(Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa đưa ra kế hoạch triển khai tuyến đường sắt đô thị số 2 Trần Hưng Đạo - Sóc Sơn, trong đó với đoạn từ Khu đô thị Nam Thăng Long chạy đến sân bay quốc tế Nội Bài có kế hoạch hoàn thành năm 2030.
Hà Nội sẽ có tuyến đường sắt đô thị chạy thẳng ra sân bay. |
UBND Thành phố Hà Nội đã công bố kế hoạch triển khai kế hoạch triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long – Nội Bài – Sóc Sơn với đoạn từ Nam Thăng Long đến sân bay Nội Bài dự kiến hoàn thành năm 2030. Tuyến đường dài 11,5km bao gồm 20,6km trên cao và 8,9km ngầm, có 10 nhà ga, với khu depot rộng 17,5ha tại phường Xuân Đỉnh.
Dự án được chia thành nhiều giai đoạn, trong đó đoạn từ Nam Thăng Long đến Trần Hưng Đạo dự kiến thi công năm 2024 đến năm 2030 và đoạn Nam Thăng Long đến Nội Bài dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2030.
Tuyến đường bắt đầu từ Khu đô thị Nam Thăng Long, sau đó đi qua các tuyến đường như: Nguyễn Văn Huyên kéo dài, Hoàng Quốc Việt, Hoàng Hoa Thám, Thụy Khuê, Phan Đình Phùng, Hàng Giấy, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài, và kết thúc tại nút giao phố Huế - Nguyễn Du; toàn tuyến có 10 nhà ga (gồm 3 ga trên cao và 7 ga ngầm).
Theo tính toán của cơ quan chức năng, hiện sân bay quốc tế Nội Bài là sân bay có lưu lượng hành khách lớn thứ hai cả nước, với gần 30 triệu lượt khách trong năm 2023. Tuy nhiên, các phương tiện kết nối từ sân bay quy mô này đến trung tâm Hà Nội và khu vực vùng Thủ đô vẫn chủ yếu là xe cá nhân, taxi, xe khách và chỉ có 2 tuyến xe bus, chưa có loại hình vận tải công cộng khối lớn hoạt động. Vào những dịp lễ, Tết, nguy cơ ùn tắc từ ngay khu vực sân bay luôn thường trực, gây bất tiện cho cả người dân và du khách quốc tế.
Vì vậy, việc xây dựng các đường sắt kết nối Thành phố Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài không chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển thuận tiện và giảm tải giao thông, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, tạo thêm lựa chọn di chuyển hiện đại và nhanh chóng cho hành khách.
Tuấn Nghĩa
Theo