(Xây dựng) - HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa ban hành Nghị quyết về việc kéo dài thời gian thực hiện thí điểm một số chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây đến hết ngày 31/12/2025.
Hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây được hỗ trợ đến hết ngày 31/12/2025. |
Theo đó, Nghị quyết thống nhất kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 18/2022/NQ-HĐND ngày 7/9/2022 của HĐND tỉnh về thí điểm một số chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây và Nghị quyết số 25/2022/NQ-HĐND ngày 8/12/2022 của HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung của Nghị quyết số 18/2022/NQ-HĐND. Thời gian thực hiện đến hết ngày 31/12/2025.
Sau hơn 2 năm triển khai chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây đã mang lại hiệu quả cao. Qua đó đã thu hút được 124 chuyến tàu vận chuyển container, trong đó có 54 chuyến nội địa và 70 chuyến quốc tế, với sản lượng 14.514 TEUs, tương đương với 217.710 tấn hàng hóa.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế: Từ khi Nghị quyết được triển khai đã khuyến khích các hãng tàu biển tiếp tục duy trì, tăng tần suất chuyến và mở mới các tuyến vận chuyển container đi quốc tế qua cảng Chân Mây, đáp ứng kịp thời nhu cầu vận chuyển hàng bằng container qua cảng Chân Mây của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh và các doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh miền Trung.
Lãnh đạo Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây cho biết: Đơn vị đang khai thác 2 bến tàu, với tổng chiều dài 760m, đảm bảo an toàn với độ sâu từ -9,4m đến -12,5m. Trong đó, bến số 1 là 480m, bến số 2 là 280m. Hàng năm, cảng Chân Mây xếp dỡ khoảng 3,5 triệu tấn hàng rời như: Than, xi măng clinker, dăm gỗ, cát, bột sắn... Cảng có khả năng tiếp nhận tàu hàng 50.000 DWT; tàu container 35.000 DWT ~ 2.600 TEU; tàu khách đến 362m và 225, 282 GRT và có thể đáp ứng đủ các điều kiện, khả năng làm hàng container, trở thành bến cho tàu du lịch lớn nhất, mới nhất thế giới.
Cảng Chân Mây là một trong những mắt xích quan trọng trong chuỗi dịch vụ logistics của miền Trung Việt Nam và hành lang kinh tế Đông Tây, có vai trò quan trọng như một cửa ngõ chính ra biển Đông cho cả khu vực. Việc tàu biển làm hàng container cập cảng Chân Mây để khai thác hàng hóa có ý nghĩa quan trọng, khẳng định vị trí, vai trò của khu bến Chân Mây thuộc cảng biển Thừa Thiên - Huế trong tuyến hàng hải quốc tế.
Trí Đức
Theo