Thứ sáu 26/04/2024 11:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khánh Hòa: Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo đề xuất bổ sung dự án do chính mình tổ chức “làm lụi” trước đó

09:53 | 16/03/2022

(Xây dựng) - Sau khi tự ý tổ chức san lấp, xây dựng dự án dù chưa phê duyệt thỏa thuận phương án kiến trúc, nhưng mới đây, ông Lê Hữu Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa lại ký văn bản chỉ đạo đề xuất bổ sung dự án Công viên văn hóa Yến sào Khánh Hòa vào danh mục các dự án đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 – 2025.

khanh hoa pho chu tich ubnd tinh chi dao de xuat bo sung du an do chinh minh to chuc lam lui truoc do
Vị trí dự án ở phía Bắc cầu Trần Phú, đường Phạm Văn Đồng, phường Vĩnh Thọ, thành phố Nha Trang.

“Ngược dòng” bổ sung quy hoạch cho dự án

Ngày 11/02/2022, ông Lê Hữu Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký văn bản liên quan chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021 – 2025 của Công ty Yến sào Khánh Hòa.

Theo ông Lê Hữu Hoàng: “Đối với dự án Công viên văn hóa Yến sào Khánh Hòa, đề nghị Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa chủ động theo dõi, cập nhật tình hình thực hiện theo Công văn 8370/UBND-XDNĐ của UBND tỉnh Khánh Hòa và các quy hoạch liên quan”.

Cũng theo ông Hoàng, căn cứ những văn bản trên, Công ty Yến sào Khánh Hòa kịp thời đề xuất, bổ sung dự án Công viên văn hóa Yến sào Khánh Hòa vào danh mục dự án đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021-2025 theo quy định.

khanh hoa pho chu tich ubnd tinh chi dao de xuat bo sung du an do chinh minh to chuc lam lui truoc do
Công ty Yến sào Khánh Hòa làm “lụi” dự án dù chưa có bất kỳ động thái cấp phép nào của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Trước đó, ngày 27/8/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đã có Văn bản số 8370/UBND-XDNĐ về việc triển khai thực hiện dự án này.

Ông Nguyễn Tấn Tuân – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nêu rõ bằng văn bản: “Dự án Công viên văn hóa Yến sào Khánh Hòa chưa phải là dự án có tính cấp bách; theo ý kiến của Ban Nội chính Trung ương và chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo tiến hành rà soát dự án này”.

Đáng nói, trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2019, khi ông Lê Hữu Hoàng còn giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa thì cũng là thời điểm dự án Công viên văn hóa Yến sào Khánh Hòa được tổ chức làm "lụi" khi chưa có bất kỳ chủ trương cho phép nào của UBND tỉnh?!

Triển khai lụi dự án khi chưa có phương án kiến trúc

Như phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã thông tin, trước đó, mặc dù chưa được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt phương án kiến trúc nhưng Công ty Yến sào Khánh Hòa đã tự ý tổ chức san lấp, xây dựng dự án Công viên văn hóa Yến sào Khánh Hòa.

Cụ thể, ngay từ tháng 12/2014 (khi mới được cho thuế đất), Công ty Yến sào Khánh Hòa đã tổ chức thi công các hạng mục như san nền giai đoạn 1 với diện tích 9.428,7m2 trên tổng diện tích là 17.000m2.

Tháng 3/2015, Công ty Yến sào Khánh Hòa tiếp tục thi công hạng mục tầng hầm công trình núi yến với diện tích là 520m2. Đến nay, hạng mục này chỉ hoàn thành một phần và đang tạm dừng chờ phương án kiến trúc.

Năm 2016, dự án đã được trồng cây xanh tỏa bóng mát và tạo mỹ quan trên diện tích đã san lấp. Công ty cũng đã chuyển trên 1 tỷ 665 triệu đồng cho Phòng Quản lý đô thị thành phố Nha Trang để phối hợp đầu tư hệ thống thoát nước mưa khu vực thực hiện dự án.

khanh hoa pho chu tich ubnd tinh chi dao de xuat bo sung du an do chinh minh to chuc lam lui truoc do
Dự án Công viên văn hóa Yến sào Khánh Hòa có phải là trường hợp cá biệt đứng ngoài mọi quy định pháp luật?!

Ngày 12/8/2020, Công ty có Công văn số 2001/CV-YS báo cáo Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa về việc xin chủ trương tiếp tục thực hiện dự án Công viên Văn hóa Yến Sào Khánh Hòa.

Ngày 11/11/2020, Công ty đã nhận được Văn bản số 969/UBND-XDNĐ của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc triển khai thực hiện dự án Công viên Văn hóa Yến Sào Khánh Hòa kèm văn bản góp ý của Sở, ngành.

Nội dung điều chỉnh là Công ty thực hiện trên nền diện tích đã san lấp là 9.428,7m2 (diện tích đất liền là 7.489,9m2; diện tích mặt nước là 1.938,8m2). Trong đó, diện tích xây dựng là 848m2, mật độ xây dựng 9%, chiều cao xây dựng tối đa 7,5m, diện tích xây dựng tầm 1 là 845m2, bao gồm nhà truyền thống 103m2 và Hội quán âm nhạc nghệ thuật 154m2; Trung tâm giới thiệu tinh hoa ẩm thực Yến sào 588m2. Diện tích còn lại làm Công viên phục vụ cộng đồng và dân sinh.

Như vậy, tại dự án Công viên Văn hóa Yến sào Khánh Hòa, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã “cầm đèn chạy trước ôtô”, tổ chức làm “lụi” dự án khi chưa có bất kỳ động thái cấp phép nào của UBND tỉnh Khánh Hòa ngoài quyết định giao đất. Liệu, Công ty Yến sào Khánh Hòa có phải là “con cưng” của tỉnh nên được UBND tỉnh và các Sở ban ngành ưu ái “ngó lơ”, cho thực hiện dự án trái pháp luật?

Việc để đơn vị thi công một công trình đồ sộ, không phép như vậy sẽ tạo tiền lệ xấu cho tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng không phép, sai phép, phá vỡ quy hoạch chung đang diễn ra tràn lan, rầm rộ trên địa bàn thành phố Nha Trang bấy lâu nay.

Thực trạng này đang khiến dư luận không khỏi bức xúc và đặt ra nghi vấn về việc, có hay không có việc tiếp tay, buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về tình hình sử dụng đất công của Công ty Yến sào Khánh Hòa.

Công Hưng – Hoàng Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load