Thứ bảy 27/04/2024 14:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Nai: Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu giải quyết dứt điểm việc chậm trễ cấp GCNQSDĐ tại huyện Vĩnh Cửu

09:18 | 16/07/2023

(Xây dựng) – Mới đây, Văn phòng Chính phủ ra Văn bản số 5044/VPCP-V.I yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai giải quyết dứt điểm khiếu nại về việc chậm trễ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của bà Gái, trú tại Khu 2, ấp Bình Trạch, xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu theo đúng quy định pháp luật.

Đồng Nai: Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu giải quyết dứt điểm việc chậm trễ cấp GCNQSDĐ tại huyện Vĩnh Cửu
Từ năm 2018 đến nay, gia đình bà Hồ Thị Gái đã nhiều lần “đội đơn” đi xin cấp GCNQSDĐ để xây dựng nhà ở nhưng bị UBND xã Bình Hòa gây khó dễ.

Trước đó, Báo điện tử Xây dựng đã có loạt bài phản ánh liên quan đến việc chậm trễ cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà Hồ Thị Gái và ông Nguyễn Văn Dóc trú tại Khu 2, ấp Bình Trạch, xã Bình Hòa (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai. Đối với vụ việc này, UBND tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Vĩnh Cửu đã có rất nhiều văn bản thanh tra và chỉ đạo UBND xã Bình Hòa, tuy nhiên đến nay gia đình bà Gái vẫn chưa được xử lý cấp GCNQSDĐ. Cụ thể như sau:

Ngày 28/4/2022, Thanh tra huyện Vĩnh Cửu ban hành Văn bản số 48/BC-TT báo cáo kết quả rà soát kiểm tra, xử lý nội dung đơn thư của bà Hồ Thị Gái. Tại báo cáo, Thanh tra huyện chỉ ra sai sót của UBND xã Bình Hòa đã không thực hiện kiểm tra hồ sơ đăng ký cấp GCNQSDĐ của ông Nguyễn Văn Dóc và bà Hồ Thị Gái. Với sự việc trên, UBND xã Bình Hòa có 2 hành vi, thứ nhất là không nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện, thứ 2 không có lý do chính đáng về việc giải quyết cho hộ ông Nguyễn Văn Dóc và bà Hồ Thị Gái để đảm bảo trách nhiệm cơ quan chính quyền địa phương.

Ngày 13/7/2022, UBND tỉnh Đồng Nai ra Văn bản số 7127/UBND-TCD nhắc nhở, đôn đốc xử lý đơn của bà Hồ Thị Gái, theo đó yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu khẩn trương kiểm tra, rà soát việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, xem xét xử lý dứt điểm vụ việc theo thẩm quyền, theo quy định pháp luật, tránh tình trạng kéo dài gây bức xúc cho người dân.

Ngày 29/8/2022, UBND tỉnh Đồng Nai ra Văn bản số 9100/UBND-TCD phê bình UBND huyện Vĩnh Cửu và yêu cầu khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh về việc xử lý đơn của bà Hồ Thị Gái.

Ngày 31/8/2022, UBND huyện Vĩnh Cửu tiếp tục có Văn bản 6493/UBND-TCD giao Chánh Thanh tra huyện chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Bình Hòa khẩn trương rà soát, tham mưu Chủ tịch UBND huyện văn bản trả lời đơn của bà Hồ Thị Gái.

Ngày 30/9/2022, người nhà bà Hồ Thị Gái tiếp tục phản ánh tới Báo điện tử Xây dựng, mặc dù các cơ quan chức năng tỉnh và huyện đã chỉ đạo UBND xã Bình Hòa giải quyết việc cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà, nhưng UBND xã Bình Hòa vẫn tiếp tục gây khó khăn cho gia đình bà khi cho rằng các thửa đất của bà có tranh chấp, lấn chiếm với UBND xã.

Ngày 22/11/2022, UBND huyện Vĩnh Cửu đã ra Kết luận số 2154/KL-UBND khẳng định những nội dung tố cáo của người dân với ông Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch UBND xã Bình Hòa là “tố cáo đúng”.

Ngày 20/2/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Cao Tiến Dũng có buổi tiếp công dân nhằm giải quyết đơn tố cáo của bà Hồ Thị Gái đối với Chủ tịch UBND xã Bình Hòa về việc cố ý làm sai khi không xác nhận hồ sơ thủ tục đăng ký xin cấp GCNQSDĐ cho diện tích đất của gia đình bà Gái. Trong buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu và Chủ tịch UBND xã Bình Hòa nghiêm túc rà soát việc cấp GCNQSDĐ cho bà Gái và trong 30 ngày (tính từ ngày 20/2/2023) phải trả lời cho UBND tỉnh.

Ngày 20/6/2023, Ban Dân nguyện – Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Văn bản số 759/BDN gửi Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển đơn của bà Hồ Thị Gái – Đồng Nai. Trong văn bản nêu rõ: “Về việc này, Ban Dân nguyện đã có nhiều văn bản chuyển đơn đề nghị cấp chính quyền địa phương thực hiện cấp GCNQSDĐ cho hộ bà Hồ Thị Gái; ngày 17/11/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 12398/UBND-TCD về việc xử lý đơn của bà Hồ Thị Gái ngụ tại xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu; ngày 18/5/2023, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu đã có Kết luận số 2154/KL-UBND đối với ông Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch UBND xã Bình Hòa liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ cho bà Hồ Thị Gái. Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc cho công dân, công dân tiếp tục có đơn gửi Quốc hội”.

Ngày 7/7/2023, Văn phòng Chính phủ đã ra Văn bản số 5044/VPCP về việc đơn khiếu nại, phản ánh của bà Hồ Thị Gái, tỉnh Đồng Nai. Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái có ý kiến chỉ đạo như sau: “Giao UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại của bà Hồ Thị Gái, trú tại Khu 2, ấp Bình Thạnh, xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai theo đúng quy định của pháp luật và có văn bản trả lời công dân theo quy định; báo cáo Thủ tướng Chính phủ và thông báo kết quả giải quyết đến Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội”.

Có thể nói vụ việc kéo dài, đơn thư đã trải khắp từ cấp xã, huyện, tỉnh, Chính phủ và Quốc hội… gây bức xúc mạnh mẽ trong dư luận. Nhiều văn bản đã chỉ rõ UBND xã Bình Hòa không thực hiện hướng dẫn cấp GCNQSDĐ cho bà Hồ Thị Gái, trách nhiệm hoàn toàn thuộc về ông Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch UBND xã Bình Hòa và những người liên quan. Không những thế, ông Nguyễn Thanh Bình còn bị “điểm danh” nhiều vi phạm trong kết luận của UBND huyện Vĩnh Cửu, thế nhưng ngày 06/7/2023 ông Nguyễn Thanh Bình chỉ bị UBND huyện Vĩnh Cửu ra Quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức “khiển trách”.

Liệu với mức kỷ luật như trên có đủ sức răn đe với những “nhũng nhiễu” mà ông Chủ tịch UBND xã Bình Hòa đã gây ra với người dân suốt nhiều năm qua? UBND huyện Vĩnh Cửu có làm tròn trách nhiệm của mình đối với người dân, khi để vụ việc kéo dài nhiều năm mà không có phương hướng xử lý dứt điểm?

Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load