Thứ hai 29/04/2024 17:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xuân Du – Thủ phủ hoa đào xứ Thanh sắp “cập bến” Nông thôn mới nâng cao

10:16 | 16/12/2022

(Xây dựng) - Là một xã của huyện miền núi Như Thanh, nơi được coi là thủ phủ đào phai lớn nhất tỉnh và có Di tích lịch sử Phủ Na nổi tiếng linh thiêng, có nhiều tiềm năng, lợi thế về giao thông, đất đai… nhưng còn nhiều khó khăn về kinh tế - xã hội. Bằng sự nỗ lực, đoàn kết, biến tiềm năng thành hiện thực, sau khi đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2014, Xuân Du đang tiếp tục phấn đấu về đích Nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới.

Xuân Du – Thủ phủ hoa đào xứ Thanh sắp “cập bến” Nông thôn mới nâng cao
Hoàn thiện xây dựng hệ thống thoát nước, vỉa hè tại đường chính của xã.

Vượt qua những khó khăn của một xã thuần nông, kinh tế khó khăn, có 44% là người dân tộc thiểu số, nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế... nhờ có sự chỉ đạo sát sao, hỗ trợ kịp thời của tỉnh, huyện, cùng với chủ trương đúng đắn, phù hợp, huy động được sức mạnh nội lực toàn dân của địa phương, năm 2022, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng Nông thôn mới nâng cao của xã Xuân Du đạt 506.233,47 triệu đồng. Trong đó, vốn huy động trong dân 380.117,80 triệu đồng, từ nguồn vốn này cùng với các giải pháp triển khai đúng định hướng, được sự đồng thuận cao trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc.

Xuân Du – Thủ phủ hoa đào xứ Thanh sắp “cập bến” Nông thôn mới nâng cao
Người dân chăm sóc vườn đào.
Xuân Du – Thủ phủ hoa đào xứ Thanh sắp “cập bến” Nông thôn mới nâng cao
Những cánh đào nở sớm, chuẩn bị đón tết cổ truyền.

Đến cuối năm 2022, Xuân Du đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí Nông thôn mới nâng cao. Trong đó, nổi bật là công tác quản lý quy hoạch và quản lý xây dựng theo đồ án quy hoạch chung toàn xã đến năm 2030 đã được phê duyệt, được thực hiện bài bản, đồng bộ. Đến nay, toàn xã đã cắm mốc các chỉ giới xây dựng, chỉ giới công trình tại tất cả các vị trí quy hoạch toàn địa bàn, lắp đặt biển báo tại các vị trí quy hoạch, thực hiện cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ cho các hộ.

Về giao thông, đã hoàn thiện nhựa hóa, bê tông hóa hệ thống đường xã, liên thôn, bản và đường làng, ngõ xóm theo đúng quy chuẩn, có đầy đủ biển báo, biển chỉ dẫn, đèn chiếu sáng, được trồng cây xanh, hoa, đảm bảo luôn “sáng, xanh, sạch, đẹp”. Riêng đường thôn, bản đã hoàn thành 40/41 tuyến. Các tuyến đường liên thôn được nâng cấp, mở rộng đảm bảo các loại phương tiện lưu thông thuận lợi, góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, đáp ứng nhu cầu giao thương, nhu cầu hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Xuân Du – Thủ phủ hoa đào xứ Thanh sắp “cập bến” Nông thôn mới nâng cao
Xuân Du – Thủ phủ hoa đào xứ Thanh sắp “cập bến” Nông thôn mới nâng cao
Xuân Du – Thủ phủ hoa đào xứ Thanh sắp “cập bến” Nông thôn mới nâng cao
Những công trình đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao của Xuân Du.

Trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, toàn xã có 53% dân số trong tuổi lao động sử dụng điện thoại thông minh. Về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, toàn bộ 20 cán bộ, công chức đã được trang bị và sử dụng thành thạo máy tính, máy in, xã có trang thông tin điện tử riêng. Trong giải quyết thủ tục hành chính đã ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng phần mềm một cửa điện tử hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Ngoài trung tâm văn hóa, điểm bưu điện văn hóa, 13 nhà văn hóa thôn đều có sách báo, mạng wifi, dụng cụ tập thể dục, thể thao miễn phí phục vụ người dân.

Trong 19 tiêu chí của xây dựng Nông thôn mới nâng cao đã cơ bản hoàn thành. Tiêu chí về thu nhập luôn là vấn đề then chốt, ưu tiên của xã. Với chủ trương xây dựng Nông thôn mới, Nông thôn mới nâng cao phải gắn với cải thiện đời sống cho nhân dân. Vì thế, cùng với nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, lãnh đạo Xuân Du đã xây dựng phương án hỗ trợ kinh phí, chỉ đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển ngành nghề phụ, kinh tế hộ gia đình, xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế giỏi. Nhờ đó, năm 2022 tổng thu toàn xã đạt gần 393 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 57,2 triệu đồng/người/năm.

Đáng chú ý, nhờ có sự hỗ trợ, khuyến khích của xã, nghề trồng đào phai của Xuân Du ngày càng phát triển, đem lại thu nhập cao cho nhiều hộ gia đình. Song song với sự phát triển diện tích trồng đào, hoa đào Xuân Du ngày càng được ưa thích, không những có mặt trong hầu hết các hộ gia đình trong tỉnh, mà còn lên máy bay, tàu hỏa đến với những người con xa xứ trong và ngoài nước vào mỗi dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Xuân Du – Thủ phủ hoa đào xứ Thanh sắp “cập bến” Nông thôn mới nâng cao
Xuân Du – Thủ phủ hoa đào xứ Thanh sắp “cập bến” Nông thôn mới nâng cao
Những ngôi nhà cao tầng ngày càng nhiều trên địa bàn Xuân Du, bộ mặt làng quê luôn khang trang, sạch đẹp.

Nhìn lại thành quả trong hơn 10 năm xây dựng Nông thôn mới, Nông thôn mới nâng cao, từ một xã thuần nông, có xuất phát điểm thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, hạ tầng cơ sở yếu kém, nhận thức, ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, thụ động… Đến nay, Xuân Du đã trở thành một trong những xã lá cờ đầu của tỉnh, của huyện về phát triển kinh tế - xã hội, diện mạo làng quê thay đổi toàn diện, với những ngôi nhà khang trang, kiên cố, những con đường rộng rãi, phẳng lì, sạch, đẹp, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt. Cùng với đó, tình trạng mất an ninh trật tự, những hủ tục trong việc cưới, việc tang, nạn cờ bạc, rượu chè đã được loại bỏ, thay thế bằng nếp sống văn hóa lành mạnh, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt, bản sắc văn hóa dân tộc được gìn giữ, phát huy, an ninh trật tự xã hội luôn vững mạnh.

Nhằm hoàn thiện đầy đủ các tiêu chí, tiêu chuẩn về Nông thôn mới theo Bộ tiêu chí mới ban hành của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Văn phòng điều phối Nông thôn mới của tỉnh, chuẩn bị cho công tác đánh giá, xem xét công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao sắp tới, những ngày cuối năm 2022 này, mọi cán bộ, đảng viên và người dân Xuân Du đang hối hả, tất bật hoàn thiện những phần việc cuối cùng để “cập bến” Nông thôn mới nâng cao. Về Xuân Du thời điểm này, du khách sẽ được chứng kiến một không khí lao động rộn ràng cùng với sắc đỏ của cờ, hoa, biểu ngữ xen lẫn màu hồng thắm của những cánh đào phai nở sớm trong các vườn đào suốt dọc hai bên đường đến khu trung tâm của xã cũng như các khu dân cư.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load