Chủ nhật 28/04/2024 17:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Vĩnh Tường huy động sức dân, phấn đấu đến năm 2025 được công nhận là huyện đạt chuẩn nông thôn mới

11:09 | 14/12/2023

(Xây dựng) - Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn huyện Vĩnh Tường luôn nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng, tham gia tích cực của nhân dân. Qua đó, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, huy động sức mạnh tổng hợp và vai trò chủ thể của nhân dân để từng bước phấn đấu đưa Vĩnh Tường đạt chuẩn huyện NTM vào 2025.

Vĩnh Phúc: Vĩnh Tường huy động sức dân, phấn đấu đến năm 2025 được công nhận là huyện đạt chuẩn Nông thôn mới
Đến nay, 100% các tuyến đường giao thông nông thôn xã Cao Đại đã được rải nhựa và đổ bê tông theo chuẩn NTM nâng cao.

Huy động sức dân tham gia xây dựng nông thôn mới

Mới đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Dương (Vĩnh Tường) vinh dự đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao của Chủ tịch UBND tỉnh trong niềm hân hoan phấn khởi. Những hàng rào cây xanh trải dọc theo những con đường bê tông; những ruộng hành lá được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, truy xuất nguồn gốc, mang lại sự chuyển biến tích cực trong sản xuất. Khu lưu niệm Bác Hồ được xây dựng khang trang, lưu giữ những kỷ niệm ngày Bác về thăm quê hương 62 năm trước (25/1/1961).

Thôn Hà Trì, xã Bình Dương có 100% đường thôn, ngõ xóm trên địa bàn đều được trải nhựa, bê tông hóa khang trang; nhiều đoạn đường được trồng hoa, cây cảnh, vẽ tranh tường… tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Bí thư Chi bộ thôn Hà Trì chia sẻ: “Có được những tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp là nhờ các hộ dân trong thôn đã chung tay trồng, chăm sóc cây xanh, các tuyến đường hoa, đóng góp kinh phí nâng cấp các tuyến đường, tự giác chỉnh trang nhà cửa, vườn, ngõ, tường rào theo quy hoạch của xã… Nhân dân thôn Hà Trì đã trồng được gần 2km đường cây xanh, trồng 250 chậu hoa giấy và phủ xanh nhiều tuyến đường ngõ xóm bằng nhiều loại hoa, cây cảnh…”.

Với sự quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự quyết tâm, nỗ lực của nhân dân, đến hết năm 2022, xã Bình Dương đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao theo kế hoạch đề ra. Cùng với nguồn lực từ ngân sách Nhà nước, quá trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn xã đã nhận được sự ủng hộ, chung tay góp sức của nhân dân. Từ năm 2021 đến nay, tổng nguồn vốn đã huy động trong xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn xã là hơn 180 tỷ đồng, trong đó có gần 104 tỷ đồng do nhân dân đóng góp và các nguồn khác.

Bí thư Đảng ủy xã Bình Dương Nguyễn Văn Vân cho biết: “Quá trình triển khai thực hiện, xã chú trọng tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Qua đó, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức, hành động, khắc phục triệt để tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân.

Người dân trên địa bàn đã tích cực ủng hộ, hiến đất để mở rộng đường, nhà văn hóa các thôn; đóng góp kinh phí nâng cấp hệ thống đường giao thông nông thôn, điện chiếu sáng, nhà văn hóa, hệ thống rãnh thoát nước thải; xây dựng các tuyến đường cây xanh, đường hoa… Nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, đưa khoa học kỹ thuật vào hoạt động sản xuất để nâng cao giá trị canh tác; tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi cho năng suất và giá trị kinh tế cao”.

Vĩnh Phúc: Vĩnh Tường huy động sức dân, phấn đấu đến năm 2025 được công nhận là huyện đạt chuẩn Nông thôn mới
Phong trào bảo vệ môi trường được người dân Bình Dương tích cực hưởng ứng.

Tại nhiều địa phương đã xuất hiện nhiều mô hình hay, sáng tạo, các gương điển hình tiêu biểu có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu như gia đình bà Vũ Thị Lật ở thôn Phúc Lập Trong, xã Tam Phúc đã ủng hộ 11 tỷ đồng để nâng cấp đường ngõ xóm, lắp đặt hệ thống nước sạch, xây dựng nhà đại đoàn kết, cải tạo nghĩa trang liệt sỹ, nghĩa trang nhân dân… Gia đình bà Trương Thị Hòa ở thôn Cao Xá, xã Cao Đại ủng hộ hơn 400 triệu đồng cải tạo, nâng cấp nhà văn hóa và khu vui chơi của thôn, vận động các cá nhân trong và ngoài xã ủng hộ 1,8 tỷ đồng xây dựng bể bơi xã Cao Đại.

Cùng với đó, việc đẩy mạnh các ứng dụng chuyển đổi số vào chương trình xây dựng NTM được UBND tỉnh Vĩnh Phúc nói chung cũng như huyện Vĩnh Tường nói riêng hướng tới NTM thông minh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 với những mục tiêu, giải pháp trọng tâm, thiết thực.

Là thôn NTM thông minh đầu tiên của tỉnh, đến nay, diện mạo thôn Chùa, xã Ngũ Kiên (Vĩnh Tường) khởi sắc bởi kết cấu hạ tầng khang trang, mang nét hiện đại với những tiện ích khi ứng dụng công nghệ số trong phát triển kinh tế, quản lý địa bàn.

Hiện nay, 100% hộ dân trong thôn đã gắn mã địa chỉ trên nền tảng bản đồ số, xác định vị trí, tọa độ trên GPS kết hợp với các dịch vụ tiện ích khác như bản đồ dịch tễ, bản đồ vùng an toàn dịch bệnh, bản đồ du lịch, bản đồ giáo dục…

Nhà văn hóa thôn đã lắp đặt mạng wifi miễn phí phục vụ nhu cầu hội họp, triển khai các hoạt động văn hóa - văn nghệ của người dân. Hệ thống camera an ninh được phủ khắp các xóm. 100% dân số trong thôn có sổ khám chữa bệnh điện tử; hơn 70% người dân thường xuyên sử dựng ứng dụng khám bệnh từ xa.

Bên cạnh đó, Ban phát triển thôn đã thành lập trang Zalo “Thôn Chùa với pháp luật” và trang facebook “Thôn Chùa - Ngũ Kiên miền quê đáng sống”... để thông tin các chủ trương, chính sách đến người dân một cách nhanh chóng, kịp thời như lịch gieo cấy, phun thuốc trừ sâu, tiêm phòng gia súc gia cầm...

Tại các cửa hàng đều có bảng quét mã QR giúp người dân trong thôn thanh toán khi mua bán hàng hóa mà không cần dùng tiền mặt. Hơn 90% công dân trưởng thành trong thôn đã có tài khoản thanh toán trực tuyến...

Có thể nói, công nghệ số đã len lỏi đến mọi khía cạnh đời sống ở miền quê này, quá trình chuyển đổi số đã góp phần không nhỏ để bộ mặt NTM thôn Chùa nói riêng, xã Ngũ Kiên nói chung đang thay đổi từng ngày.

Phấn đấu đến năm 2025, Vĩnh Tường đạt chuẩn huyện nông thôn mới

Sau 3 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, diện mạo NTM của huyện Vĩnh Tường ngày càng khởi sắc, khang trang hơn, sạch đẹp hơn. Hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn được quan tâm xây dựng đồng bộ; kinh tế của huyện giữ mức tăng trưởng ổn định trên 10%; tỷ lệ hộ nghèo giảm; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt…

Vĩnh Phúc: Vĩnh Tường huy động sức dân, phấn đấu đến năm 2025 được công nhận là huyện đạt chuẩn Nông thôn mới
Môi trường sống của người dân được quan tâm.

Đến nay, toàn huyện có 6/25 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó có xã Ngũ Kiên đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh; 27 thôn được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 1 thôn đạt chuẩn NTM thông minh. Phong trào xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng, tham gia tích cực của nhân dân trên địa bàn. Giai đoạn 2021-2023, tổng nguồn vốn xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn huyện Vĩnh Tường hơn 3.913 tỷ đồng; trong đó, có hơn 739 tỷ đồng huy động từ người dân và cộng đồng.

Đến nay, toàn huyện có 6/25 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó có xã Ngũ Kiên đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh; 27 thôn được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 1 thôn đạt chuẩn NTM thông minh.

Để đạt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 được công nhận huyện đạt chuẩn NTM; 25/25 xã của huyện duy trì đạt chuẩn NTM theo quy định giai đoạn 2021 - 2025; có ít nhất 12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 55 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 3 thôn được công nhận đạt chuẩn thôn thông minh. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, Vĩnh Tường tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; làm tốt công tác thi đua khen thưởng, kịp thời biểu dương, nhân rộng các mô hình hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong công tác xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu…

Ông Nguyễn Xuân Quang – Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện nhấn mạnh: Để thực hiện thành công các chỉ tiêu xây dựng NTM trong thời gian tới, cần xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên liên tục, xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc; Ban chỉ đạo xây dựng NTM từ huyện đến cơ sở cần tập trung duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt được; đẩy mạnh triển khai các đề án phát triển kinh tế, đặc biệt là các đề án về nông nghiệp để xây dựng các mô hình NTM hiệu quả; tiếp tục vận động, tuyên truyền huy động hiệu quả các nguồn lực trong xây dựng NTM; thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường nông thôn, làm tốt công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, tăng cường các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; Ban chỉ đạo xây dựng NTM các xã chỉ đạo UBND các xã triển khai rà soát, đánh giá, xây dựng phương án, kế hoạch, lộ trình thực hiện duy trì xã đạt chuẩn NTM, xây dựng xã NTM nâng cao, thôn dân cư NTM kiểu mẫu. Sử dụng có hiệu quả nguồn ngân sách hỗ trợ của tỉnh, đồng thời huy động các nguồn lực hợp pháp tại địa phương, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã đạt chuẩn NTM, xây dựng xã NTM nâng cao, thôn dân cư NTM kiểu mẫu. Chịu trách nhiệm trực tiếp việc chỉ đạo tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng duy trì xã đạt chuẩn NTM, xã NTm nâng cao, thôn dân cư NTM kiểu mẫu, xã NTM kiểu mẫu…

Văn Nhất - Ảnh Tuấn Nghĩa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load