 50% công nhân vừa làm việc vừa ở lại công ty. Tỉnh đã tổ chức tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid-19 cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch và đang tiến hành tiêm cho công nhân lao động, dự kiến sẽ tiêm xong trước ngày 1/6.

Bài: Sở Xây dựng Bắc Ninh chủ động ứng phó với dịch Covid-19 theo từng cấp độ tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load