Thứ bảy 27/04/2024 06:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công ty Thắng Lợi (Liên minh HTX Việt Nam) cho người lao động nghỉ việc trái luật

16:47 | 09/12/2021

(Xây dựng) - Mới đây, Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án “Tranh chấp về đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động” giữa Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Du lịch Thắng Lợi (trực thuộc Liên minh HTX Việt Nam) và bà Nguyễn Thị Kim Yến (trú tại Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội). Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên y án sơ thẩm, bác kháng cáo của Công ty Thắng Lợi, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của người lao động yếu thế.

cong ty thang loi lien minh htx viet nam cho nguoi lao dong nghi viec trai luat
Các đương sự tham dự phiên xét xử phúc thẩm tại Trụ sở TAND Thành phố Hà Nội ngày 16/11/2021.

Theo đó, ngày 16/11/2021, Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hà Nội đã đưa vụ kiện “tranh chấp về đơn phương chấp dứt hợp đồng lao động; đòi tiền lương, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế” giữa Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Du lịch Thắng Lợi (Công ty Thắng Lợi trực thuộc Liên minh HTX Việt Nam) và bà Nguyễn Thị Kim Yến (trú tại Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội) - nhân viên Văn phòng Công ty Thắng Lợi ra xét xử phúc thẩm.

Phiên tòa được mở do Công ty Thắng Lợi (trụ sở tại Số 5, ngõ 1 Phạm Văn Bạch, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) đã kháng cáo toàn bộ Bản án sơ thẩm số 27/2020/LĐ-ST ngày 11/8/2020 của TAND quận Đống Đa. Theo đó, tháng 4/2007, bà Nguyễn Thị Kim Yến và ông Nguyễn Hải Giang - Tổng Giám đốc khi đó đã ký kết Hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Quá trình thực hiện hợp đồng từ năm 2007 đến năm 2018, các bên không phát sinh tranh chấp.

Tháng 4/2018, bà Yến làm Đơn xin nghỉ việc không hưởng lương từ tháng 5/2018 đến hết ngày 01/6/2018. Đến tháng 2/2019, bà Yến lại tiếp tục làm đơn xin nghỉ không hưởng lương thời hạn từ tháng 01/3/2019 đến khi Công ty có yêu cầu bà Yến đi làm. Lý do Công ty ít việc và bà Yến có việc gia đình cần giải quyết. Việc nghỉ của bà Yến được người đại diện Công ty Thắng Lợi đồng ý tại đơn ngày 22/2/2019.

Trong thời gian nghỉ việc không lương, đến ngày 02/5/2019, bà Yến nhận được Thông báo số 96/TB-DLTL ngày 25/4/2019 của Công ty Thắng Lợi về việc chấm dứt Hợp đồng lao động đối với bà Yến kể từ ngày 15/6/2019. Lý do Công ty Thắng Lợi để đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động là: Thay đổi cơ cấu tổ chức, tổ chức lại lao động, thu hẹp sản xuất kinh doanh.

cong ty thang loi lien minh htx viet nam cho nguoi lao dong nghi viec trai luat
Quyết định trái pháp luật số 126A/QĐ-DLTL ngày 25/6/2019 về việc chấm dứt Hợp đồng lao động do ông Phạm Thành Hưng - Tổng Giám đốc Công ty Thắng Lợi ký ban hành.

Đến ngày 16/7/2019, bà Yến nhận được Quyết định số 126A/QĐ-DLTL ngày 25/6/2019 về việc chấm dứt Hợp đồng lao động do ông Phạm Thành Hưng - Tổng Giám đốc Công ty Thắng Lợi ký ban hành. Theo đó, bà Nguyễn Thị Kim Yến bị Công ty Thắng Lợi đơn phương chấm dứt kể từ ngày 01/7/2019.

Quá bức xúc trước hành vi của ông Phạm Thành Hưng - Tổng Giám đốc Công ty Thắng Lợi đã ngang nhiên tước đi quyền được làm việc, xâm hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, bà Nguyễn Thị Kim Yến đã làm đơn đến Công ty Thắng Lợi yêu cầu hủy bỏ Quyết định số 126A/QĐ-DLTL ngày 25/6/2019; Thông báo số 96/TB-DLTL ngày 25/4/2019 nhưng Công ty Thắng Lợi không thực hiện, buộc bà Yến phải khởi kiện Công ty Thắng Lợi ra Tòa.

Bà Nguyễn Thị Kim Yến khởi kiện yêu cầu hủy Quyết định số 126A/QĐ-DLTL ngày 25/6/2019 về việc chấm dứt Hợp đồng lao động đối với bà Nguyễn Thị Kim Yến; buộc Công ty Thắng Lợi phải nhận bà Yến trở lại làm việc theo Hợp đồng đã ký; buộc Công ty Thắng Lợi chi trả tiền lương, BHXH, BHYT trong những ngày bà Yến không được làm việc.

Tại phiên xét xử phúc thẩm, bà Phan Hồng Anh - Kiểm sát viên, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội cho rằng, sau khi phân tích nội dung án sơ thẩm, TAND cấp sơ thẩm xử, xác định Quyết định số 126A/QĐ-DLTL ngày 25/6/2019 của Tổng Giám đốc Công ty Thắng Lợi về việc chấm dứt Hợp đồng lao động đối với bà Yến là trái pháp luật là có căn cứ. Khi chấm dứt hợp đồng lao động với bà Yến cùng với 34 người khác, Công ty không báo cáo với Công đoàn cấp tỉnh; không trình được phương án tái cấu trúc do thay đổi công nghệ và đặc biệt Quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với bà Yến trong thời gian Công ty cho bà này nghỉ việc không lương theo khoản 2 Điều 39 Bộ luật Lao động là trái pháp luật.

Sau khi nghe ý kiến của luật sư, các bên đương sự và ý kiến của đại diện Viện Kiểm sát, Hội đồng xét xử nhận định, đối chiếu các quy định của pháp luật về lao động cho thấy, Quyết định số 126A/QĐ-DLTL ngày 25/6/2019 về việc chấm dứt Hợp đồng lao động của Công ty Thắng Lợi đối với bà Yến là trái pháp luật. Công ty Thắng Lợi phải có trách nhiệm bồi thường cho bà Yến theo đúng quy định của pháp luật. Như vậy, kháng cáo của bị đơn là Công ty Thắng Lợi không được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Do đó, Hội đồng xét xử Quyết định y án sơ thẩm, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị Kim Yến đối với Công ty Thắng Lợi. Xác định Quyết định số 126A/QĐ-DLTL ngày 25/6/2019 của Tổng Giám đốc Công ty Thắng Lợi về việc chấm dứt Hợp đồng lao động đối với bà Yến là trái pháp luật. Buộc Công ty Thắng Lợi phải hủy bỏ Quyết định số 126A/QĐ-DLTL ngày 25/6/2019 do ông Phạm Thành Hưng - Tổng Giám đốc Công ty Thắng Lợi ký ban hành.

cong ty thang loi lien minh htx viet nam cho nguoi lao dong nghi viec trai luat
Ông Phạm Thành Hưng - Tổng Giám đốc Công ty Thắng Lợi là người ban hành quyết định buộc người lao động nghỉ việc trái pháp luật (Nguồn ảnh: victoriacorp.com.vn).

Ghi nhận bà Nguyễn Thị Kim Yến không yêu cầu tiếp tục trở lại làm việc. Buộc Công ty Thắng Lợi phải có trách nhiệm thanh toán trả cho bà Yến tổng số tiền 89,49 triệu đồng.

Công ty Thắng Lợi có trách nhiệm thực hiện việc đóng BHXH, BHYT cho bà Yến theo quy định của pháp luật đến hết ngày 11/8/2020, chốt sổ BHXH và trả sổ BHXH cho bà Nguyễn Thị Kim Yến. Đến nay, vụ án đã khép lại nhưng nỗi đau của người lao động yếu thế vẫn còn đó khi công ăn việc làm, sinh kế hơn 10 năm bỗng dưng bị tước đoạt.

Vẫn còn đó nhiều câu hỏi phía sau bản án về trách nhiệm của những người có liên quan trong vụ việc này. Cụ thể, ông Phạm Thành Hưng - Tổng Giám đốc Công ty Thắng Lợi sẽ phải chịu trách nhiệm gì, chịu trách nhiệm trước ai khi ngang nhiên tước đi quyền làm việc, sinh kế của người lao động?

Đối với vụ việc của bà Nguyễn Thị Kim Yến - là đảng viên, nhân viên Văn phòng bị cho thôi việc trái pháp luật thì tổ chức, cơ sở Đảng tại Công ty Thắng Lợi, Đảng ủy Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã có biện pháp gì để ngăn chặn hành vi trái pháp luật, có dấu hiệu lạm quyền của ông Phạm Thành Hưng - Bí thư Chi bộ, Tổng Giám đốc Công ty Thắng Lợi?

Đối với vụ việc nêu trên, đề nghị Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Đảng đoàn, Ban Thường trực Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cần khẩn trương vào cuộc, làm rõ, xử lý nghiêm minh các sai phạm, dấu hiệu của hành vi lạm quyền của ông Phạm Thành Hưng và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Văn Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load