Thứ hai 29/04/2024 11:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điều gì đang diễn ra ở Liên minh HTX Việt Nam sau kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương?

15:04 | 10/07/2023

(Xây dựng) - Sau loạt bài viết trên Báo điện tử Xây dựng hồi tháng 8 năm 2022 thông tin về những dấu hiệu sai phạm gây thất thoát lãng phí của Ban lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam trong việc sử dụng tài sản công tại trụ sở 77 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội; Trụ sở cơ quan miền Trung cùng nhiều vị trí đất đai khác cộng với việc thu thập nhiều nguồn thông tin khác, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã vào cuộc và kết luận.

Điều gì đang diễn ra ở Liên minh HTX Việt Nam sau kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương?

Mới đây, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo với Đảng đoàn Liên minh HTX Việt Nam. Trước đó là Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiểm tra, kết luận vi phạm khuyết điểm của Đảng đoàn và một số tổ chức, cá nhân, trong đó có người đứng đầu. Một trong những tội mà ông này bị kỷ luật chính là để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác tổ chức cán bộ, vi phạm quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng.

Câu hỏi đặt ra là khi bị luật cảnh cáo, hậu quả để lại về công tác tổ chức cán bộ chưa được khắc phục và chưa biết đến bao giờ khắc phục xong thì ông Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo lại làm công tác cán bộ và có được phép quyết định công tác cán bộ hay không?

Theo nguồn tin bạn đọc phản ánh đến Báo điện tử Xây dựng, hiện nay ông Chủ tịch đang chỉ đạo làm quy trình cho chính một nhân sự cũng đang chịu án kỷ luật cùng với ông; Gấp rút tổ chức tuyển dụng cho đủ 121 người bộ máy của Liên minh HTX Việt Nam, thực hiện việc luân chuyển, điều động bổ nhiệm cán bộ ở các ban, đơn vị. Việc này có bất chấp pháp luật, coi thường kỷ cương phép nước, các quy định của Đảng không?

Vụ việc này chúng tôi cũng đã nhận được nhiều ý kiến từ những cán bộ Liên minh HTX Việt Nam am hiểu pháp luật như sau:

Quy định đã có, sao không tuân thủ?

Từ Quyết định cảnh cáo đối với ông Nguyễn Ngọc Bảo, cần căn cứ thêm Quy định tại Điều 8 Quy định 41-QĐ/TW, ngày 03/11/2021 của Bộ Chính trị “về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ” thì “khi có đủ căn cứ miễn nhiệm, từ chức, căn cứ bị kỷ luật cảnh cáo hoặc khiển trách…cấp có thẩm quyền xem xét, miễn nhiệm, cho từ chức trong vòng từ 10-15 ngày”.

Như vậy, thời gian từ nghỉ hưu, chờ hưu, thôi chức vụ của Chủ tịch, Bí thư Đảng đoàn đối với ông Nguyễn Ngọc Bảo sau khi bị kỷ luật cảnh cáo sẽ diễn ra trong vòng 15 ngày.

Bên cạnh đó, theo Quy định 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 “về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức chạy quyền”, tại điều 5 điểm 6 quy định đối với người đứng đầu: “Kể từ khi có thông báo nghỉ hưu, nghỉ chờ hưu (hoặc) chuyển công tác, phải báo cáo bằng văn bản và được cấp trên trực tiếp đồng ý trước khi thực hiện quy trình công tác cán bộ theo thẩm quyền được phân cấp”.

Theo các quy định như vậy, ông Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam khi bị kỷ luật cảnh cáo sẽ không được làm công tác tổ chức cán bộ, mà thuộc thẩm quyền của cấp trên trực tiếp.

Tuy nhiên, trên thực tế, công tác tổ chức cán bộ ở Liên minh HTX Việt Nam hiện nay lại không tuân thủ theo đúng những quy định như vậy. Bằng chứng cho chuyện này là việc ông Trưởng ban Tổ chức cán bộ Trịnh Xuân Ngọc đang bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật về những sai phạm trong công tác tổ chức cán bộ và sẽ bị miễn nhiệm theo quy định lại thực hiện “chuyến tàu vét” về công tác tổ chức cán bộ, “cố đấm ăn xôi” đề xuất bổ nhiệm, bổ nhiệm lại ông Nguyễn Hùng Tiến, Trưởng ban Kinh tế Đầu tư khi ông này cũng đang bị kỷ luật và không còn chức vụ này từ ngày 01/01/2023.

Một loạt các văn bản của pháp luật như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức, viên chức 2019, Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Quy định số 80-QĐ/TW năm 2022 về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử đều quy định đảng viên đang trong thời gian bị kỷ luật sẽ không được bổ nhiệm.

Theo khoản 13 điều 2 Quy định 69-QĐ/TW quy định về nguyên tắc xử lý kỷ luật như sau: “Không điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, phong, thăng quân hàm; phong, tặng, công nhận các danh hiệu của Đảng, Nhà nước đối với đảng viên đang bị tổ chức đảng xem xét, xử lý kỷ luật”.

Khoản 3 điều 17 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và Luật Viên chức 2019 nêu rõ “Cán bộ, công chức đang trong thời hạn xử lý kỷ luật, đang bị điều tra, truy tố, xét xử thì không được ứng cử, đề cử, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, biệt phái, đào tạo, bồi dưỡng, nâng ngạch hoặc thôi việc”.

Khoản 4 Điều 16 Chương III Quy định số 80-QĐ/TW quy định “Không bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, điều động, phong, thăng quân hàm đối với cán bộ, đảng viên đang bị xem xét, xử lý kỷ luật”.

Về nguyên tắc, tiêu chuẩn điều kiện bổ nhiệm lại, theo Điều 24 Quy định số 80-QĐ/TW, đang trong giai đoạn thi hành kỷ luật mà không thuộc diện phải miễn nhiệm, cho từ chức theo Quy định số 41-QĐ/TW ngày 03/11/2021 của Bộ Chính trị thì cấp thẩm quyền cần thảo luận dân chủ, khách quan, thận trọng, kỹ lưỡng, cân nhắc nhiều mặt (về) khi bổ nhiệm lại: phẩm chất, năng lực, uy tín, động cơ, tính chất, mức độ ảnh hưởng tác động, hậu quả…

Điều kiện tiêu chuẩn xem xét bổ nhiệm lại, giới thiệu tái cử được quy định trong điều 25 Quy định số 80-QĐ/TW là hoàn thành nhiệm vụ trong thời hạn giữ chức vụ.

Trong khi đó, Quy định 89 của Ban Chấp hành Trung ương về khung tiêu chuẩn chức danh quy định rõ rằng, trường hợp cá nhân bị xử lý kỷ luật trong năm đánh giá sẽ được xếp loại Không hoàn thành nhiệm vụ.

Mới đây nhất, trong Văn bản số 3320/BNV-CCVC ngày 29/6/2023 của Bộ Nội vụ hướng dẫn Liên minh HTX Việt Nam về việc bổ nhiệm lại người giữ chức vụ lãnh đạo quản lý cũng nêu rõ thực hiện theo các quy định này.

Hơn nữa, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận cụ thể: Ông Nguyễn Hùng Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy; Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Kinh tế và đầu tư Liên minh HTX Việt Nam giai đoạn từ năm 2018-2022 “đã vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy chế làm việc, quy định về những điều đảng viên không được làm, gây hậu quả nghiêm trọng, có nguy cơ thất thoát lớn ngân sách Nhà nước, tài sản Nhà nước, vốn của cơ quan, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng”.

Không chỉ pháp luật của Nhà nước và quy định của Đảng mà ngay trong chính các quyết định về việc ban hành Quy chế tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, luân chuyển, quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm… đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý và người lao động thuộc Liên minh HTX Việt Nam do chính ông Nguyễn Ngọc Bảo ký ban hành (Quyết định số 304/QĐ-LMHTXVN ngày 22/7/2022, Quyết định số 35-QĐ/ĐĐ ngày 20/12/2022), cũng đều quy định khi đang bị kỷ luật không bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo, quản lý. Ban hành văn bản như vậy nhưng không hiểu sao ông Chủ tịch lại tiếp tục bất chấp, ngang nhiên làm trái với Quy chế như vậy?

Đáng chú ý, ông Nguyễn Hùng Tiến đã phụ trách lĩnh vực đầu tư công được 05 năm thì sẽ không được tiếp tục làm nhiệm vụ này một nhiệm kỳ nữa. Bởi vì Điều 25 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 quy định như sau: “Người có chức vụ, quyền hạn làm việc tại một số vị trí liên quan đến công tác tổ chức cán bộ, quản lý tài chính công, tài sản công, đầu tư công, trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân khác phải được chuyển đổi vị trí công tác. Thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác là từ đủ 02 năm đến 05 năm theo đặc thù của từng ngành, lĩnh vực”.

Đối chiếu các quy định trên, rõ ràng ông Nguyễn Hùng Tiến không đủ tiêu chuẩn và điều kiện để bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức Trưởng ban Kinh tế đầu tư. Biết rõ quy định như vậy nhưng ông Chủ tịch và “tay chân” đắc lực, Trưởng ban Tổ chức cán bộ Trịnh Xuân Ngọc lại cố tình không thực hiện theo quy định của pháp luật mà vẫn làm quy trình với “cánh hẩu” của mình.

Khuất tất, mờ ám cần làm rõ

Không chỉ vậy, ông Nguyễn Hùng Tiến còn được đưa vào danh sách thi nâng ngạch công viên chức khi đang trong giai đoạn xem xét kỷ luật. Chưa hết, Liên minh HTX Việt Nam đã để ông Nguyễn Hùng Tiến tự ứng cử quy hoạch tham gia Quốc hội, khen thưởng đảng viên xuất sắc 2022, bổ nhiệm lại trong Ban Thường vụ Đảng ủy khi đang trong giai đoạn xem xét kỷ luật.

Vi phạm này cần được xử lý theo điểm b, khoản 2, điều 9 của Quy định 205 “về kiểm soát quyền lực, chống chạy chức chạy quyền” của Ban Chấp hành Trung ương, đó là “tạm dừng có thời hạn theo quyết định của cấp có thẩm quyền việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại”. Ấy vậy mà ông Chủ tịch, Bí thư Đảng đoàn Nguyễn Ngọc Bảo, ông Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Mạnh Cường, ông Trưởng ban Tổ chức cán bộ Trịnh Xuân Ngọc lại làm ngơ. Và tại cuộc họp này, ông Trưởng ban Tổ chức cán bộ Trịnh Xuân Ngọc vẫn bất chấp để đưa ra cam kết với Ban Chấp hành Đảng ủy là “Tôi chịu trách nhiệm về việc bổ nhiệm lại ông Nguyễn Hùng Tiến lúc này là đúng quy định”.

Cần lưu ý đến Nghị quyết số 18-NQ/BTVĐU ngày 10/5/2023 của Ban Thường vụ Đảng ủy về công tác nhân sự do Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Mạnh Cường ký ghi rõ: “Nhất trí bổ nhiệm lại chức vụ Trưởng ban Kinh tế Đầu tư đối với ông Nguyễn Hùng Tiến”.

Trước đó, ngày 09/5/2023, ông Bí thư đảng ủy Nguyễn Mạnh Cường cùng Bí thư chi bộ Ban Kinh tế Đầu tư Nguyễn Hùng Tiến chỉ đạo chi bộ này họp để bỏ phiếu tín nhiệm bổ nhiệm lại Trưởng ban Kinh tế Đầu tư.

Trong khi theo Thông cáo báo chí ngày 13/4/2023 tại Kỳ họp thứ 28, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận nói rõ vi phạm của Nguyễn Hùng Tiến - Trưởng ban Kinh tế Đầu tư đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Biết là đang kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Nguyễn Hùng Tiến, nhưng không hiểu vì động cơ, lý do gì mà ông Bí thư Đảng ủy Nguyễn Mạnh Cường vẫn công nhận Chi bộ Ban Kinh tế Đầu tư hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và khen thưởng năm 2022 đối với ông Nguyễn Hùng Tiến.

Điều đáng bàn là đang trong thời hạn xử lý kỷ luật, thực hiện các quy trình liên quan đến kỷ luật nhưng ngày 12/5/2023 ông Bí thư Đảng ủy và Trưởng ban Tổ chức cán bộ vẫn để ông Nguyễn Hùng Tiến dự thi nâng ngạch công, viên chức. Việc làm này đã vi phạm nghiêm trọng quy định tại Điều 30 của Nghị định 138 và điều 82 của Luật cán bộ công chức, vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Có thể nói, trong lúc Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra, kết luận vi phạm khuyết điểm của Đảng đoàn và một số tổ chức, cá nhân, trong đó có ông Bí thư Đảng đoàn, ông Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Tổ chức cán bộ và Trưởng ban Kinh tế Đầu tư đã vi phạm đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật thì các vị lãnh đạo này lại tiếp tục vi phạm, coi thường kỷ cương, phép nước, các quy định của Đảng, và pháp luật. Câu hỏi đặt ra là liệu đến bao giờ những vi phạm nối tiếp vi phạm mới dừng lại?

Dư luận trong hệ thống Liên minh HTX Việt Nam đang đặt câu hỏi và mong chờ cơ quan chức năng sớm thay thế và kiện toàn người đứng đầu Liên minh HTX Việt Nam để chặn đứng các vi phạm, khuyết điểm và hậu quả ở Đảng đoàn và Liên minh HTX Việt Nam đem lại sự bình yên, ổn định và phát triển cho tổ chức.

Thu Hiền – Trần Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load