Thứ sáu 19/07/2024 16:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vĩnh Phúc: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án cấp nước sạch tập trung

21:34 | 17/07/2024

(Xây dựng) – Mới đây, ông Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Vĩnh Phúc có buổi làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các đơn vị liên quan về việc triển khai các dự án cấp nước sạch tập trung và tiến độ cấp nước sạch cho các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh.

Vĩnh Phúc: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án cấp nước sạch tập trung
Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Việt Văn làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan về vấn đề nước sạch.

Thực hiện Quyết định 1409/QĐ-UBND ngày 26/6/2023 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về điều chỉnh cục bộ quy hoạch cấp nước đô thị tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Vĩnh Phúc đã phân vùng cấp nước cho 100% các xã, phường, thị trấn cho từng nhà máy.

Hiện nay, trên toàn tỉnh có 31 nhà máy cấp nước sạch tập trung được đầu tư với tổng công suất hơn 349.500 m3/ngày đêm, trong đó, có 29 nhà máy đang hoạt động với công suất thiết kế hơn 187.500 m3/ngày đêm. Cùng với đó, trên toàn tỉnh có 62 xã đã có đường ống từ hệ thống cấp nước sạch tập trung, đạt 60,7%; còn 40 xã chưa được cấp nước sạch tập trung.

Theo thống kê, tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng nước sạch đáp ứng tiêu chuẩn của Bộ Y tế đạt 81,3%. Tuy nhiên, tỷ lệ các hộ gia đình sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung chỉ đạt 24,1%. Điều này đã làm ảnh hưởng đến việc hoàn thành tiêu chí số 18 về Chất lượng môi trường sống của các xã đang xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị liên quan đã nêu khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai dự án cấp nước tập trung liên quan đến các vấn đề về tiến độ lựa chọn nhà đầu tư, phân bổ nguồn vốn, giải phóng mặt bằng, tỷ lệ hộ dân có nhu cầu sử dụng nước sạch từ hệ thống nước sạch tập trung đạt thấp…

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Vũ Việt Văn chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương tập trung hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư trong việc triển khai dự án cấp nước sạch.

Vĩnh Phúc: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án cấp nước sạch tập trung
Việc bố trí nguồn vốn đầu tư công cho các dự án đầu tư cấp nước sạch tập trung là cấp bách và cần thiết.

Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát nguồn vốn đầu tư công, trình HĐND tỉnh trong kỳ họp gần nhất bố trí nguồn vốn cho các dự án đầu tư cấp nước sạch tập trung. Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản hướng dẫn các địa phương xử lý vi phạm trong việc khai thác nước ngầm. Sở Y tế khẩn trương kiểm tra chất lượng nước đối với các hộ tại những địa phương có hệ thống cấp nước sạch tập trung nhưng không sử dụng.

UBND các huyện rà soát, cập nhật báo cáo tình hình sử dụng nước sạch tại địa phương, làm cơ sở để UBND tỉnh chỉ đạo nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch.

Trước đó, để từng bước tháo gỡ khó khăn trong công tác triển khai các dự án cấp nước sạch tập trung trên địa bàn tỉnh, cũng như tiến độ cấp nước sạch cho các hộ gia đình trong phạm vi phân vùng cấp nước của các dự án, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định số 31/2024/QĐ-UBND, ngày 12/6/2024 về quy định cụ thể một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ Tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao, huyện nông thôn mới, huyện nông thôn mới nâng cao theo phân cấp tại Quyết định số 211/QĐ-TTG, ngày 01/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó quy định rõ: Cấp nước sinh hoạt đạt chuẩn bình quân đầu người/ngày đêm đạt ≥80 lít; Tỷ lệ công trình cấp nước tập trung có tổ chức quản lý, khai thác hoạt động bền vững của tỉnh là ≥45%.

Tuệ An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load