Thứ sáu 19/07/2024 14:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cầu số 3 Kon Tum: Hoàn thành nhưng chưa thể sử dụng

10:08 | 19/07/2024

(Xây dựng) - Cây Cầu số 3, trị giá hơn trăm tỷ đồng, bắc qua sông Đăk Bla, nối xã Vinh Quang và phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum, đã hoàn thành từ nhiều năm trước nhưng vẫn chưa có đường dẫn, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Cầu số 3 Kon Tum: Hoàn thành nhưng chưa thể sử dụng
Cầu số 3 Kon Tum đã xong nhưng còn thiếu đường dẫn lên cầu.

Lãng phí nguồn lực?

Dự án đầu tư xây dựng Cầu số 3 được UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt từ năm 2017 với tổng mức đầu tư trên 121 tỷ đồng từ ngân sách địa phương, công trình này đã nghiệm thu và bàn giao để đưa vào sử dụng từ năm 2022.

Song song với dự án cầu, UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt dự án đường dẫn vào Cầu số 3 từ năm 2019 với tổng mức đầu tư 87 tỷ đồng, chiều dài hơn 1,6km, trong đó phần đường dẫn phía xã Vinh Quang dài 0,5km và phần thuộc phường Nguyễn Trãi dài 1,1km. Tuy nhiên, do vướng mắc về mặt bằng và giá đất đền bù, dự án đường dẫn đã phải gia hạn đến cuối năm 2024.

Hiện nay, do vướng mặt bằng, một số hạng mục kết nối lên Cầu số 3 vẫn chưa hoàn thành. Điều này khiến người dân phải chật vật khi lưu thông qua cầu, đường đất trở nên trơn trượt vào mùa mưa và bụi bặm vào mùa nắng.

Theo UBND xã Vinh Quang, trên địa bàn xã có hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường dẫn vào Cầu số 3. Việc chậm trễ trong triển khai dự án do chậm ban hành cụ thể để tiến hành đền bù và giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân và gây khó khăn cho giao thông.

Tại phường Nguyễn Trãi, có hàng chục hộ dân thuộc diện đền bù giải phóng mặt bằng của dự án. Một số hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù vì cho rằng giá đền bù chưa phù hợp hoặc không đồng ý với việc thu hồi đất để mở rộng tạo quỹ đất.

Theo một lãnh đạo thuộc Ban quản lý dự án cho biết: "Ban Quản lý dự án đang đề nghị thành phố Kon Tum cùng cơ quan chức năng khẩn trương hoàn thành việc đền bù và hỗ trợ tái định cư cho người dân để lấy mặt bằng thi công. Dự án đường dẫn phải cố gắng hoàn thành vào cuối năm 2024, sau một lần gia hạn. Dự án đang gặp nhiều khó khăn trong công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng. Tổng diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án là hơn 7ha của 102 hộ dân, trong đó phường Nguyễn Trãi có 48 hộ với diện tích thu hồi khoảng 4ha”.

Tại xã Vinh Quang, có tổng số 54 hộ dân bị ảnh hưởng với khoảng 2,5ha đất thu hồi. Cơ quan chức năng đã kiểm kê và chưa phê duyệt phương án bồi thường.

Trước tình trạng dự án đường dẫn bị "đắp chiếu" trong thời gian dài, lãnh đạo UBND tỉnh Kon Tum đã kiểm tra thực địa và chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương xác định giá đất đền bù mới cho dự án.

Việc hoàn thành đường dẫn vào Cầu số 3 là cấp bách để giải quyết những khó khăn trong giao thông và cải thiện đời sống cho người dân. Hy vọng rằng với sự chỉ đạo quyết liệt từ UBND tỉnh Kon Tum, dự án sẽ sớm được hoàn thành, mang lại sự thuận tiện và an toàn cho người dân khi lưu thông qua Cầu số 3.

Còn nhiều dự án bị ách tắc do chưa ban hành giá đất cụ thể

Không chỉ có Cầu số 3 mà còn rất nhiều dự án khác tại Kon Tum có chung tình trạng đình trệ gây lãng phí nguồn lực và ảnh hưởng đến sự phát triển của địa phương. Cụ thể, 5 dự án đang gặp khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện tại Kon Tum:

Dự án Nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 671: Với tổng chiều dài 2,5km, tổng mức đầu tư 128 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực khai thác kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh Kon Tum. Dự án được triển khai từ tháng 9/2022, dự kiến hoàn thành vào tháng 8/2024 nhưng đến nay vẫn chưa thể thi công do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án Kè chống lũ lụt, sạt lở các làng đồng bào dân tộc thiểu số dọc sông Đăk Bla (tuyến bờ Bắc): Được triển khai từ tháng 9/2021 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2024. Đến nay, khối lượng thực hiện mới đạt khoảng hơn 49 tỷ đồng, chiếm 14,6% giá trị hợp đồng. Tiến độ chậm do thành phố Kon Tum chưa xây dựng giá đất cụ thể, khiến việc đền bù, giải phóng mặt bằng không thể thực hiện.

Dự án Kè chống sạt lở bờ Nam sông Đăk Bla: Dự án đang chậm tiến độ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhiều lần nhắc nhở. Tuy nhiên, do thành phố Kon Tum chưa ban hành giá đất, việc đền bù và giải phóng mặt bằng chưa thể tiến hành, dẫn đến việc triển khai thi công bị đình trệ.

Dự án Cầu số 3 tại sông Đắk Bla: Dù đã hoàn thành xây dựng nhưng chưa thể đưa vào sử dụng do chưa có đường dẫn vào 2 bên đầu cầu. Dự án đường dẫn 2 bên cầu với tổng chiều dài khoảng 1,6km, vốn đầu tư 87 tỷ đồng, hiện đang gặp khó khăn vì giải phóng mặt bằng.

Dự án đường trục chính phía Tây thành phố Kon Tum: Với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Dự án đi qua 3 xã, phường với hơn 500 hộ gia đình, tổ chức bị thu hồi đất nhưng đến nay mới thực hiện được gần 3km trong tổng số 11km cần giải phóng mặt bằng.

Ngoài vấn đề mặt bằng, nguồn đất đắp cũng là một nguyên nhân khiến các dự án trọng điểm của Kon Tum chậm tiến độ. UBND tỉnh đã cấp phép cho một số đơn vị khai thác đất san lấp nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu. Các biện pháp như sử dụng đất bóc tầng phủ tại 10 mỏ đá để cung ứng đất san lấp cũng đã được thực hiện nhưng vẫn chưa giải quyết được tình hình khó khăn.

Việc các dự án trọng điểm bị "đắp chiếu" không chỉ gây lãng phí nguồn lực mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Kon Tum. Để khắc phục tình trạng này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong việc ban hành giá đất cụ thể để thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, cần có các biện pháp thúc đẩy tiến độ thi công, đảm bảo các dự án được hoàn thành đúng hạn.

Việc triển khai hiệu quả các dự án trọng điểm không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước mà còn là mong đợi của người dân Kon Tum nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng cuộc sống và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bá Tứ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Mức lương hưu của người lao động khi đóng BHXH 15 năm

    (Xây dựng) - Luật BHXH 2024 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ 01/7/2025 quy định người lao động đóng BHXH tối thiểu 15 năm, đến tuổi nghỉ hưu sẽ được nhận lương hưu hằng tháng. Quy định trên áp dụng với cả người đã tham gia BHXH từ trước ngày Luật BHXH 2024 có hiệu lực.

    10:05 | 19/07/2024
  • Vướng mặt bằng, dự án hạ tầng trọng điểm ở Quảng Ngãi phải thi công “nhảy cóc”

    (Xây dựng) – Là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm, được chọn để gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ tới. Thế nhưng, hiện dự án đường Thạch Bích - Tịnh Phong đang đứng trước nguy cơ vỡ tiến độ, chủ đầu tư và nhà thầu phải tổ chức thi công kiểu “nhảy cóc” do vướng mặt bằng.

    09:27 | 19/07/2024
  • Vĩnh Phúc: Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An làm việc với Ban Thường vụ huyện Tam Dương

    (Xây dựng) – Ngày 18/7, ông Dương Văn An, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Tam Dương về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tam Dương lần thứ XXX; tiến độ triển khai một số dự án lớn trên địa bàn huyện.

    09:12 | 19/07/2024
  • Bắc Giang: Công bố danh mục thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài sản kết cấu hạ tầng chợ

    (Xây dựng) – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định số 1132 ngày 16/7/2024 công bố danh mục thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực tài sản kết cấu hạ tầng chợ do Nhà nước đầu tư, quản lý thuộc phạm vi quản lý của Sở Công Thương.

    23:01 | 18/07/2024
  • Bắc Giang: Khẩn cấp khắc phục sự cố sạt lở cống xả và gãy goong cánh cống qua đê

    (Xây dựng) – Ngày 16/7, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định về việc công bố tình huống khẩn cấp sự cố và lệnh khẩn cấp xây dựng công trình xử lý khắc phục sự cố sạt lở cống xả qua đê tại K20+300 đê tả Cầu, huyện Hiệp Hòa và gãy goong cánh cống Bún tại K38+150 đê hữu Thương, thành phố Bắc Giang.

    22:56 | 18/07/2024
  • Vĩnh Phúc chấn chỉnh hoạt động với xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng

    (Xây dựng) - Trước tình trạng hoạt động của xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng vẫn diễn ra và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị chấn chỉnh, khắc phục.

    22:36 | 18/07/2024
  • Bắc Giang: Tập trung xử lý dứt điểm cơ sở nhà, đất không sử dụng

    (Xây dựng) – Ông Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, sẽ phấn đấu cơ bản hoàn thành điều chỉnh quy hoạch, phê duyệt phương án sắp xếp, xử lý cơ sở nhà đất, triển khai thực hiện và hoàn thành trong năm 2025.

    22:15 | 18/07/2024
  • Bắc Giang: Phấn đấu hoàn thành Đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trong tháng 9/2024

    (Xây dựng) - Trong buổi làm việc mới đây với lãnh đạo Bộ Nội vụ, tỉnh Bắc Giang cho biết đã cơ bản hoàn thành các công việc trong Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã và phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025.

    22:12 | 18/07/2024
  • Báo Xây dựng trao tặng quà cho người có công với cách mạng tại thành phố Vinh

    (Xây dựng) - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, hướng tới Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), chiều 18/7, Báo Xây dựng phối hợp UBND thành phố Vinh tổ chức trao tặng quà tri ân cho các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh và thân nhân các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

    22:05 | 18/07/2024
  • Chương trình năng lượng và phát triển: Maldives nỗ lực đối phó với rác thải nhựa

    (Xây dựng) - Chương trình Năng lượng và Phát triển được phát sóng vào lúc 20h00 Thứ 7 và Chủ nhật trên kênh VTC14 – Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC. Chương trình có sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Trên hành trình phát triển, sứ mệnh của PVN không chỉ dừng lại ở vai trò là nhà sản xuất năng lượng mà còn chịu trách nhiệm xã hội và môi trường cao, luôn đặt sự phát triển bền vững lên hàng đầu và cam kết thực hiện các hoạt động sản xuất một cách bảo vệ môi trường nhất có thể.

    21:03 | 18/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load