Thứ năm 18/04/2024 15:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sai phạm ở Liên minh HTX Việt Nam có dấu hiệu từ công tác cán bộ

21:16 | 27/02/2023

(Xây dựng) - Sau khi cơ quan thanh tra, kiểm tra vào cuộc để làm rõ một số sai phạm của Liên minh HTX Việt Nam về sử dụng công sản, trụ sở làm việc; Thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước trong hoạt động kinh doanh khách sạn; Vấn đề tổ chức nhân sự không theo quy định theo đơn thư và dư luận báo chí, ông Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam đã liên tục cho các thuộc cấp tìm cách “hợp thức hóa” các vi phạm, khuyết điểm. Dấu hiệu sự cầu thị thì ít mà sự che đậy, lấp liếm để đối phó với cơ quan chức năng và đoàn kiểm tra thì nhiều.

Sai phạm ở Liên minh HTX Việt Nam có dấu hiệu từ công tác cán bộ

Cuộc chạy marathon và lối chơi “vừa đá bóng vừa thổi còi”

Chỉ trong vòng 6 tháng, Chủ tịch Liên minh HTX Nguyễn Ngọc Bảo đã ký ban hành mới, sửa đổi bổ sung, thay thế 11 quy chế, quyết định trong chỉ đạo điều hành và cấp tốc ban hành, bổ sung gần chục quy chế mới để phục vụ với các đoàn kiểm tra. Có những quy chế mới ban hành, thấy không có lợi lại sửa và hủy. Hiện nay, ở cơ quan Liên minh HTX Việt Nam như một cuộc chạy marathon trong việc ban hành các quy chế.

Người đứng đầu Liên minh HTX Việt Nam chỉ đạo các vụ việc như vậy để nhằm mục đích gì khi mà các vấn đề sai trái hiện hữu đa số những cán bộ có trách nhiệm tại Liên minh HTX đều biết?

Trong công tác tổ chức cán bộ, xuyên suốt từ năm 2018 cho đến nay, số biên chế được giao hàng năm theo quyết định của Bộ Nội vụ là 172 người, trong đó ngân sách Nhà nước (NSNN) cấp ổn định chỉ cho 57 biên chế của bộ phận hành chính tham mưu, giúp việc người đứng đầu. Cụ thể, năm 2020, Quyết định số 809/QĐ-BNV ghi rõ trong số 172 biên chế có 115 biên chế của đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc tổ chức. Như vậy, số biên chế phục vụ bộ phận hành chính tham mưu chỉ là 57 biên chế.

Trong khi đó, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam đã tùy tiện quyết định tiếp nhận thêm gần 40 người từ tháng 10/2017 đến 30/6/2022 khi chưa có đề án vị trí việc làm (tháng 5/2022 mới phê duyệt Đề án vị trí việc làm - PV).

Kết quả kiểm toán số 743/TB-KTNN ngày 12/12/2022 cũng chỉ ra: “Tổ chức chưa thực hiện việc tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị định 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014, số biên chế thực hiện khối các phòng ban tham mưu trong năm tăng 10 người (88 người đầu năm, 98 người cuối năm)” (đây là kết quả kiểm toán của một năm 2021 - PV).

Nghiêm trọng hơn nữa, ông Nguyễn Ngọc Bảo đã bất chấp các quy định của pháp luật giao cho một số cán bộ kiêm rất nhiều chức vụ. Các chức vụ đó có mối liên quan kiểm soát nhau nhưng lại chỉ giao cho một đầu mối, dẫn đến tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”.

Điển hình là trường hợp ông Nguyễn Hùng Tiến được bổ nhiệm một loạt chức danh: Trưởng ban Kinh tế đầu tư kiêm Phụ trách đầu tư công, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, Ủy viên HĐTV công ty liên doanh khách sạn Hà Nội Fortuna, Chủ tịch HĐTV - đại diện pháp luật Công ty TNHH một thành viên Thắng Lợi.

Những nhiệm vụ mà ông Nguyễn Hùng Tiến được người đứng đầu ưu ái giao không chỉ là những nhiệm vụ “vừa đá bóng vừa thổi còi”, không thể kiểm soát được hoạt động mà còn vi phạm các quy định của Đảng, Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14 ngày 17/6/2020; Luật Công chức, viên chức số 52/2019/QH14 ngày 25/11/2019 và Luật Phòng chống tham nhũng số 36/2018 ngày 20/11/2018.

Vì vậy, các lĩnh vực và đơn vị mà ông Tiến kiêm phụ trách hoạt động bê bết, có nhiều dấu hiệu vi phạm tiêu cực…

Một tay che cả bầu trời?

Một biểu hiện cụ thể: Sự việc ầm ĩ trong Liên minh HTX Việt Nam xảy ra khi chuẩn bị diễn ra cuộc họp lãnh đạo của Liên minh thì bất ngờ Thư ký của ông Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo (không thuộc thành phần dự họp) sau khi uống rượu trong giờ làm việc đã xông vào cuộc họp để chửi tục, ẩu đả, tấn công và làm nhục một vị lãnh đạo cấp trên.

Sau vụ việc này, cứ tưởng người đứng đầu sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm túc theo đúng quy chế của cơ quan và các quy định của Đảng. Tuy nhiên, đến nay đã gần 6 tháng, về mặt chính quyền và tổ chức Đảng của cơ quan chưa có bất kỳ việc xử lý gì liên quan đến ông Thư ký. Không những vậy, ông Chủ tịch Liên minh còn chỉ đạo phê chuẩn chính thức cho Thư ký của mình làm Bí thư Chi bộ Văn phòng.

Gần đây nhất, trong ngày làm việc cuối cùng của năm cũ, trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Bảo đã ký ban hành Nghị quyết số 38-NQ/ĐĐ ngày 19/01/2023 đồng ý bổ nhiệm lại chức vụ phó Chánh Văn phòng cho Thư ký của mình và giao phụ trách Văn Phòng trong thời gian chưa có Chánh Văn phòng (Chánh Văn Phòng vừa nghỉ hưu từ ngày 1/2/2023).

Khi dư luận đang bức xúc tại sao ông Nguyễn Bảo Sơn, Thư ký Chủ tịch kiêm Phó Chánh Văn phòng không bị xử lý, (còn thay mặt Văn phòng ký hàng loạt các công văn, thông báo gửi các nơi, thể hiện đang được giao phụ trách Văn phòng), thì cán bộ tại Liên minh lại nhận được Thông báo số 01-TB/BTVĐU ngày 08/2/2023 của Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Tổ chức cán bộ Trịnh Xuân Ngọc (người do ông Chủ tịch đưa từ cơ quan cũ của ông về làm Trưởng ban Tổ chức cán bộ của Liên minh). Thông báo nêu rằng ông Sơn chỉ có “hành vi nói to với cấp trên, người lớn tuổi” và “chưa chuẩn mực theo quy định”; đồng thời đề nghị “giao cho công đoàn gặp gỡ, làm công tác tư tưởng để giữ mối hòa khí trong cơ quan, chấm dứt sự việc tại đây”.

Thông báo này căn cứ theo nhận xét của Tổ công tác, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy (ông Tổ trưởng Tổ công tác kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra lại là ông Nguyễn Hùng Tiến (cả hai nhân vật này đều là cánh hẩu của người đứng đầu).

Vấn đề nghiêm trọng hơn, các Đảng ủy viên thuộc Đảng bộ Liên minh không hề được biết, được bàn nội dung này nhưng ông Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Trưởng ban Tổ chức cán bộ và ông Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy kiêm Trưởng Ban Kinh tế đầu tư đã tự quyết và ký thông báo với danh nghĩa thay mặt Đảng ủy.

Cán bộ của cơ quan cũng thấy bất bình khi đọc được thông báo trên. Họ thắc mắc “Tại sao chỉ có nói to mà phải gặp gỡ để hòa giải và làm công tác tư tưởng?”.

Hơn nữa, các Đảng ủy viên không hề được họp bàn nhưng văn bản của ông Phó Bí thư Đảng ủy lại tự kết luận rằng “chưa đủ cơ sở để khẳng định về việc ông Sơn có biểu hiện say rượu”. Không biết dựa vào đâu mà một người có trách nhiệm “cầm cân nảy mực” như ông Trưởng ban Tổ chức cán bộ lại “một tay che cả bầu trời” như vậy?

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy cũng đã có Văn bản số 207/PC-CQĐT-ĐTTH ngày 12/11/2022 gửi về Liên minh HTX Việt Nam, kèm theo tài liệu liên quan về vụ việc ông Sơn ẩu đả đến Liên minh HTX Việt Nam giải quyết theo thẩm quyền và đề nghị thông báo cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy biết kết quả.

Tuy nhiên, yêu cầu trên của cơ quan Cảnh sát điều tra không được các cấp của Liên minh HTX Việt Nam giải quyết, mà đã bị cho “chìm xuồng”.

Dư luận đang đặt hàng loạt câu hỏi: Ai đã bao che, dung túng để ém đi kết quả điều tra và kiến nghị xử lý đối với ông Sơn của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy? Tại sao một cán bộ như vậy mà vẫn được bầu và phê chuẩn làm Bí thư Chi bộ của Văn phòng? Rồi tiếp tục được bổ nhiệm lại chức vụ Phó Chánh Văn phòng và giao phụ trách Văn phòng? Trách nhiệm của người đứng đầu ở đâu?

Và gần đây nhất, cán bộ, viên chức và người lao động thuộc văn phòng, các ban của Liên minh rất bức xúc khi bị ông Chủ tịch Liên minh (người đại diện pháp luật, chủ tài khoản của Liên minh) cố tình chậm chi trả tiền lương, phụ cấp theo đúng chế độ của Ngân sách Nhà nước với một cái cớ nực cười “chưa có người phụ trách ký”. Dư luận thắc mắc phải chăng ông đang muốn tạo sức ép để bổ nhiệm cho Thư ký của mình, ông Nguyễn Bảo Sơn vào vị trí Chánh Văn phòng. Thực tế tại Liên minh có rất nhiều cán bộ đủ tiêu chuẩn, điều kiện để được bổ nhiệm vào vị trí này nhưng không được ông Chủ tịch xem xét đến.

Phải chăng tồn tại lợi ích nhóm, cánh hẩu của người đứng đầu với ông Tổ chức cán bộ, ông Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, ông Thư ký kiêm phó Chánh Văn phòng? Nhất là khi ông Phó chánh Văn phòng này không chỉ gắn bó về chính trị, kinh tế, quyền lợi vật chất và tinh thần mà cả công tác thanh tra, kiểm tra Đảng. Những vi phạm của người đứng đầu và nhóm cánh hẩu, lợi ích diễn ra một cách hệ thống, cố ý trong thời gian dài đã gây thiệt hại, hậu quả rất nghiêm trọng cho Liên minh HTX Việt Nam và Nhà nước. Bây giờ nhóm này đang tìm mọi cách để đối phó, che đậy, lấp liếm, thiếu trung thực với các cơ quan kiểm tra nhằm bào chữa các vi phạm, khuyết điểm của mình.

Ngay cả khi trung thực cầu thị về những vi phạm khuyết điểm cũng chỉ là tình tiết giảm nhẹ, không thể miễn được trách nhiệm trong quá trình xem xét giải quyết của cơ quan chức năng. Những hành vi, thái độ thiếu trung thực, gian dối… là tình tiết tăng nặng trong quá trình xử lý của cơ quan chức năng theo quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước.

Dư luận mong mỏi các cơ quan thanh tra, kiểm tra nhìn rõ bản chất của nhóm lợi ích tại Liên minh HTX Việt Nam để sớm hoàn thành việc thanh tra, kiểm tra. Từ đó có sự phán xét công tâm, khách quan, nghiêm minh; không có vùng cấm, ngoại lệ để tránh lọt người, lọt tội.

Trần Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load