Thứ tư 05/02/2025 17:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp

Các doanh nghiệp giao thông trong nước đã sẵn sàng đảm nhận khối lượng công việc “khổng lồ” từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

18:50 | 19/11/2024

(Xây dựng) - Sáng 19/11/2024, Báo Giao thông tổ chức tọa đàm "Đường sắt tốc độ cao - Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt" nhằm cùng các cơ quan quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp, chuyên gia trao đổi, hiến kế, tham vấn vào quá trình hoạch định kế hoạch triển khai dự án.

Các doanh nghiệp giao thông trong nước đã sẵn sàng đảm nhận khối lượng công việc “khổng lồ” từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Toạ đàm tập trung vào những vấn đề trọng yếu xoay quanh dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, được Chính phủ xác định là biểu tượng của giai đoạn phát triển vượt bậc của đất nước. Với định hướng sử dụng vốn đầu tư công làm chủ đạo, dự án mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời cũng là thách thức, đặt ra những yêu cầu khắt khe về công nghệ, nhân lực và hành lang pháp lý.

Các đại biểu đã chia sẻ quan điểm về khối lượng công việc, cơ hội cũng như những khó khăn liên quan đến dự án mang tính bước ngoặt này.

Cơ hội để nhà thầu trong nước “thay da đổi thịt”

Với tổng mức đầu tư sơ bộ lên tới hơn 67 tỷ USD, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là dự án đầu tư hạ tầng giao thông lớn nhất từ trước tới nay ở Việt Nam. Dự án có tổng chiều dài 1.541km với 60% là kết cấu cầu, 30% kết cấu nền đất, 10% kết cấu hầm sẽ là cơ hội mang lại khối lượng công việc khổng lồ cho các nhà thầu xây lắp hạ tầng giao thông Việt Nam.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam nhấn mạnh, Việt Nam chưa từng triển khai một dự án nào có quy mô và vốn đầu tư lớn như vậy. Đây là một cơ hội "thay da đổi thịt" đối với các nhà thầu trong nước. Dự án không quá khó về mặt công nghệ nhưng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng bởi tính quy mô và độ chính xác cao, đặc biệt với tốc độ 350km/h. Dự án này là "trận địa công nghệ" mà các doanh nghiệp Việt cần học hỏi, tiếp cận những kiến thức tiên tiến nhất để ứng dụng.

"Với năng lực và trình độ hiện nay, các doanh nghiệp Việt hoàn toàn đủ khả năng đảm đương thi công. Thách thức lớn nhất chỉ nằm ở nguồn nhân lực và kinh nghiệm thực tiễn," ông Hiệp khẳng định.

Ông Nguyễn Đức Kiên, Nguyên Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng đánh giá cao sự chuyển mình của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thi công, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác và đầu tư đón đầu.

Chuyên gia này nhận định, doanh nghiệp Việt cần chủ động đầu tư và hợp tác quốc tế để đón đầu công nghệ. Ông Kiên nhấn mạnh các lĩnh vực thi công đường sắt như hệ thống cấp điện cho đầu máy, toa xe, hay công nghệ đặt ray đều là những thách thức lớn.

Nguồn nhân lực cũng là một vấn đề nan giải. Theo ông Kiên, may mắn là các trường đại học, đã bắt đầu đổi mới chương trình đào tạo, mở thêm các ngành học mới liên quan đến đường sắt tốc độ cao. "Nếu không tự đầu tư và liên kết, doanh nghiệp Việt có nguy cơ 'thua trên sân nhà", ông Kiên nhấn mạnh.

Doanh nghiệp làm gì để sẵn sàng?

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả nhận định, dự án đường sắt tốc độ cao sẽ mang đến cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức về công nghệ và kỹ thuật. Tập đoàn Đèo Cả đã sớm triển khai chiến lược cụ thể để sẵn sàng tham gia dự án, tập trung đào tạo nguồn nhân lực chuyên biệt và phát triển các giải pháp công nghệ nội địa hóa.

Các doanh nghiệp giao thông trong nước đã sẵn sàng đảm nhận khối lượng công việc “khổng lồ” từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả.

Về nhân lực, Đèo Cả đã phân tách rõ các cấp độ, từ kỹ sư đến công nhân. Tập đoàn đã hợp tác với các đơn vị đào tạo và khai giảng hai khóa đào tạo đường sắt cho 200 kỹ sư. Song song đó, các trung tâm huấn luyện thực hành tại công trường được thành lập nhằm đào tạo lực lượng lao động phổ thông gắn bó lâu dài với các dự án lớn.

Tại các dự án đường bộ hiện tại, Đèo Cả cũng đã thành lập trung tâm huấn luyện thực hành nhằm nâng cao kỹ năng cho công nhân, chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn chuyển đổi thi công đường sắt tốc độ cao. Các nội dung đào tạo bao gồm an toàn lao động, vệ sinh môi trường, và các kỹ thuật hiện trường tiên tiến.

Ở khía cạnh công nghệ, Đèo Cả đã tiến hành các chuyến công tác tại Trung Quốc, Nhật Bản và châu Âu để tham quan, nghiên cứu và mời gọi các đơn vị quốc tế hợp tác. Tập đoàn cũng chủ động tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số, đồng thời hướng tới tham gia sản xuất đầu máy, toa xe nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa theo chiến lược của Chính phủ.

“Chúng tôi có thế mạnh về nguồn lực con người, tài chính, đang nghiên cứu tìm hiểu các đơn vị quốc tế có kinh nghiệm, uy tín về công nghệ đường sắt để hợp tác, hướng tới nội địa hóa hoạt động sản xuất phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao”, ông Nguyễn Quang Huy nói.

Ông Văn Hồng Tuân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Cienco4 cho biết doanh nghiệp đang tích cực chuẩn bị nguồn lực về nhân sự, thiết bị và các điều kiện cần thiết khác. Tuy nhiên, ông thẳng thắn chia sẻ rằng dù sở hữu lực lượng nhân sự khá đông đảo, công ty vẫn đối mặt với nhiều hạn chế, đặc biệt là sự thiếu hụt đội ngũ kỹ sư và công nhân kỹ thuật lành nghề.

“Mong rằng cơ quan quản lý sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội, qua đó nâng tầm năng lực và vị thế của mình”, ông Tuân bày tỏ.

Cần cơ chế đặc thù

Về hành lang pháp lý và tiêu chuẩn kỹ thuật, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ, hiện nay, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang trình đang có 19 nhóm cơ chế đặc thù, đặc biệt bao gồm nhiều cơ chế đã áp dụng với các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Để dự án đạt hiệu quả, việc hoàn thiện hành lang pháp lý và ban hành tiêu chuẩn quốc gia là rất quan trọng. Các cơ chế đặc thù đã áp dụng trong các dự án đường bộ cao tốc cần được rà soát, điều chỉnh để phù hợp với thực tế, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng và cấp phép mỏ vật liệu. Điều này sẽ giúp giảm thời gian thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tự tin đầu tư công nghệ và nhân lực.

Đối với các dự án có quy mô lớn, ông Nguyễn Quang Huy đề xuất ưu tiên cho các doanh nghiệp trong nước có năng lực quản trị, đã có những sản phẩm cụ thể tổ chức dẫn dắt, kết nối, đào tạo cho các doanh nghiệp khác và ưu tiên đối với các doanh nghiệp địa phương nơi có dự án đi qua.

“Chúng tôi kiến nghị việc tổ chức thực hiện tách thành hai hợp phần: Hợp phần 1 bao gồm các hạng mục cầu, đường, hầm cần giao cho doanh nghiệp trong nước thực hiện theo hình thức chỉ định thầu tương tự các dự án đường bộ cao tốc vừa qua; Hợp phần 2 bao gồm phần đầu máy toa xe, hệ thống thông tin tín hiệu,… giao cho doanh nghiệp trong nước liên danh với doanh nghiệp nước ngoài để chủ động tiếp cận công nghệ mới cùng các đối tác quốc tế, dần tiến tới chuyển giao và làm chủ công nghệ từ thi công đến quản lý vận hành và duy tu bảo dưỡng thường xuyên”, ông Huy nói.

Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn cho rằng: “Đường sắt tốc độ cao là cơ hội lớn để các doanh nghiệp Việt Nam thể hiện năng lực, nhưng cần sự đồng lòng và liên kết chặt chẽ. Việc xây dựng hành lang pháp lý rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp tự tin đầu tư công nghệ và nhân lực.”

Các nhà thầu Việt Nam đang đứng trước cơ hội hiếm có khi tham gia dự án đường sắt tốc độ cao - công trình có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, đi cùng với cơ hội là những thách thức lớn về cơ chế, công nghệ và nguồn nhân lực. Để vượt qua những trở ngại này, không chỉ cần sự nỗ lực tự thân của từng doanh nghiệp, mà còn đòi hỏi sự đồng lòng giữa các đơn vị tham gia, cùng sự quan tâm, hỗ trợ từ cơ quan quản lý. Đây cũng là cơ hội để nâng tầm năng lực và vị thế của các doanh nghiệp Việt trên bản đồ quốc tế.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đang được Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 8.

Theo phương án được đề xuất, dự án đường sát tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi). Điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm). Tốc độ thiết kế 350km.

Trên toàn tuyến được đề xuất bố trí 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, đáp ứng công năng vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Phương Nghi

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Nam: THACO đặt quyết tâm cao trong ngày ra quân đầu năm Ất Tỵ

    (Xây dựng) – Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương cho biết, năm 2025 là năm bản lề thực hiện chiến lược đa ngành và kế hoạch 5 năm (2023 - 2027). THACO trên con đường trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành hàng đầu khu vực ASEAN, phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới.

  • Ngành Điện: Cung cấp điện đảm bảo, an toàn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

    (Xây dựng) - Trong kỳ nghỉ Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025 (từ ngày 25/01/2025 tức ngày 26 tháng Chạp đến hết ngày 02/02/2025 tức ngày mùng 05 Tết), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã phối hợp Công ty Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia (NSMO) đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước vui đón Xuân Ất Tỵ 2025.

  • Con đường mới đã rộng mở

    (Xây dựng) - Năm 2025, Petrovietnam sẽ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập (3/9/1975 - 3/9/2025). Dù còn “non trẻ” so với các Tập đoàn Dầu khí lớn trên thế giới, Petrovietnam đã ghi dấu ấn với những kỳ tích “vô tiền khoáng hậu” trong suốt hành trình nửa thế kỷ xây dựng và phát triển.

  • Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng: Đảm bảo công tác thoát nước dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

    (Xây dựng) – Chủ động thực hiện có hiệu quả công tác thoát nước dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng đã xây dựng kế hoạch và triển khai đồng bộ các giải pháp chống úng ngập nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu vui Xuân, đón Tết của người dân trên địa bàn.

  • VICEM Hải Phòng: Đổi mới - thị trường - hiệu quả

    (Xây dựng) - Năm 2024 là năm khó khăn với ngành Xi măng, khi tiêu thụ xi măng nội địa chậm, xuất khẩu xi măng suy yếu, thị trường cạnh tranh quyết liệt, cung cao hơn cầu. Vượt qua khó khăn thách thức, Công ty Xi măng VICEM Hải Phòng (VICEM Hải Phòng) tiếp tục đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, tiết kiệm chi phí, hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh.

  • Đông Tây Land đồng hành cùng cộng đồng với chuỗi hoạt động ý nghĩa xuyên suốt năm 2024

    (Xây dựng) - Tiếp tục phát huy tinh thần đóng góp vì sự phát triển của cộng đồng và xã hội, năm 2024, Công ty Cổ phần Đông Tây Land đã thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa như: xây dựng nhà tình thương, hiến máu nhân đạo và các chương trình thiện nguyện xuyên suốt năm.

Xem thêm
  • 10 kết quả của EVNHCMC năm 2024

    (Xây dựng) - Năm 2024, toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người lao động của Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) chung sức, đồng lòng thực hiện các giải pháp để thực hiện đạt và vượt kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển năm 2024, với những kết quả nổi bật như sau:

    16:00 | 27/01/2025
  • VINCEM: Nỗ lực vượt khó đổi mới sáng tạo

    (Xây dựng) - “Trong bối cảnh cả nước đang bứt phá, phát triển trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; Với truyền thống 125 năm Ngày ra đời ngành Xi măng Việt Nam, 95 năm Ngày truyền thống và 45 năm thành lập VICEM, Tổng công ty kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động tại công ty mẹ - VICEM và các đơn vị thành viên tiếp tục nỗ lực, cố gắng, năng động sáng tạo, nêu cao tinh thần đoàn kết, kỷ cương, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2025”, Tổng Giám đốc Lê Nam Khánh nhấn mạnh.

    10:00 | 27/01/2025
  • Year End Party 2024: Khoảnh khắc đáng nhớ, hành trình đầy tự hào của Đông Tây Land

    (Xây dựng) - Tối ngày 20/01/2025, tại trung tâm sự kiện White Palace, Phạm Văn Đồng, Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Đông Tây Land đã tổ chức sự kiện Year End Party 2024 với chủ đề “Kỷ nguyên mới – Vượt thách thức – Nắm cơ hội”. Đây là sự kiện thường niên để toàn thể Ban lãnh đạo và đội ngũ cán bộ nhân viên công ty cùng nhau nhìn lại hành trình một năm đầy rực rỡ và nỗ lực, đồng thời hướng tới những mục tiêu mới trong năm 2025.

    08:00 | 27/01/2025
  • HUDLAND: Tăng tốc triển khai dự án Khu dân cư mới Bình Giang

    (Xây dựng) - Năm 2024, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản HUDLAND đã tăng vốn điều lệ thành công từ 200 tỷ đồng lên 316 tỷ đồng. Dự kiến, trong năm 2025, HUDLAND sẽ tiếp tục thực hiện đợt tăng tăng vốn tiếp theo, nâng tổng vốn điều lên 550 tỷ đồng. Việc tăng vốn điều lệ là một trong những điều kiện tiên quyết để HUDLAND nâng cao năng lực tài chính trong triển khai các dự án đầu tư…

    10:00 | 26/01/2025
  • Doanh nhân Nguyễn Thượng Lưu: Ấn tượng không quên về hai lần khởi nghiệp

    (Xây dựng) - Đứng trước những khó khăn và sóng gió, người đứng đầu Công ty Euro Holdings có những lúc tưởng chừng muốn gục ngã. Nhưng với ý chí sắt đá và không chấp nhận bỏ cuộc, ông Nguyễn Thượng Lưu, Chủ tịch HĐQT Euro Holdings đã chèo lái con thuyền “vượt làn gió ngược” để giúp công ty trụ vững và phát triển.

    20:09 | 25/01/2025
  • Sen vòi "Made in Vietnam": Công nghệ xanh từ phủ PVD

    (Xây dựng) - Ngành sản xuất sen vòi tại Việt Nam đang đánh dấu bước chuyển mình quan trọng với sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và cam kết phát triển bền vững. Tiêu biểu trong số đó là ứng dụng công nghệ phủ PVD (Physical Vapor Deposition) – giải pháp tiên tiến giúp gia tăng độ bền, chống ăn mòn, và mang lại bề mặt sáng bóng, tinh tế. Các sản phẩm sản xuất nội địa với chất lượng đạt chuẩn quốc tế không chỉ khẳng định năng lực công nghệ trong nước mà còn đáp ứng xu hướng sống xanh và nâng tầm không gian sống hiện đại.

    20:00 | 25/01/2025
  • Công ty CP Nước sạch và Vệ sinh nông thôn tỉnh Hải Dương: Dẫn đầu cấp nước sạch cho khu vực nông thôn

    (Xây dựng) - Công ty CP Nước sạch và Vệ sinh nông thôn tỉnh Hải Dương đang cấp nước sạch ổn định tại 52 xã thuộc 12 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Năm 2024, công ty đã phát triển thêm 1.802 khách hàng, nâng tổng số lên 106.000 khách hàng ở 48 xã được quản lý cấp nước trực tiếp. Bên cạnh đó, công ty bán buôn qua đồng hồ tổng cho trên 9.000 khách hàng ở 4 xã khác.

    17:30 | 25/01/2025
  • CIC Group trao tặng 500 triệu đồng cho người nghèo đón Tết

    (Xây dựng) – Tập đoàn Tư vấn Đầu tư Xây dựng Kiên Giang (CIC Group) vừa tổ chức Tất niên 2024. CIC Group thông tin cho biết kết quả kinh doanh năm 2024 đạt doanh thu 1.200 tỷ đồng, lợi nhuận 132 tỷ đồng. Tại buổi Tất niên, CIC Group đã trao tặng cho người nghèo 500 triệu đồng.

    14:01 | 25/01/2025
  • Điện lực Thanh Hóa: Đưa điện sáng muôn nơi

    (Xây dựng) - Truyền thống tốt đẹp và thành tựu phát triển vượt bậc của ngành Điện suốt 70 năm qua là tiền đề quan trọng, là “liều thuốc tinh thần” quý giá, góp phần truyền cảm hứng mạnh mẽ để lớp cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Thanh Hóa cùng nỗ lực, cố gắng vì dòng điện thân yêu của Tổ quốc.

    10:00 | 25/01/2025
  • Đảng ủy PV GAS tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

    (Xây dựng) - Tại trụ sở PV GAS Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng Công ty Khí Việt Nam (BCH Đảng bộ/Đảng ủy Tổng Công ty) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2024; triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025.

    09:25 | 25/01/2025
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load