Thứ sáu 29/03/2024 22:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tiếp theo “Ai đứng sau vụ hô biến đất công tại số 77 Nguyễn Thái Học”:

Xô xát tại Liên minh HTX Việt Nam, cơ quan Công an đã tiếp nhận vụ việc

19:46 | 05/09/2022

(Xây dựng) – Liên quan đến những “lùm xùm” trong công tác quản lý của ông Nguyễn Ngọc Bảo – Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, Báo điện tử Xây dựng đã có loạt bài phản ánh. Vụ việc lại tiếp tục được “hâm nóng” khi mới đây ông Nguyễn Bảo Sơn - Bí thư Chi bộ, Phó Chánh văn phòng kiêm Thư ký Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam đã có hành vi “tấn công” một lãnh đạo ngay tại trụ sở cơ quan. Phải chăng đây là trò “dằn mặt” của “cánh hẩu” với những người không thuộc phe cánh? Và ai đã dung túng để ông Sơn lộng hành như vậy, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam có trách nhiệm gì trong chuyện này?

xo xat tai lien minh htx viet nam co quan cong an da tiep nhan vu viec
Đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý dứt điểm những tồn tại của Liên minh HTX Việt Nam trong thời gian qua.

Được biết, vụ việc xảy ra lúc 14h15’ ngày 26/8/2022 khi vị lãnh đạo đang ngồi tại phòng họp để chuẩn bị cho cuộc họp của Thường trực cơ quan. Vị lãnh đạo này đang nghiên cứu tài liệu cuộc họp, không có lời qua tiếng lại nào thì bất ngờ bị ông Nguyễn Bảo Sơn, Bí thư Chi bộ, Phó Chánh văn phòng kiêm Thư ký của ông Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam ném bút, sổ, chửi tục, đồng thời xông tới tấn công ngay trong phòng họp.

Cán bộ sao hành xử như côn đồ?

Thậm chí, ông Sơn còn định dùng ghế ngồi để ẩu đả nhưng một số cán bộ trong phòng họp kịp thời giữ ông Sơn lại, ngăn manh động. Tuy nhiên, sau khi can ngăn và đưa ông Sơn ra khỏi phòng, chỉ được vài phút ông Sơn quay lại phòng họp tiếp tục gây hấn, tấn công. Ngang nhiên hơn, ông Sơn còn tuyên bố “cuộc họp hôm nay giải tán” trước đầy đủ tất cả lãnh đạo trong thường trực Liên minh HTX Việt Nam, cũng như các lãnh đạo đảng uỷ, tổ chức đoàn thể (công đoàn, đoàn thanh niên) và cán bộ thuộc thành phần tham dự cuộc họp.

Một số cán bộ cơ quan tham dự cuộc họp lại tiếp tục phải can ngăn và đưa ông Sơn ra khỏi phòng họp lần nữa. Thật không thể tưởng tượng nổi, một cuộc họp cơ quan chắc chắn sẽ biến thành “đấu trường” và hậu quả sẽ nghiêm trọng như thế nào nếu không có sự can thiệp kịp thời của những người tham dự cuộc họp? Về phía vị lãnh đạo, vị này cũng đã bình tĩnh, kiềm chế để tránh sự tấn công bằng vũ lực của nhân viên cấp dưới là ông Nguyễn Bảo Sơn.

Vị lãnh đạo này cũng làm đơn kiến nghị đến các bộ phận chức năng của cơ quan, sau đó đã đến công an quận Cầu Giấy và phường Yên Hòa để kiến nghị việc bị thư ký ông Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam tấn công và khẩn cấp đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp để đảm bảo an toàn tính mạng của mình, đồng thời xử lý nghiêm hành vi xúc phạm, làm nhục, tấn công bằng vũ lực đối với bản thân mình.

Bình luận về vụ việc, rất nhiều cán bộ của cơ quan tham dự cuộc họp cho biết, đây là hành vi không thể chấp nhận nơi công sở. Không chỉ gây ẩu đả mà ông Sơn còn uống rượu trong giờ làm việc.

Dư luận càng bức xúc hơn khi ông Sơn là một cán bộ cấp dưới, không thuộc thành phần tham dự cuộc họp này, nhưng đã uống rượu trong giờ làm việc, xông vào cuộc họp để chửi tục, ẩu đả, tấn công, làm nhục lãnh đạo cấp trên. Đây là hành vi “không thể chấp nhận được” đối với một cán bộ, Bí thư Chi bộ (ông Sơn mới được bầu làm Bí thư Chi bộ, vẫn còn chờ thủ tục phê chuẩn của Đảng uỷ-PV).

Sự việc xảy ra không lâu sau khi báo chí phản ánh tình trạng lợi ích nhóm, bè phái “cánh hẩu”, gây xôn xao dư luận trong hệ thống Liên minh HTX Việt Nam.

Dư luận không khỏi thắc mắc sau vụ việc này, không biết ông Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo có thực hiện theo đúng quy chế của cơ quan và những quy định về những điều đảng viên không được làm hay không? Hay tiếp tục bao che, lợi ích nhóm? Dư luận đang chờ xem ông thể hiện sự nghiêm minh của người đứng đầu như thế nào.

Hệ luỵ từ chuyện bổ nhiệm “cánh hẩu”

Hành vi côn đồ của ông thư ký Sơn làm nhiều người ngao ngán liên tưởng đến hệ luỵ từ chuyện bổ nhiệm “cánh hẩu”. Nên nhắc lại, chính người đứng đầu Liên minh HTX Việt Nam đã tự ý, tuỳ tiện tiếp nhận thêm gần 40 người để tham mưu, giúp việc cho mình.

Nhất là việc tuyển mới các vị trí lãnh đạo (đa số là những người thân hữu từ đồng hương và cơ quan cũ của ông Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo) lại thao tác rất nhanh, nhiều trường hợp bổ nhiệm thiếu quy trình 5 bước, không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Và nếu có thi tuyển thì chỉ là hình thức, không thực chất để hợp thức hoá việc bổ nhiệm.

Cụ thể, từ tháng 10/2017 đến 30/6/2022 ông Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo quyết định và Trưởng ban Tổ chức cán bộ Trịnh Xuân Ngọc thực hiện đã tiếp nhận mới, điều động thêm về văn phòng và các ban gần 40 người khi chưa có đề án vị trí việc làm (tháng 5/2022 mới có đề án vị trí việc làm-PV).

Trong khi đó, việc bổ nhiệm lại gần chục lãnh đạo quản lý của các ban, đơn vị không đúng hạn, kéo dài từ 6-10 tháng. Điều đáng nói đa số lại rơi vào những cán bộ quản lý cũ tại Liên minh HTX Việt Nam và họ đang là trưởng, chủ tài khoản của đơn vị.

Điều này đã được Báo điện tử Xây dựng phản ánh trong bài viết: “Dấu hỏi về “cánh hẩu” và lợi ích nhóm trong công tác tổ chức cán bộ ở Liên minh HTX Việt Nam?”, trong đó chỉ rõ là 9/9 Trưởng, Phó ban đều do ông Bảo đưa về và thay thế cán bộ cũ. Thậm chí, ông Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam còn bổ nhiệm “cánh hẩu” của mình vào vị trí “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Như chính trường hợp ông Nguyễn Bảo Sơn, được ông Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo đưa về làm thư ký và bổ nhiệm ngay làm Phó Chánh Văn phòng, sau đó kiêm chức vụ thành viên Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Thắng Lợi để cùng ông Trưởng ban Kinh tế đầu tư Nguyễn Hùng Tiến kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên tạo nên êkip, lợi ích nhóm ở công ty này.

Chính vì vậy, thời gian qua dư luận đặt dấu hỏi là phải chăng có lợi ích nhóm, bố trí cán bộ theo “cánh hẩu” ở Liên minh HTX Việt Nam? Nhất là khi cả Liên minh có 9 Ban, đơn vị tham mưu giúp việc cho ông Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo (không kể Thường trực và 2 cơ quan miền Trung và miền Nam) thì có đến 4 Trưởng ban và 5 Phó ban là do ông Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo bổ nhiệm mới từ những người thân hữu, kéo từ cơ quan trước đây ông Bảo từng công tác. Vì thế nhiều cán bộ lâu năm, có kinh nghiệm đóng góp cho Liên minh đã phải ra đi vì quá bức xúc với môi trường làm việc như vậy.

Trở lại chuyện ông Sơn - Phó Chánh văn phòng, Thư ký cho ông Nguyễn Ngọc Bảo, có hành vi ẩu đả với một lãnh đạo ngay tại trụ sở cơ quan trong lúc say xỉn đã vi phạm Nội quy của cơ quan. Cụ thể, tại Điều 6 của Nội quy làm việc trong cơ quan Liên minh HTX Việt Nam (Ban hành kèm theo Quyết định 382/QĐ-LMHTXVN ngày 30/5/2016 quy định “Không uống rượu, bia trong giờ làm việc”. Cũng tại Điều 7 của Nội quy này về Chuẩn mực ứng xử, tác phong nơi làm việc có quy định “Thực hiện văn hóa công sở, ứng xử văn minh, lịch sự; ngôn ngữ giao tiếp phải rõ ràng, mạch lạc, không nói tục, nói tiếng lóng, quát nạt”.

Không thể để “ung nhọt” tiếp tục phát tán

Hơn nữa, xét về quy chế văn hoá công sở tại các cơ quan hành chính Nhà nước (Ban hành kèm theo Quyết định số 129 /2007/QĐ-TTg ngày 2/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ) thì Thư ký của ông Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam lại càng sai.

Cụ thể, Điều 4 về Các hành vi bị cấm có quy định “1. Hút thuốc lá trong phòng làm việc; 2. Sử dụng đồ uống có cồn tại công sở, trừ trường hợp được sự đồng ý của lãnh đạo cơ quan vào các dịp liên hoan, lễ tết, tiếp khách ngoại giao”.

Còn trong Điều 8 về Giao tiếp và ứng xử có quy định “Cán bộ, công chức, viên chức khi thi hành nhiệm vụ phải thực hiện các quy định về những việc phải làm và những việc không được làm theo quy định của pháp luật. Trong giao tiếp và ứng xử, cán bộ, công chức, viên chức phải có thái độ lịch sự, tôn trọng. Ngôn ngữ giao tiếp phải rõ ràng, mạch lạc; không nói tục, nói tiếng lóng, quát nạt”.

Không chỉ vậy, ở Nghị định số 27/2012/NĐ-CP ngày 6/4/2012 quy định về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức, Điều 4 quy định về Các trường hợp xử lý kỷ luật có nêu: “Viên chức bị xử lý kỷ luật khi có hành vi vi phạm pháp luật trong trường hợp vi phạm việc thực hiện nghĩa vụ của viên chức và những việc viên chức không được làm quy định tại Luật viên chức”.

Ngoài ra, Nghĩa vụ chung của viên chức có quy định ở Điều 16 của luật Viên chức số 58/2010/QH12 là “Tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, thực hiện quy tắc ứng xử của viên chức”. Và Điều 19 về Những việc viên chức không được làm có quy định “Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp”.

Và nghiêm khắc hơn nữa, trong Quyết định số 37/QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm, ở Điều 16 có quy định rõ không được đe dọa, trù dập, trả thù người khiếu nại, tố cáo; không thực hiện các quy định của Đảng và pháp luật về bảo vệ người tố cáo, phê bình, góp ý. Và Điều 18 nêu: sử dụng rượu, bia không đúng quy định.

Với những căn cứ đó, có thể thấy hành vi xúc phạm, làm nhục, ẩu đả, dung vũ lực để tấn công lãnh đạo của Thư ký Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, Phó Chánh văn phòng, Bí thư Chi bộ tên Sơn là hoàn toàn sai trái, vi phạm pháp luật, quy chế; ở đó còn thể hiện thái độ ngông nghênh, lộng hành. Và phải chăng là có ý đồ dằn mặt những người phê bình, góp ý, những người đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực tại Liên minh HTX Việt Nam?

Đó cũng là một điển hình xét về mặt tiêu cực của “cánh hẩu”, của lợi ích nhóm trong công tác tổ chức cán bộ mà hơn ai hết, chính người đứng đầu Liên minh HTX Việt Nam phải là người chịu trách nhiệm trước tiên khi đưa những kẻ lộng hành như vậy về tham mưu, giúp việc cho mình. Điều này không khác gì “ung nhọt” đã được người đứng đầu nuôi dưỡng rồi đến ngày có cơ hội phát tán, vừa gây mất an ninh trật tự xã hội vừa tạo nên tình trạng mất đoàn kết nội bộ và vừa làm mất uy tín của cơ quan.

Đối với sự việc này, trao đổi nhanh với phóng viên Báo điện tử Xây dựng ông Hoàng Tiến Thành – Trưởng Công an phường Yên Hòa (Công an quận Cầu Giấy) cho biết: Việc này có một đơn của anh T gửi qua đường bưu điện gửi ra Công an phường và chúng tôi đang tiếp nhận và sẽ xử lý theo đúng quy trình.

Khi phóng viên đặt ra câu hỏi, tại thời điểm đó, công an khu vực có biết sự việc này không? Vị lãnh đạo Công an phường cho biết, không thấy ai báo để vào, cuộc họp nội bộ chúng tôi không biết được.

Dư luận mong chờ sự vào cuộc của các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan kiểm tra Đảng, cơ quan thanh tra sớm có cuộc “đại phẫu” nạn bè phái, côn đồ lộng hành, lợi ích nhóm, thao túng tài sản công…dưới bàn tay “đạo diễn” của người đứng đầu Liên minh HTX Việt Nam nhằm trả lại sự bình yên, uy tín của cơ quan.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load