Thứ tư 15/01/2025 08:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Trực đêm giao thừa: Những câu chuyện chưa kể

19:53 | 14/01/2025

(Xây dựng) - Với những "người Đèo Cả", ăn Tết nơi công trình, giao thừa luôn là thời khắc đặc biệt. Gác máy sau những cuộc gọi từ gia đình, họ lại chú tâm vào phần việc mình được giao.

Trực đêm giao thừa: Những câu chuyện chưa kể
Chủ tịch HĐQT Hồ Minh Hoàng cùng lãnh đạo Tập đoàn chúc Tết người lao động tại Xí nghiệp Quản lý vận hành hầm Cù Mông năm 2024.

Đón giao thừa trong cabin

Bảy cái Tết gần nhất, nhân viên thu phí Dương Thị Quỳnh Trang đều đón giao thừa trong cabin trạm thu phí cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Dù vậy, Trang không cô đơn, bên cạnh cô luôn có 3 đồng nghiệp cùng kíp trực. Vắng xe, họ ra khỏi cabin để trao nhau lì xì và những lời chúc, rồi quay lại với công việc.

“Những ca trực vắt năm luôn trôi qua rất lâu”, Quỳnh Trang, ca trưởng trạm thu phí Km104 cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn chia sẻ và cũng bộc bạch thêm: “Dù chỉ cách trạm thu phí 30 cây số, nhưng tôi thấy nhà mình vẫn ở rất xa mỗi khi giao thừa”.

Trực đêm giao thừa: Những câu chuyện chưa kể
Trực đêm giao thừa: Những câu chuyện chưa kể
Nữ nhân viên trạm thu phí cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn có nhiệm vụ báo cáo tình hình lưu lượng phương tiện đi qua, phối hợp với lực lượng chức năng để xử lý các tình huống khẩn cấp.

Làm nhân viên thu phí kể từ khi cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đi vào hoạt động, Quỳnh Trang cho biết công việc này đòi hỏi sự kỷ luật không kém những công nhân nơi công trường.

Đông cũng như hè, nắng cũng như mưa, đều đặn mỗi khi báo thức điểm 4 giờ 30 sáng, Quỳnh Trang tất tả chuẩn bị bước vào ca làm. Công việc tại trạm thu phí không quá vất vả, nhưng môi trường làm việc tiếp xúc với nắng gió, bụi bặm và khói xe lâu ngày khiến nhiều chị em phải chấp nhận làn da sạm đen như một sự hy sinh cần thiết cho công việc.

Quỳnh Trang chia sẻ rằng, cần 2-3 tháng để làm quen với công việc trong cabin và nắm vững quy trình vận hành của trạm thu phí. Kỹ năng xử lý tình huống là yếu tố quan trọng nếu muốn làm tốt công việc này. Có không ít trường hợp tài xế chưa hiểu về quy định thu phí và từ chối trả tiền. Do đó, nhân viên thu phí phải khéo léo xử lý tình huống để dòng xe không bị gián đoạn.

“Cũng vì thế nên công việc này phù hợp với phụ nữ. Các nam tài xế thường sẽ mềm mỏng hơn khi nói chuyện với chúng tôi”, Trang chia sẻ.

Còn tại trạm thu phí Km93+160 Quốc lộ 1, ca trưởng Nguyễn Thị Hiền cho biết, từ khi gia nhập Đèo Cả năm 2016 tới nay, cô đã quen với cảnh đón Tết xa nhà.

Một ngày làm việc của nhân viên trạm thu phí chia làm ba ca (sáng, chiều và đêm). Hết sáu ngày làm việc liên tục, Hiền lại có hai ngày nghỉ. Đặc thù của công việc tại trạm thu phí yêu cầu Hiền phải trực vào những dịp lễ, Tết. Tuy vậy, cô vẫn tìm thấy niềm vui bên đồng nghiệp, nơi họ cùng các lãnh đạo công ty đón xuân qua những bữa ăn, chuyện trò sau ca trực.

Ông Tăng Quang Triều, Giám đốc Xí nghiệp quản lý vận hành cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cho biết ban lãnh đạo Xí nghiệp luôn chủ động bố trí để cuộc sống của nhân viên ở đây đầy đủ nhất có thể, tạo điều kiện về vật chất và tinh thần khích lệ người lao động làm việc xuyên lễ, Tết.

“Bằng nhiều cách, chúng tôi động viên tinh thần anh chị em nỗ lực hơn trong công việc, đảm bảo hoạt động thu phí được diễn ra bình thường, thông suốt, an toàn và hiệu quả dịp Tết”, ông Triều nói.

Quỳnh Trang cho biết những ngày giáp Tết, lưu lượng xe đi qua trạm rất lớn. Dù tất bật, nhưng cô cảm thấy tự hào khi bản thân cũng góp phần vào việc đảm bảo dòng xe thông suốt để hành khách có thể về nhà an toàn bên người thân. Áp lực, nhưng công việc tại trạm thu phí cũng có những niềm vui giản dị.

“Vào các dịp lễ 8/3, hay 20/10, nhiều tài xế còn gửi lời chúc và tặng hoa cho chúng tôi”, Quỳnh Trang vui vẻ nói.

Ca trực Tết “hú hồn”

Cách cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn hơn 800 cây số, anh Nguyễn Bá Sỹ, đội trưởng đội cứu hộ Hầm Hải Vân, cho biết vào những dịp trực dịp lễ, bản thân anh và các đồng nghiệp luôn trong trạng thái “trực chiến”.

Hầm Hải Vân ghi nhận trung bình 11.000 lượt phương tiện lưu thông mỗi ngày. Trước và sau các dịp lễ, con số này có thể tăng gấp hai lần. Kéo theo đó là nguy cơ xảy ra tai nạn và sự cố cháy nổ.

Trực đêm giao thừa: Những câu chuyện chưa kể
Đêm cũng như ngày, không kể lễ Tết, đội ngũ quản lý vận hành của Tập đoàn Đèo Cả luôn tuân thủ quy tắc “3 ca, 4 kíp” đảm bảo an toàn cho các công trình trên cả nước.

Với tính cẩn trọng của một nhân viên cứu hộ, anh Sỹ rất kiệm lời khi chia sẻ về công tác quản lý. Thế nhưng khi được hỏi về công việc cứu hộ, anh kể với giọng điệu vô cùng hào hứng.

“Quy trình xử lý một vụ hỏa hoạn phải tính theo từng giây, từng phút. Nếu quá 5 phút mà chưa kịp phản ứng, coi như xong”, anh Sỹ vừa nói, mắt vẫn dõi về phía màn hình điều hành.

Theo anh Sỹ, làm công việc cứu hộ, việc bị dựng dậy giữa đêm dù không trong ca trực là chuyện hết sức bình thường. “Nhiều lúc vừa ngủ vừa nơm nớp sợ có sự cố trên tuyến”, anh bật cười khi nhớ lại thời mới làm đội trưởng đội cứu hộ.

Gắn bó gần như trọn vẹn sự nghiệp với hầm đường bộ Hải Vân từ năm 2005, anh Sỹ từng kinh qua nhiều vị trí khác nhau, từ nhân viên trạm thu phí đến hiện tại là điều hành đội cứu hộ.

“Sau khi Tập đoàn Đèo Cả tiếp nhận quản lý hầm Hải Vân, quy trình an toàn được nâng cao hơn, cách tiếp cận công việc dễ hơn trước”, anh Sỹ chia sẻ về sự khác biệt giữa hai thời kỳ.

Làm cứu hộ đồng nghĩa nguy cơ đối mặt với những khoảnh khắc đứng trước lằn ranh sinh tử. Một trong số đó là vụ cháy xe tải xảy ra vào năm 2012, khi anh Sỹ cùng đồng đội phải chiến đấu với ngọn lửa suốt 30 phút trong khói mù giữa đường hầm. May rằng không có thương vong nào xảy ra sau đó. “Xong xuôi bước ra, anh em mặt ai nấy đều đen xì", anh Sỹ hồi tưởng.

Sau vụ việc trên, anh Sỹ và các đồng nghiệp lại trải qua một cái Tết đáng nhớ không kém. Ngay đêm Mùng 1 Tết năm 2013, vào khoảng 1 giờ sáng, một gia đình di chuyển bằng xe con băng qua hầm Hải Vân.

“Họ về quê ăn Tết muộn, đến giữa hầm đột nhiên xe bốc khói rồi lửa bùng lên. Chúng tôi phát hiện rất nhanh rồi nhanh chóng có mặt nên không ai bị thương”, anh kể về sự cố “hú hồn” năm đó.

Tuy vậy, chính những sự cố đó đã giúp anh Sỹ rèn luyện bản lĩnh và kỹ năng, để từ đó điều hành đội cứu hộ với sự quyết đoán và tinh thần trách nhiệm cao.

Trong vai trò quản lý, người đàn ông gốc Đà Nẵng này không chỉ điều phối công tác cứu hộ mà còn lên kế hoạch và xây dựng kịch bản tập luyện hàng ngày cho đội ngũ hơn 60 người. Đó là thói quen và cũng là kỷ luật anh Sỹ duy trì cho anh em suốt nhiều năm.

Ngoài tham gia ứng cứu các sự cố tai nạn tại hầm Hải Vân, một kỷ niệm khiến anh Sỹ cảm thấy tự hào và thân thuộc với danh xưng Người Đèo Cả. Năm 2023, một nhà máy tại Lăng Cô (Thừa Thiên – Huế) xảy ra hỏa hoạn nghiêm trọng. Ngoài các lực lượng chức năng, đội cứu hộ của hầm Hải Vân cũng được huy động đến hiện trường.

Sau khi đám cháy được kiểm soát, lãnh đạo nhà máy gửi lời cảm ơn anh Sỹ và các đồng nghiệp. “Bà chủ rơm rơm nước mắt nói nếu không nhờ anh em Đèo Cả, đơn hàng hơn 140 tỷ đồng của nhà máy coi như mất trắng. Tôi nhớ mãi ngày hôm ấy”, anh Sỹ kể.

Nhìn lại chặng đường đã qua, đội trưởng đội cứu hộ Nguyễn Bá Sỹ cho biết bản thân luôn nỗ lực góp phần đảm bảo an toàn của tài xế và hành khách đi qua hầm và “tuổi thọ” cho công trình hầm Hải Vân. Anh cũng trân trọng thời gian được gắn bó với các đồng nghiệp.

“Làm đâu cũng phải nhiệt huyết và gắn bó với tập thể. Từ khi Tập đoàn tiếp quản, đời sống và quyền lợi của anh em được đảm bảo. Đó là điều tôi luôn nhắn nhủ anh em”, anh Sỹ chia sẻ.

Tết công trường

Xuất thân là “dân xây dựng”, anh Nguyễn Tuấn Mạnh, chỉ huy trưởng công trường gói thầu đường nối cảng Liên Chiểu, cho biết đã quen với cảnh ăn Tết nơi công trường kể từ khi tốt nghiệp đại học.

Trực đêm giao thừa: Những câu chuyện chưa kể
Trực đêm giao thừa: Những câu chuyện chưa kể
Các công trường của Đèo Cả không ngơi tiếng người, tiếng máy trong những dịp lễ, Tết.

Công việc chính của anh Mạnh là điều hành và giám sát thi công trên công trường, xử lý các vấn đề liên quan đến nhà thầu và mặt bằng. Hiện đội ngũ của anh Mạnh đảm nhận 15% khối lượng công việc dự án, với hai hạng mục chính là phụ trách cọc khoan nhồi và thân bệ trụ.

Luôn giữ thói quen gọi điện cho vợ con vào mỗi tối, anh Mạnh cho biết gia đình là hậu phương vững chắc nhất với “dân xây dựng”. "Những dịp lễ Tết, cảm giác nhớ nhà là không thể tránh khỏi!", anh mạnh chia sẻ.

Tết ở công trường với anh Mạnh cũng không có những niềm vui đáng nhớ. Giữa ngổn ngang xi măng và sắt thép, anh em vẫn cố gắng chuẩn bị những thức quà Tết truyền thống như giò, nem, bánh chưng. Liên hoan nhanh, rồi mọi người lại bắt tay vào việc. “Anh em chúng tôi gói ghém niềm vui vào những khoảnh khắc quây quần với nhau”, anh Mạnh bồi hồi.

Với anh Mạnh, niềm vui lớn nhất trong công việc là khi một hạng mục được hoàn thành đúng tiến độ và đạt chất lượng tốt. Gói thầu nơi anh Mạnh đang thực hiện dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 2/2026.

“Chúng tôi đang nỗ lực cán mốc này, thậm chí anh em còn động viên nhau để hoàn thành trước tiến độ ấy chứ”, anh Mạnh hồ hởi kể, trên khuôn mặt sạm đen màu gió bụi công trường, đôi mắt anh ánh lên niềm lạc quan.

Theo ông Võ Ngọc Trung, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV, đơn vị thành viên của Tập đoàn Đèo Cả), không chỉ lực lượng cứu hộ, toàn bộ các xí nghiệp quản lý vận hành và cơ khí đều hoạt động tăng ca, tăng kíp trong dịp Tết.

“Trước Tết, chúng tôi đi thăm các trạm thu phí và xí nghiệp để lắng nghe ý kiến của anh em. Đêm giao thừa, chúng tôi tham dự buổi gặp gỡ được kết nối trực tuyến qua các đầu cầu dự án, văn phòng của Tập đoàn rồi đến các điểm trực an ninh, cứu hộ để động viên người lao động. Sau Tết, đơn vị tổ chức khen thưởng đội ngũ làm việc xuyên Tết và sắp xếp nghỉ bù cho nhân viên”, ông Trung chia sẻ.

Minh Thư

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bình Dương: 98,8% chất thải rắn sinh hoạt được xử lý trong năm 2024

    (Xây dựng) – Tổng khối lượng chất thải rắn sinh hoạt tại Bình Dương trong năm 2024 được tiếp nhận để xử lý khoảng 2.342 tấn/ngày. Trong đó, xử lý bằng phương pháp tái chế làm phân compost khoảng 2.152 tấn/ngày, chôn lấp hợp vệ sinh khoảng 46,5 tấn/ngày, đốt thu hồi năng lượng khoảng 70,3 tấn/ngày, còn lại là xử lý nước rỉ rác và tái chế phế liệu chiếm tỷ lệ khoảng 2%...

    19:28 | 14/01/2025
  • Bình Phước: Gỡ vướng tại dự án nâng cấp đường ĐT741

    (Xây dựng) – Ngày 14/1, bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đã chủ trì cuộc họp bàn tìm phương án giải quyết các tồn đọng tại dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT741 (đoạn Bàu Trư - Đồng Xoài). Đây là dự án giao thông quan trọng theo hình thức đối tác công tư (PPP), với tổng vốn đầu tư hơn 931,3 tỷ đồng.

    19:26 | 14/01/2025
  • Đồng Nai: Giám đốc Sở Xây dựng được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh

    (Xây dựng) - Ngày 14/1, tại Kỳ họp thứ 24, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đồng Nai khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, có 69/69 đại biểu HĐND đã bỏ phiếu bầu ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai, giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026.

    19:25 | 14/01/2025
  • Thực hiện dân chủ trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ

    (Xây dựng) - Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định về thực hiện dân chủ trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

    18:44 | 14/01/2025
  • Thanh Hóa: Phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu Cửa hàng xăng dầu đa tiện ích Nguyễn Anh

    (Xây dựng) – Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 113/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu Cửa hàng xăng dầu đa tiện ích Nguyễn Anh tại Km0+718, trái tuyến Đại lộ Đông Tây thuộc phường Đông Tân, thành phố Thanh Hóa của Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Nguyễn Anh.

    18:41 | 14/01/2025
  • Hiệp hội PCCC & CNCH Việt Nam: Đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn

    (Xây dựng) - Với vai trò là tổ chức xã hội nghề nghiệp duy nhất có pháp nhân chính thức hoạt động trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH), thời gian qua, Hiệp hội PCCC & CNCH Việt Nam đã trở thành nơi tập hợp, quy tụ, hỗ trợ bảo vệ lợi ích của các doanh nghiệp, đồng thời tháo gỡ khó khăn về chính sách, phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh.

    18:39 | 14/01/2025
  • Quảng Ninh: Sớm đưa Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh vào hoạt động trở lại

    (Xây dựng) - Sau khi trải qua cơn bão Yagi lịch sử vào đầu tháng 9 năm 2024, Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh – công trình biểu tượng kiến trúc mới tại thành phố Hạ Long, đã bị hư hỏng nặng nề. Hiện tỉnh Quảng Ninh đang tập trung cho công tác sửa chữa, khắc phục công trình này nhằm khôi phục lại tình trạng ban đầu, sớm đưa công trình vào hoạt động trở lại trong đầu năm 2025.

    18:09 | 14/01/2025
  • Sơn La: Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2025.

    18:05 | 14/01/2025
  • Vĩnh Phúc: Đẩy nhanh sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy các Sở, ngành trước ngày 10/2

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ra thông báo kết luận về việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị, địa phương khối Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc, trong đó chỉ đạo các đơn vị bố trí, kiện toàn, sắp xếp nhân sự lãnh đạo cấp phòng, công chức, viên chức, người lao động xong trước ngày 10/2 để có thể đi vào hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thông suốt.

    18:00 | 14/01/2025
  • Ngành Xây dựng Lạng Sơn triển khai nhiệm vụ năm 2025

    (Xây dựng) – Năm 2024, ngành Xây dựng Lạng Sơn triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, dưới sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, thường xuyên của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành.

    17:57 | 14/01/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load