Thứ sáu 19/07/2024 14:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vướng mặt bằng, dự án hạ tầng trọng điểm ở Quảng Ngãi phải thi công “nhảy cóc”

09:27 | 19/07/2024

(Xây dựng) – Là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm, được chọn để gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ tới. Thế nhưng, hiện dự án đường Thạch Bích - Tịnh Phong đang đứng trước nguy cơ vỡ tiến độ, chủ đầu tư và nhà thầu phải tổ chức thi công kiểu “nhảy cóc” do vướng mặt bằng.

Vướng mặt bằng, dự án hạ tầng trọng điểm ở Quảng Ngãi phải thi công “nhảy cóc”
Đoạn đầu tuyến đã được thi công hoàn thiện

Hơn 5 năm, chỉ giải phóng được 58% mặt bằng

Dự án đường Thạch Bích - Tịnh Phong dài 6,115km, phóng tuyến song song với Quốc lộ 1, từ đường dẫn cầu Thạch Bích tại nút giao với Quốc lộ 24B, thuộc xã Tịnh Ấn Tây (Thành phố Quảng Ngãi) ra Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi, đi qua xã Tịnh Phong và Tịnh Thọ (huyện Sơn Tịnh). Dự án có tổng mức đầu tư 694 tỷ đồng, được phê duyệt năm 2019, khởi công giữa năm 2022; do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

Vướng mặt bằng, dự án hạ tầng trọng điểm ở Quảng Ngãi phải thi công “nhảy cóc”
Nhà thầu phải thi công “nhảy cóc”, có mặt bằng ở đâu tổ chức thi công ở đó.

Khi hoàn thành, công trình sẽ trực tiếp chia sẻ lưu lượng, là lời giải cho bài toán ách tắc Quốc lộ 1, đoạn phía Bắc thành phố Quảng Ngãi vào giờ cao điểm; cũng như hoàn thiện hạ tầng, kết nối nhanh và thuận tiện đô thị này với vùng công nghiệp phía Bắc, tạo động lực phát triển cho khu vực phía Đông huyện Sơn Tịnh. Với tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn mà công trình mang lại, tỉnh Quảng Ngãi đã chọn dự án này để gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XXI, diễn ra vào cuối năm 2025.

Vướng mặt bằng, dự án hạ tầng trọng điểm ở Quảng Ngãi phải thi công “nhảy cóc”
Hướng tuyến công trình đang đâm thẳng vào nhà dân.

Hơn 2 năm triển khai, hiện trạng dự án có đủ mọi hình thái, từ hoàn thiện đến dở dang, từ đắp dở nền đường đến chưa làm gì. Hình hài con đường trăm tỷ bị cắt làm nhiều khúc và không liền mạch, xen lẫn trong quy hoạch tuyến vẫn ken đặc nhà dân.

Theo báo cáo của chủ đầu tư, vướng mắc lớn nhất của dự án hiện vẫn là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Chủ đầu tư và nhà thầu phải tổ chức thi công theo kiểu “nhảy cóc”, có mặt bằng ở đâu là đôn đốc nhà thầu triển khai thi công đến đó để gia tăng sản lượng, bám theo kế hoạch giải ngân.

Vướng mặt bằng, dự án hạ tầng trọng điểm ở Quảng Ngãi phải thi công “nhảy cóc”
Giữa tuyến (thuộc huyện Sơn Tịnh) nhà cửa, vật kiến trúc trên đất ở của người dân vẫn còn nguyên, nhiều km nền đường chưa được hình thành.

Đến thời điểm hiện tại, dự án mới được bàn giao 3,57/6,115km mặt bằng tuyến chính (đạt 58% tổng chiều dài tuyến). Trong đó, đoạn qua thành phố Quảng Ngãi đã bàn giao 2,294/3,05km (đạt 75,4%) và đoạn qua huyện Sơn Tịnh chỉ được 1,07/3,06km (đạt 35%).

Từ cuối năm 2023 đến nay, nhà thầu không được tiếp cận thêm bất cứ một mét mặt bằng sạch nào, khiến kế hoạch tổ chức thi công bị phá sản. Ngay cả mặt bằng xây dựng hai khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng tuyến chính qua huyện Sơn Tịnh là Vườn Làng và Rộc Ông Xã cũng đang gặp vướng mắc, chưa thể tổ chức thi công hoàn thành để đủ điều kiện đón dân.

Vướng mặt bằng, dự án hạ tầng trọng điểm ở Quảng Ngãi phải thi công “nhảy cóc”
Tuyến nhánh dài 1,3km vẫn vướng mặt bằng, đang được triển khai thi công nền mặt đường.

Qua 5 năm triển khai công tác giải phóng mặt bằng, nhiệm vụ mới chỉ được hoàn thành quá nửa; còn tới 2,746km quy hoạch tuyến chính vẫn còn phủ kín đất ở, nhà cửa và vật kiến trúc của hàng trăm hộ dân.

Dù dự án đang chậm trễ và chỉ còn đúng 1 năm nữa để hoàn thành, nhưng hiện tại chính quyền huyện Sơn Tịnh lại tỏ ra “hụt hơi” trong khâu giải phóng mặt bằng và thiếu quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ thuộc thẩm quyền, dự án trọng điểm của tỉnh qua địa bàn bị đẩy vào thế khó.

Không giải được mặt bằng, Đại hội sẽ xong trước dự án

Đi dọc tuyến vào chiều 18/7, phóng viên Báo điện tử Xây dựng ghi nhận phần lớn đoạn tuyến có mặt bằng đã được thi công cơ bản hoàn thành; các nhà thầu đang tập trung vào hạng mục cống thoát nước dọc, đúc cấu kiện và cấp phối đá dăm ở một số đoạn tiếp giáp. Thời tiết Quảng Ngãi gần đây liên tục có mưa nặng hạt cũng góp phần khiến công trường dự án thêm phần ảm đạm.

Vướng mặt bằng, dự án hạ tầng trọng điểm ở Quảng Ngãi phải thi công “nhảy cóc”
Công trường dự án không mấy sôi động.

Khoảng 300m đoạn đầu tuyến tại nút giao với Quốc lộ 24B đã được thi công và đấu nối hoàn thiện, đồng bộ vỉa hè, cây xanh và sơn vạch kẻ đường. Đoạn hoàn thiện nền mặt đường dài nhất trên tuyến gần 2km; tuy nhiên, lại bị kẹt giữa một cụm nhà dân san sát, chưa được giải phóng, chia đoạn tuyến thành hai khúc đường.

Đoạn từ km số 2 chạy ra cuối tuyến, lớp lớp nhà dân vẫn còn nguyên, nền đường chưa được hình thành; tuyến nhánh dài 1,3km nối với Quốc lộ 1 - Cổng Khu công nghiệp Tịnh Phong vẫn còn vướng mặt bằng, nhưng đang được nhà thầu khẩn trương hoàn thiện đắp đất nền đường, thi công cấp phối và đúc cấu kiện.

Vướng mặt bằng, dự án hạ tầng trọng điểm ở Quảng Ngãi phải thi công “nhảy cóc”
Trên toàn tuyến, nhà thầu đã gia công và tập kết nhiều cấu kiện phục vụ thi công.

Đến nay, hai vị trí của Khu tái định cư xã Tịnh Ấn Tây đã được nhà thầu thi công hoàn thiện, đang chờ nghiệm thu và sẵn sàng cho việc bốc thăm, bố trí tái định cư cho người dân thuộc diện di dời. Do còn vướng mặt bằng nên hai khu tái định cư Vườn Làng và Rộc Ông Xã chưa hoàn thành; trước đó nhà thầu phải thi công co cụm, tự thoả thuận đường tiếp cận và đi vòng để chuyên chở vật liệu.

Vướng mặt bằng, dự án hạ tầng trọng điểm ở Quảng Ngãi phải thi công “nhảy cóc”
Hai vị trí của Khu tái định cư xã Tịnh Ấn Tây đã được nhà thầu thi công hoàn thiện, đang chờ nghiệm thu.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, luỹ kế giá trị thi công đến nay đạt hơn 186/409 tỷ đồng, tương đương 46% giá trị hợp đồng. Kế hoạch vốn năm 2024 của dự án là 200 tỷ đồng. Đến nay, đã nhập Tabmis 25 tỷ đồng, giải ngân được hơn 16 tỷ đồng (đạt 64% kế hoạch vốn đã nhập). Luỹ kế, dự án đã được bố trí vốn hơn 532 tỷ đồng, dù không gặp khó khăn về nguồn lực nhưng tiến độ dự án không đạt yêu cầu do không đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Vướng mặt bằng, dự án hạ tầng trọng điểm ở Quảng Ngãi phải thi công “nhảy cóc”
Ngày cả khu tái định cư phục vụ dự án vẫn đang vướng mặt bằng, chưa thể thi công hoàn thiện.

Trở lực lớn nhất hiện nay của dự án vẫn là công tác xác định giá đất cụ thể tính tiền bồi thường và giá đất thu tiền sử dụng đất khi bố trí tái định cư, điều kiện phải có để giải phóng mặt bằng; khâu quan trọng này thuộc thẩm quyền của UBND thành phố Quảng Ngãi và huyện Sơn Tịnh. Đồng thời, để dự án có thể về đích đúng hẹn vào tháng 9/2025 như kế hoạch, gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh thì toàn bộ mặt bằng đang vướng như hiện tại phải được giải phóng và bàn giao cho nhà thầu trong tháng 12/2024.

Vướng mặt bằng, dự án hạ tầng trọng điểm ở Quảng Ngãi phải thi công “nhảy cóc”
Nếu không kịp thời khai thông mặt bằng, dự án sẽ trễ hẹn hoàn thành và gắn biển chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi vào cuối năm 2025.

“Không có giá đất thì công trình sẽ không có mặt bằng để thi công. Nếu có được mặt bằng sạch vào cuối năm 2024, ngay trong đầu 2025, chủ đầu tư sẽ tập trung huy động nhà thầu tổng lực thi công, tăng ca tăng kíp, làm ngày làm đêm để đuổi kịp tiến độ bị chậm trễ; nỗ lực trong 9 tháng hoàn thành toàn bộ công trình. Trường hợp mặt bằng cứ giậm chân tại chỗ như hiện tại, thì dự án sẽ vỡ tiến độ và không kịp hoàn thành như kế hoạch”, đại diện chủ đầu tư nói.

Dự án đường Thạch Bích – Tịnh Phong dài 6,115km. Trong đó, tuyến chính dài hơn 4,8km nối từ đường dẫn cầu Thạch Bích (điểm giao với Quốc lộ 24B tại Km22+280) đến hết tuyến tại Km4+825 – Giáp ranh Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi thuộc địa phận xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh. Tuyến nhánh dài gần 1,3km đấu nối vuông góc với tuyến chính để dẫn ra và vuốt nối vào ngã 3 nút giao Quốc lộ 1A – Cổng Khu công nghiệp Tịnh Phong.

Có 557 hộ dân và 4 tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án, tổng diện tích đất cần thu hồi là 24,7ha/955 thửa. Dự án tiến hành xây dựng mới 3 khu tái định cư với tổng diện tích hơn 8,6ha/378 lô đất để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Đây là tuyến đường động lực mở mới hoàn toàn, đóng vai trò là tuyến phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ thiết kế 60km/h. Bề rộng nền đường tuyến chính 31m, tuyến nhánh 19m, dải phân cách giữa 2m, vỉa hè mỗi bên từ 5-8m. Dọc tuyến được đầu tư đồng bộ thoát nước ngang, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, an toàn giao thông, cây xanh, điện chiếu sáng.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: “Chênh” tiến độ ở các dự án thành phần

    (Xây dựng) - Với tiến độ như hiện hữu, dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) hứa hẹn về đích sớm hơn dự kiến. Trong khi đó, 2 dự án thành phần còn lại (tỉnh Đồng Nai) vẫn đang ở tình trạng thi công ỳ ạch do thiếu mặt bằng.

  • Cầu số 3 Kon Tum: Hoàn thành nhưng chưa thể sử dụng

    (Xây dựng) - Cây Cầu số 3, trị giá hơn trăm tỷ đồng, bắc qua sông Đăk Bla, nối xã Vinh Quang và phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum, đã hoàn thành từ nhiều năm trước nhưng vẫn chưa có đường dẫn, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load