Thứ năm 28/03/2024 17:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19

19:34 | 01/06/2021

(Xây dựng) - Thực hiện Công điện ngày 27/4/2021 của Thường trực Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Công điện 507/CĐ-TTg ngày 02/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; Văn bản số 110/TB-VPCP ngày 18/5/2021 của Văn phòng Chính phủ về thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia tại cuộc họp thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và các quy định, quy chế về phòng, chống dịch của Bộ Y tế và Thành phố Hà Nội.

bo xay dung xay dung ke hoach phong chong dich benh covid 19
Bộ Xây dựng luôn chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thực hiện Văn bản số 1791/ BXD-VP ngày 20/5/2021 của Bộ Xây dựng về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Văn phòng Bộ Xây dựng đã xây dựng Kế hoạch ứng phó với từng tình huống trong phòng, chống dịch Covid-19 tại trụ sở cơ quan Bộ Xây dựng.

Các cấp độ dịch bệnh được Bộ Xây dựng phân làm ba cấp độ bao gồm: Cấp độ 1 - khi chưa có trường hợp nhiễm, nghi nhiễm bệnh; Cấp độ 2 - khi có trường hợp nghi nhiễm; Cấp độ 3 - khi có trường hợp nhiễm bệnh. Theo đó, tuỳ từng cấp độ mà Bộ Xây dựng đưa ra kịch bản cụ thể.

Triển khai 3 cấp độ phòng, chống dịch

Khi chưa có trường hợp nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 (cấp độ 1), Văn phòng Bộ thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới, các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, chính quyền địa phương để kịp thời hướng dẫn chỉ đạo và triển khai kịch bản ứng phó với các cấp độ của tình hình dịch bệnh tại trụ sở đơn vị và thực hiện các hoạt động phòng chống dịch khác. Các cơ quan, đơn vị tại trụ sở cơ quan Bộ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Văn phòng Bộ phối hợp với các cơ quan, đơn vị tăng cường việc triển khai công tác phòng, chống dịch tại cơ quan Bộ.

bo xay dung xay dung ke hoach phong chong dich benh covid 19
Bộ Xây dựng luôn chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ở cấp độ này, kịch bản được xây dựng chi tiết, bao gồm: Văn phòng Bộ tổ chức đo thân nhiệt tại trụ sở cơ quan Bộ đối với cán bộ, công chức và cá nhân, tổ chức đến cơ quan Bộ làm việc. Trong trường hợp phát hiện người có kết quả thân nhiệt trên 37 độ thì yêu cầu không được vào cơ quan và về nhà khai báo tình trạng với y tế địa phương tại nơi ở (y tế phường), đồng thời báo ngay cho y tế cơ quan Bộ để tổng hợp báo cáo cơ quan y tế có thẩm quyền. Y tế cơ quan theo dõi, giám sát các biểu hiện viêm đường hô hấp cấp tại các đơn vị, nhất là những người có tiền sử dịch tễ. Văn phòng Bộ thực hiện việc phun khử trùng, vệ sinh trụ sở cơ quan, việc trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phòng dịch như: Xà phòng rửa tay, dung dịch sát khuẩn tại khu vực công cộng (phòng họp, hội trường, nhà ăn, cầu thang máy…); vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể, sắp xếp bàn ghế ăn đảm bảo khoảng cách an toàn, tránh giao tiếp gần giữa cán bộ, công chức. Yêu cầu nghiêm túc thực hiện theo thông điệp 5K của Bộ Y tế; hạn chế tổ chức việc hội họp, tụ tập đông người. Yêu cầu các cá nhân đến liên hệ công tác phải khai báo y tế trên hệ thống khai báo y tế điện tử hoặc các ứng dụng khai báo y tế theo quy định.

Khi có trường hợp nghi nhiễm Covid-19 (cấp độ 2) thì duy trì các hoạt động ở cấp độ 1 đồng thời bổ sung, tăng mức độ của các hoạt động. Cụ thể: Bước 1 là khi phát hiện người có dấu hiệu nghi nhiễm (ho, sốt, người mệt mỏi, mất vị giác, khó thở...) tại trụ sở cơ quan Bộ, Y tế cơ quan yêu cầu cá nhân nghi nhiễm vào cách ly tại chỗ ở phòng Y tế (P161) hoặc phòng Tiếp dân (tầng 1) - nhà Bảo vệ, đồng thời báo ngay cho Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Thành phố Hà Nội (0969082115 – 0949396115) để xét nghiệm, sàng lọc và xử lý tiếp theo quy định của Bộ Y tế; Bước 2 là lập tức tạm thời phong tỏa toàn bộ cơ quan Bộ. Văn phòng Bộ gọi điện đề nghị toàn bộ các cơ quan, đơn vị yêu cầu các cán bộ, công chức, người lao động của đơn vị mình ở tại chỗ trong trụ sở cơ quan Bộ; Bước 3, nếu cá nhân nghi nhiễm, đã được xét nghiệm dương tính với Covid-19, Văn phòng Bộ phối hợp với cơ quan y tế CDC Hà Nội triển khai các biện pháp khoanh vùng, phun khử trùng khu vực làm việc của người phát hiện nghi nhiễm bệnh; Bước 4 là phối hợp với cơ quan y tế CDC Hà Nội làm xét nghiệm sàng lọc và điều tra dịch tễ của các trường hợp tiếp xúc gần. Sau khi có kết luận của CDC Hà Nội, phân cách ly theo hướng dẫn của CDC Hà Nội; Bước 5 là đề xuất Lãnh đạo Bộ phương án tổ chức làm việc tại cơ quan Bộ; Bước 6 là Văn phòng Bộ chuẩn bị các nhu yếu phẩm cần thiết trong trường hợp thời gian phong tỏa trụ sở Bộ trên 8h đồng hồ tính từ thời điểm lệnh phong tỏa có hiệu lực.

Khi có trường hợp nhiễm Covid-19 (cấp độ 3) thì duy trì các hoạt động ở cấp độ 1, 2, đồng thời bổ sung, tăng mức độ của các hoạt động. Cụ thể: Bước 1: Khi phát hiện người nhiễm bệnh Covid-19 tại trụ sở cơ quan Bộ, lập tức đưa vào cách ly tại chỗ tại Hội trường tầng 4, nhà D, đồng thời báo ngay cho Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Thành phố Hà Nội để có biện pháp xử lý kịp thời. Lập tức tiến hành đóng toàn bộ lối ra vào khu vực cách ly. Khóa thang máy. Đóng cửa lối ra phía bên phải thang bộ nhà A (phía Cục Giám định); thang bộ phía bên trái hướng ra cầu thang bộ nhà B (phía Thanh tra Bộ); Bước 2: Lập trạm gác đặt tại cầu thang lên, xuống tầng 4, có bảo vệ trực 24/24 giờ hàng ngày; tuyệt đối không cho phép những người không có nhiệm vụ vào khu đó. Cụ thể: Đặt biển cảnh báo “KHU VỰC CẤM”; Có dung dịch sát khuẩn tay tại cửa ra vào; Có thùng đựng rác tại 2 khu vệ sinh tại tầng 4 (lối ra cầu thang máy); Bố trí các khu vực trong hội trường thành 4 dãy những bàn độc lập, cách nhau 2m, có bố trí ghế ngồi, có thể ghép ghế hoặc bàn lại thành giường; Bố trí bàn để đồ tiếp tế từ bên ngoài chuyển vào; Bước 3: Lập tức phong tỏa toàn bộ cơ quan Bộ. Văn phòng Bộ gọi điện để đề nghị toàn bộ các cơ quan, đơn vị yêu cầu các cán bộ, công chức, người lao động của đơn vị mình ở tại chỗ trong trụ sở cơ quan Bộ, chờ cơ quan y tế CDC Hà Nội vào hướng dẫn cách ly, lấy mẫu xét nghiệm... để xác định sự biến đổi, mức độ lây lan của dịch bệnh; Bước 4: Văn phòng Bộ phối hợp với cơ quan y tế CDC Hà Nội triển khai các biện pháp khoanh vùng, phun khử trùng khu vực làm việc của ca bệnh. Chờ CDC Hà Nội làm xét nghiệm sàng lọc và điều tra dịch tễ của các trường hợp tiếp xúc gần ca bệnh; Bước 5: Sau khi có kết luận của CDC Hà Nội, sàng lọc xong các trường hợp F1, F2, F3... để phân vùng cách ly thì thực hiện theo hướng dẫn của CDC Hà Nội; Bước 6: Đề xuất lãnh đạo Bộ phương án tổ chức làm việc tại cơ quan Bộ; Bước 7: Trong trường hợp cần sàng lọc đông người, thời gian sàng lọc, điều tra dịch tễ lâu, Văn phòng Bộ bố trí Hội trường tầng 3 nhà B làm địa điểm thực hiện nhiệm vụ; Bước 8: Văn phòng Bộ chuẩn bị các nhu yếu phẩm cần thiết trong trường hợp thời gian phong tỏa trụ sở Bộ trên 8h đồng hồ tính từ thời điểm lệnh phong tỏa có hiệu lực.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Nguyễn Văn Đông, bảo vệ Bộ Xây dựng cho biết: Nhằm hỗ trợ truy vết nhanh các trường hợp nghi nhiễm, hệ thống khai báo y tế điện tử của Bộ Xây dựng đã được triển khai và có hướng dẫn cụ thể. Người dân đến liên hệ công tác sẽ thực hiện khai báo trên hệ thống khai báo y tế điện tử hoặc các ứng dụng khai báo y tế theo quy định. Chúng tôi luôn sẵn sàng bố trí đủ nhân viên hỗ trợ khai báo điện tử cho mọi người đến liên hệ công tác như: Hướng dẫn khai báo trên điện thoại thông minh qua QR code, cung cấp mật khẩu wifi hoặc hỗ trợ khai báo trực tiếp trên máy vi tính kết nối mạng nếu người khai báo không thể khai báo trên điện thoại để đảm bảo tất cả người ra/vào cơ quan đều được sàng lọc.

Dự liệu các tình huống có thể xảy ra

Trong những ngày qua, tốc độ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam diễn ra rất nhanh, tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ với một số Bộ, ngành về công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong tình hình mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mục tiêu của chúng ta vẫn là thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội”.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, các Bộ, ngành, địa phương cần có phương án, kịch bản phòng, chống dịch trong mọi tình huống. Các đơn vị, cơ quan, địa phương căn cứ tình hình thực tế, chủ động, tích cực, vận dụng sáng tạo, linh hoạt các chỉ đạo, quy định của Nhà nước trong phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời phải hết sức bình tĩnh, sáng suốt, song không lơ là, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch; kế thừa những kinh nghiệm quý, bài học hay, có hiệu quả trong công tác phòng chống 3 đợt dịch trước cũng như những kinh nghiệm hay trên thế giới; tiếp tục kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngự và tấn công trong phòng, chống dịch; thực hiện tốt “5K + vaccine”.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Xây dựng đã đưa ra kịch bản ứng phó với từng tình huống trong phòng, chống dịch Covid-19, đề nghị Thủ trưởng các cơ quan quán triệt phối hợp thực hiện nhằm dự liệu các tình huống có thể xảy ra đối với từng cấp độ của dịch bệnh Covid-19, từ đó chủ động nghiên cứu, chuẩn bị các giải pháp ứng phó kịp thời nhằm phát hiện (nếu có), ngăn chặn sự phát triển, lây lan của dịch bệnh.

bo xay dung xay dung ke hoach phong chong dich benh covid 19
Nhân viên bảo vệ giúp người dân cài đặt ứng dụng khai báo y tế theo quy định.

Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là quy định “5K” của Bộ Y tế; tăng cường quản lý về khai báo y tế; giám sát chặt chẽ người từ vùng dịch trở về. Mặc dù chưa phát hiện ca bệnh nào là cán bộ, nhân viên lây nhiễm Covid-19, nhưng việc Bộ Xây dựng chủ động xây dựng các kịch bản về chống dịch phù hợp với tình hình, cùng các giải pháp tương ứng với từng kịch bản có thể xảy ra sẽ giúp cho các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện một cách hiệu quả, tránh bị động, lúng túng. Ở mỗi một cấp độ đều được xây dựng cụ thể, chi tiết từng nội dung hoạt động, giải pháp triển khai và phân công nhiệm vụ cụ thể sẽ giúp cho các đơn vị, bộ phận ứng phó phù hợp, hiệu quả khi dịch bệnh xảy ra, đồng thời huy động sức mạnh, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm của các đơn vị thuộc Bộ và toàn thể cán bộ, công chức, người lao động của Bộ Xây dựng vào việc phòng, chống bệnh Covid-19. Nâng cao nhận thức và ý thức của cán bộ, công chức, người lao động về dịch để dự phòng tốt cho bản thân, gia đình, cơ quan và cộng đồng.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, diễn biến khó lường, thực hiện theo tư tưởng, quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần "Chuyển trạng thái phòng chống dịch Covid-19 từ phòng ngự sang chủ động tấn công, song phải hài hòa giữa phòng ngự và tấn công", Bộ Xây dựng đã tích cực, chủ động, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức các biện pháp phòng, chống dịch của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch; nghiêm túc triển khai thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế; Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chủ động rà soát, báo cáo thường xuyên các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

Bộ Xây dựng cũng đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho toàn thể cán bộ, công chức, người lao động làm việc tại trụ sở 37 Lê Đại Hành. 100% các mẫu được lấy đều cho kết quả âm tính.

Bài: Bộ Xây dựng xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Như Ý

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load